Chăm lo cho người dân trong khu cách ly tập trung

10:08, 11/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày qua, số người trở về từ vùng dịch ở các tỉnh, thành phố phía nam quá lớn, nên nhiều địa phương đã phải xoay xở vượt qua khó khăn để chăm lo tốt nhất cho người dân trong các khu cách ly tập trung (CLTT).
[links()]
Tình nguyện làm việc trong khu cách ly
 
Đúng 6 giờ hằng ngày, anh Phan Duy Huynh, tình nguyện viên tại khu CLTT Trường Tiểu học Đông Hiệp và Mầm non Nghĩa Hiệp, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) mặc đồ bảo hộ, hối hả ra chốt kiểm soát để nhận và chuyển đồ ăn sáng cho 70 công dân đang cách ly tại đây. Sau đó, anh Huynh quay ra chốt để chuyển nước uống và một số vật phẩm thiết yếu được gửi vào trong khu CLTT, rồi thu gom rác và dọn dẹp vệ sinh, phun khử khuẩn tại một số khu vực; đồng thời hướng dẫn và nhắc nhở công dân đảm bảo quy định 5K... 
Anh Phan Như Huynh (bìa trái) tự tin và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa).                                         Ảnh: MỸ HOA
Anh Phan Như Huynh (bìa trái) tự tin và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa). Ảnh: MỸ HOA
Tuy công việc bận rộn và phải tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, nhất là khi khu CLTT này vừa ghi nhận 3 trường hợp F0, nhưng Huynh bảo, trước khi tình nguyện nhận nhiệm vụ ở trong khu CLTT này, tôi đã được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân. Vất vả nhưng vui, giúp cho người dân lúc này chính là giúp cho bản thân mình.
 
Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hiệp Trần Văn An cho biết, Khu CLTT của xã xuất hiện 3 trường hợp F0, nhưng đội ngũ phục vụ tại đây không e ngại mà luôn ổn định tinh thần sẵn sàng giúp đỡ công dân trong khu cách ly.
 
Tại khu CLTT Trường THCS Nam Đàn, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức), các tình nguyện viên làm nhiệm vụ tại đây cũng hăng hái xung phong thực hiện nhiều phần việc để “chia lửa” với lực lượng tuyến đầu nơi đây. 
“Đảm bảo nhu yếu phẩm cho khu CLTT là trách nhiệm của chính quyền địa phương, song nếu có khó khăn thì báo cáo ngay với Sở Công thương để hỗ trợ kịp thời. Hiện nay, các siêu thị và đại lý trong tỉnh đang có nguồn lương thực, thực phẩm dồi dào, hình thức cung ứng linh hoạt, sẵn sàng phục vụ tận nơi. Vì thế, các địa phương có thể đặt hàng, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu suất ăn cho người dân trong thời gian cách ly".
Phó Giám đốc Sở Công thương ĐỖ TIẾN ĐẠT
Đảm bảo hàng hóa thiết yếu
 
Hiện nay, Quảng Ngãi đang có khoảng 8.500 người CLTT, vì thế nhu cầu thực phẩm tại các điểm cách ly là rất lớn. Hiện chỉ có 444 người về từ TP.Hồ Chí Minh và diện F1 là được miễn phí; còn lại phải tự chi trả phí cách ly, trong đó tiền ăn là 80 nghìn đồng/người/ngày. Ở các điểm CLTT miễn phí, tình hình cung ứng lương thực, thực phẩm đảm bảo. Ngoài ngân sách hỗ trợ mua sắm, thì mỗi ngày có một lượng lớn thực phẩm được từ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh gửi đến. Riêng điểm cách ly tự trả phí thì nhu yếu phẩm do cơ quan quản lý khu cách ly tự cân đối, mua sắm phục vụ người cách ly theo định suất tiền ăn đã thu. Tuy nhiên, việc tổ chức cung ứng hàng hóa thiết yếu còn một số bất cập.
 
Tại huyện Tư Nghĩa, địa bàn có hàng nghìn người dân đang CLTT, việc cung ứng nhu yếu phẩm được thực hiện hằng ngày thông qua mua trực tiếp từ các đầu mối gồm siêu thị, chợ, đại lý. Việc cung ứng hàng hóa cho các khu CLTT hiện vẫn đảm bảo, nhưng tại một số thời điểm có dấu hiệu thiếu hụt,  do cam kết đôi bên chưa rõ ràng, trách nhiệm ràng buộc chưa cao. Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, huyện sẽ rà soát, yêu cầu các điểm CLTT báo cáo tình hình, nếu có khó khăn huyện sẽ kết nối, đảm bảo trong bất kể hoàn cảnh nào cũng không để người dân phải thiếu thốn. 
Chuẩn bị suất ăn phục vụ người cách ly tập trung tại Trung đoàn BB887 (Bộ CHQS tỉnh).  Ảnh T.Nhị
Chuẩn bị suất ăn phục vụ người cách ly tập trung tại Trung đoàn BB887 (Bộ CHQS tỉnh). Ảnh T.Nhị
Những ngày gần đây, một số người dân gửi thêm đồ ăn, thức uống cho người thân trong khu CLTT, lực lượng giám sát an ninh đã phát hiện đồ tiếp tế kèm theo bia, rượu... gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong khu cách ly. Trung tá Bùi Anh Tuấn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sơn Tịnh cho biết, trước nguy cơ lây nhiễm chéo, đơn vị đang tăng cường phục vụ hậu cần đảm bảo thức ăn nước uống cho người dân trong các khu CLTT, giãn cách, không nhận hàng tiếp tế từ người thân bên ngoài, nhằm giảm áp lực xử lý rác thải trong các khu CLTT.
 
Mới đây, Bộ CHQS tỉnh đã yêu cầu cơ quan, đơn vị, quản lý khu CLTT thực hiện nghiêm việc đảm bảo an toàn cho lực lượng chỉ huy, phục vụ, không để lây nhiễm chéo tại các khu vực CLTT trên địa bàn tỉnh. Việc khai thác lương thực, thực phẩm, hàng hóa ngoài thị trường, phải bao gói thành 2 lớp, chất lượng bao gói phù hợp với từng mặt hàng; khi vào đến cổng khu cách ly phải được phun khử khuẩn lớp bao bì ngoài cùng rồi tháo bỏ lớp ngoài mới vận chuyển vào khu vực bếp. Theo Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Trần Thế Phan, qua khảo sát thực tế, người dân trong khu cách ly đa số đánh giá cao chất lượng từng bữa ăn do các lực lượng bộ đội phục vụ.
 
M.HOA - T.NHỊ - TR.AN
 
 
 

 


.