Nhiều bãi biển tràn ngập rác thải

10:11, 08/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Rác thải tràn lan, phủ kín cả bờ biển là tình trạng đang diễn ra tại nhiều bãi biển trên địa bàn tỉnh khi mùa mưa bão đến. Rác thải nằm sát khu dân cư, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.
 
[links()]
 
Tại bờ biển xóm Châu Tân, thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn), rác thải theo sóng tấp vào bờ, tràn lan khắp nơi. Chị Nguyễn Thị Tình, có nhà sát bờ biển này cho hay, cứ vào mùa mưa bão, sóng lớn và triều cường sẽ cuốn theo lượng lớn rác thải vào bờ, khiến bãi biển vốn sạch sẽ trở nên ô nhiễm.
 
Khu vực biển Bãi Sau, thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), trở thành bãi rác trong mùa mưa bão.
Khu vực biển Bãi Sau, thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), trở thành bãi rác trong mùa mưa bão.
Chủ tịch UBND xã Bình Châu Lê Văn Nguyên cho biết, năm nào cũng vậy, vào mùa mưa bão, không riêng bãi biển thôn Châu Me mà nhiều bãi biển ở các thôn khác của xã cũng xuất hiện tình trạng rác thải tràn lan. Nguyên nhân là do rác thải bị sóng lớn đánh vào bờ, nếu thủy triều càng cao lượng rác sẽ càng nhiều. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm, ngay khi mùa mưa bão qua đi, địa phương đều huy động lực lượng dọn dẹp, xử lý rác thải.
 
Còn tại khu vực bãi biển Bãi Sau, ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), túi ni lông, chai nhựa, bao tải xuất hiện dày đặc, khiến khu vực này trở thành bãi rác. Rác thải dập dềnh bên mép sóng, chất thành nhiều lớp trên bờ bốc mùi hôi thối. Nhiều người dân nơi đây cho biết, cứ đến mùa mưa bão, họ phải chịu cảnh sống chung với rác thải. “Có những hôm sóng lớn cuốn theo rác vào tận ngõ nhà tôi. Rác ngày càng nhiều, phủ kín cả bờ biển, giờ muốn ra biển phải đi qua rác. Để giảm bớt mùi hôi, tôi và một số người dân khác phải đào bới rác thải để tìm xác động vật tiêu hủy và dọn dẹp, đốt bớt bao ni lông, nhưng rồi sau đó tình trạng rác thải bủa vây lại tái diễn. Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa vì không thể chịu nổi mùi hôi thối của rác”, anh Bùi Văn Thịnh bày tỏ.
 
Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực biển Bãi Sau, hằng năm, chính quyền xã Tịnh Kỳ và các tổ chức, đội, nhóm tình nguyện trong tỉnh đều tổ chức chiến dịch ra quân dọn dẹp, làm sạch bãi biển. Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, cứ đến mùa mưa bão rác thải từ các nơi khác lại bị sóng cuốn trôi tấp vào bờ gây ô nhiễm. Người dân sống tại thôn An Vĩnh bày tỏ mong muốn có kè chắn sóng để ngăn lượng rác thải từ thượng nguồn đổ về. Tuy nhiên, để xử lý triệt để nguồn rác thải đổ ra biển, về lâu dài, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Có như vậy, mới có thể khắc phục được tình trạng ô nhiễm bờ biển trong mỗi mùa mưa bão.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.