Sản xuất công nghiệp: Nỗ lực giữ đà tăng trưởng

08:05, 08/05/2009
.

Suy giảm kinh tế toàn cầu đã tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đang đối mặt với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Song nhờ gói kích cầu của Chính phủ, sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn giữ đà tăng trưởng.

 

 

 Công nhân Nhà máy Bia Dung Quất sản xuất bia xuất khẩu.

 Công nhân Nhà máy Bia Dung Quất sản xuất bia xuất khẩu.

 

 

Bước vào đầu quý II năm nay, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những dấu hiệu khởi sắc. Trong tháng 4, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,3% so với tháng 3 và tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo của Sở Công thương tính chung 4 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2008. Đặc biệt, khu vực kinh tế Nhà nước có bước tăng trưởng khá mạnh mẽ (tăng 27,9%), do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã sản xuất hơn 7.000 tấn dầu diesel cung ứng ra thị trường.

Để "tiếp sức" cho doanh nghiệp, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các ngành, các cấp làm việc với các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và thực hiện gói kích cầu của Chính phủ có hiệu quả. Hiện nay chính sách vay hỗ trợ lãi suất 4% và bảo lãnh tín dụng đã giúp nhiều doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Ông Nguyễn Phú Tịnh-Phó Giám đốc Công ty cổ phần Hóa chất Quảng Ngãi vui mừng cho biết: Tận dụng tối đa gói kích cầu của Chính phủ, Công ty đã giải quyết được vấn đề vốn, tích luỹ nguyên vật liệu ổn định sản xuất. Nhờ đó kết quả sản xuất kinh doanh trong cả quý I đạt và vượt các chỉ tiêu (về sản lượng sản xuất lẫn doanh thu). Với đà sản xuất như hiện nay mục tiêu giá trị sản lượng đạt 33 tỷ, doanh thu cả năm của Công ty đạt 108 tỷ đồng hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, một số mặt hàng giảm sản lượng như đường RS, gạch xây dựng... song một tín hiệu vui đối với ngành công nghiệp tỉnh là, nhiều mặt hàng chủ lực đã phục hồi sự tăng trưởng. Trong đó mặt hàng nguyên liệu giấy, dăm gỗ tăng đến 359,4%; sữa các loại tăng 28,1%; bia tăng 20%; thủy sản chế biến tăng 19%... Bà Nguyễn Lê Hạnh-Giám đốc Nhà máy Bia Dung Quất cho hay: Tính đến hết tháng 4, Nhà máy đã sản xuất 9,4 triệu lít bia; sản lượng đạt tiêu thụ 9,6 triệu lít; doanh thu đạt xấp xỉ 115 tỷ đồng. Những con số này đều vượt xa so với cùng kỳ năm 2008, nhờ đó mà chỉ sau 4 tháng Nhà máy đã nộp ngân sách tỉnh trên 40 tỷ đồng (45,4% kế hoạch năm 2009).

Trên lĩnh vực xuất nhập khẩu, một hoạt động gặp khó khăn nhất do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu của tỉnh không nằm ngoài khó khăn chung do việc cắt giảm lượng hàng nhập khẩu như gỗâ, thực phẩm, hàng dệt may từ các thị trường truyền thống. Tính chung 4 tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt hơn 18 triệu USD, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm 2008. Tuy nhiên bức tranh xuất khẩu đã bớt ảm đạm hơn, khi kim ngạch xuất khẩu trong tháng 4 đã tăng trở lại, ước đạt trên 4,7 triệu USD (tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2008). Sự phục hồi của các doanh nghiệp xuất khẩu hy vọng mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 67 triệu USD sẽ hoàn thành đạt kế hoạch.

Tuy nhiên, để giữ đà tăng trưởng cho sản xuất công nghiệp thì, tỉnh cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả gói kích cầu của Chính phủ; đồng thời tăng cường thực hiện một số giải pháp cấp bách chống hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Đối với các doanh nghiệp cần chủ động xúc tiến thị trường, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Bài, ảnh: HT

 Công nhân Nhà máy Bia Dung Quất sản xuất bia xuất khẩu.

                                     


.