Dự án Xây dựng cao tốc Bắc - Nam: Khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư

09:03, 01/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện vẫn còn gần 20% mặt bằng liên quan đến đất ở cần phải di dời dân mới có thể thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025. Vì vậy, tỉnh đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng 23 khu tái định cư (TĐC), di dời hơn 1.000 hộ dân để thu hồi đất, hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) vào ngày 30/6/2023.
 
[links()]
 
Di dời dân trước ngày 31/5/2023
 
Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, qua tỉnh Quảng Ngãi thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài tuyến 60,3km. Trong đó có 3,6km hầm trên địa bàn TX.Đức Phổ và 0,23km đoạn đầu tuyến tại huyện Tư Nghĩa không thực hiện GPMB. Tổng diện tích thu hồi gần 495ha, đến nay đã bàn giao mặt bằng cho dự án khoảng 50/60,3km, đạt 81,2%.
 
Khu tái định cư Hành Đức (Nghĩa Hành) đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Khu tái định cư Hành Đức (Nghĩa Hành) đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Dự án này ảnh hưởng đến hơn 2.000 hộ dân, trong đó có 1.070 hộ dân phải bố trí TĐC. Quảng Ngãi phải xây dựng 23 khu TĐC để phục vụ di dời dân, gồm huyện Tư Nghĩa 2 khu; huyện Nghĩa Hành 6 khu, huyện Mộ Đức 4 khu và TX.Đức Phổ 11 khu. Vì tính chất đặc biệt của dự án, trung ương đã quyết định thực hiện song song nhiều thủ tục cùng lúc; việc chọn nhà thầu thi công các khu TĐC được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Công tác bố trí đất đắp cũng được ưu tiên, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiến độ cơ bản hoàn thành vào ngày 30/4/2023, để thực hiện thủ tục, chính thức di dời người dân chậm nhất trước ngày 31/5/2023.
 
Đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư
 
Khu TĐC An Hội Bắc 1, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) là khu TĐC có quy mô lớn nhất trong 23 khu TĐC được xây dựng phục vụ di dời dân dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021  -  2025. Tại đây, các hạng mục đang được thi công đồng loạt. Không khí lao động thật sự sôi động, khẩn trương.
 
Các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án được bố trí vào khu TĐC An Hội Bắc 1 tập trung khá đông phía bên ngoài công trường xây dựng để theo dõi quá trình thi công khu TĐC này. Anh Nguyễn Văn Đức, ở thôn An Hội Nam 2 được di dời về đây TĐC chia sẻ, với tiến độ thi công nhanh như thế này, thì khu TĐC sẽ hoàn thành rất sớm. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng di dời theo mốc thời gian đưa ra là tháng 5/2023.
 
Mặc dù diện tích đất thu hồi phục vụ xây dựng cao tốc Bắc - Nam tại huyện Tư Nghĩa ít nhất trong 4 địa phương, với chiều dài tuyến chính 4,86km, tổng diện tích khoảng 37,7ha, nhưng có đến hơn 50% là đất ở, phải bố trí TĐC cho 414 hộ. Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, huyện đã chỉ đạo các địa phương có hộ dân TĐC lập danh sách, tiếp cận với giải thửa khu TĐC để chủ động xây dựng phương án phân lô, bốc thăm, sẵn sàng khi hạ tầng hoàn thành, bàn giao là triển khai phân lô trên thực địa, đưa dân về nơi ở mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, huyện Tư Nghĩa đã điều động Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Kỳ từ đầu tháng 1/2023, nhằm phối hợp giải quyết kịp thời các yêu cầu đặt ra trong di dời dân, TĐC phục vụ xây dựng công trình trọng điểm quốc gia này.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hiện nay, huyện đã bàn giao mặt bằng sạch 6 khu TĐC cho chủ đầu tư để giao cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Các đơn vị thi công đang tập kết máy móc, thiết bị, triển khai sản xuất các cấu kiện đúc sẵn. Bên cạnh đó, huyện tiến hành phân lô trên bản đồ, đảm bảo khi hoàn thành hạ tầng là triển khai ngay phân lô trên thực địa, bốc thăm, đưa dân về nơi ở mới. Hiện nay, tiến độ bàn giao mặt bằng tuyến chính của Nghĩa Hành mới đạt 74%, phần còn lại liên quan đến đất ở, phải di dời dân mới GPMB.
 
Đối với huyện Mộ Đức, việc xây dựng 4 khu TĐC, tổng diện tích 13,6ha đang được thực hiện rất khẩn trương. Đơn vị thi công đã tập trung máy móc, triển khai đồng thời nhiều công việc, phấn đấu chậm nhất đến ngày 30/4/2023 sẽ hoàn thành, đưa người dân về nơi ở mới. Còn TX.Đức Phổ, địa phương có diện tích thu hồi 212ha, 500 hộ dân phải di dời, TĐC, hiện đã bàn giao mặt bằng thi công các khu TĐC đạt gần 100%. Theo kế hoạch đến giữa tháng 5/2023, toàn bộ số hộ dân thuộc diện di dời sẽ về khu TĐC.
 
Đảm bảo cuộc sống cho người dân
 
Hiện nay, các hộ dân thuộc diện TĐC dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam đã sẵn sàng di chuyển chỗ ở. Tỉnh đã cho cơ chế, khi đủ điều kiện bố trí TĐC sẽ thực hiện đồng thời việc di chuyển chỗ ở với hoàn thiện các hạng mục hạ tầng còn lại. UBND các huyện, thị xã tổ chức thẩm định phê duyệt phương án bố trí TĐC; hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ngay sau khi UBND tỉnh quyết định giao đất để thực hiện các khu TĐC. Đối với việc xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho các khu TĐC, hiện nay có 10/23 khu đã có hệ thống cấp nước sạch, còn lại chưa có nguồn nước sạch để đấu nối phục vụ cho các hộ dân. Tỉnh đã cho cơ chế xây dựng hệ thống cấp nước, đảm bảo thuận lợi nhất khi người dân di chuyển vào ở, thực hiện đúng cam kết khu TĐC phải có hạ tầng tốt hơn nơi ở cũ.
 
Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 
 

.