Gỡ khó để tái khởi động công trình

05:04, 04/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Giá vật liệu tăng, nhân công khan hiếm, trong khi dự án vướng mặt bằng dẫn đến thi công chậm tiến độ... là những khó khăn tại một số công trình xây dựng trong lĩnh vực nông nghiệp.
[links()]
 
Dự án (DA) Đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước (Bình Sơn) có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Quy mô DA gồm 2 hạng mục là đập Bình Nguyên và đập Bình Phước. Thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2023. Mục tiêu của DA là ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ cấp nước cho KKT Dung Quất và sản xuất nông nghiệp. 
 
Sau 4 năm triển khai, dự án Đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước (Bình Sơn) vẫn còn ngổn ngang.
Sau 4 năm triển khai, dự án Đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước (Bình Sơn) vẫn còn ngổn ngang.
Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai thi công, đến nay, khối lượng đã thực hiện của DA Đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước chỉ đạt 35% giá trị hợp đồng. Các hạng mục được thực hiện chủ yếu của đập Bình Nguyên, còn đập Bình Phước hiện vẫn chưa triển khai thi công. Nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, cộng với một số nhà thầu chưa tích cực triển khai thi công. Đại diện một đơn vị thi công cho rằng, việc chậm tháo gỡ những vướng mắc dẫn đến DA kéo dài, ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà thầu, nhất là khi giá vật liệu tăng cao như hiện nay.
 
Đối với DA Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, để đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2022. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của các đơn vị thi công là giá nguyên, vật liệu tăng. Để tạo thuận lợi trong việc thi công, các đơn vị kiến nghị cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, cập nhật và điều chỉnh, công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình phổ biến phù hợp với mặt bằng giá thị trường.
 
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) đã tích cực giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện DA. Ban Quản lý đã kiến nghị UBND tỉnh tạm thời chưa xem xét cắt giảm một số hạng mục, để thực hiện tiết kiệm chi phí 10% tổng mức đầu tư đối với DA Đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước. Đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận thực hiện DA. Đồng thời, tiến hành bổ sung, điều chỉnh lại đường công vụ. Theo đó, đôn đốc nhà thầu khẩn trương đắp đường công vụ (đoạn qua sông Trà Bồng), để kịp thời vận chuyển thiết bị, vật tư, vật liệu đến công trường phục vụ việc tái thi công DA vào tháng 4/2022, đảm bảo hạng mục đập Bình Phước đạt khoảng 60% khối lượng thiết kế.        
 
Cùng với đó, Ban Quản lý đã động viên, đôn đốc các đơn vị nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công DA Đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước và Kè chống sạt lở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An. Việc thi công 2 công trình này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nếu kéo dài, công trình sẽ không kịp đạt điểm dừng kỹ thuật trước mùa mưa bão năm nay. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân trong khu vực, đe dọa an toàn công trình, mà còn liên quan đến kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.