Cảnh giác với trò lừa đảo

04:07, 10/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thi thoảng tôi nhận tin nhắn từ một số máy lạ: “Bạn đã trúng một xe máy SH. Xin chúc mừng. Để có thể nhận được chiếc xe đầy may mắn này, bạn hãy dành đôi chút thời gian để thực hiện theo hướng dẫn sau...”. Trước khi thực hiện “theo hướng dẫn” với đủ các kiểu, tôi hỏi người cung cấp thông tin: “Tôi có làm gì đâu mà trúng số?”. Người bên kia xởi lởi: “Ôi giời, bạn được chúng tôi chọn ngẫu nhiên nhân Ngân hàng X... kỷ niệm 20 năm thành lập thôi bạn à”.
 

Biết là bọn lừa đảo, nhưng tôi cũng “theo” đến cùng để xem trò ma mãnh này tới đâu. Cuối cùng là “bạn đã xong phần hướng dẫn và thực hiện các bước rất tốt. Bây giờ bạn “ứng trước”... 3 triệu bằng cách mua thẻ cào và cho chúng tôi biết số serie của thẻ”. Tôi đã cung cấp rất nhiều series thẻ cào, nhưng đều nhận từ bên kia câu hỏi: “Bạn nhớ là đọc cho trúng từng con số chứ tại sao mình nạp không được?”.

Nạp thế nào được khi tôi cho dãy số serie thì đúng, nhưng các thẻ ấy tôi đã xài hết từ đời tám hoánh rồi! Cuối cùng tôi nhận từ “bên kia” một câu văng tục. Tôi quá quen với trò này chứ rất nhiều người nghe nói trúng xe SH gần cả trăm triệu thì mừng hụt hơi, sẵn sàng bỏ ra vài ba triệu “mua thẻ cào” mà bọn ma cô kia hướng dẫn.

Hiện nay, công an các tỉnh phát đi thông báo để người dân biết mà tránh bị lừa đảo theo hình thức khác. Ở đây bọn chúng không “đánh vào lòng tham” nữa, mà chúng giả danh công an để dọa dẫm những ai yếu bóng vía. Bọn lừa đảo này điều nghiên cứu rất kỹ các đối tượng mà chúng sẽ dọa. Đó là những người có tiền kha khá trong tài khoản, tuổi chừng 65-70. Chúng gọi vào số máy bàn để người nghe không lưu số được.
 
Đầu tiên là chúng xưng người gọi là công an ở “Bộ”, gọi báo cho ông (bà) biết là ông (bà) đang dính đến một đường dây buôn bán ma túy hoặc rửa tiền. Ông (bà) gặp anh Y, đang công tác tại Bộ Công an để nghe anh ấy nói kỹ hơn. Anh Y bắt đầu dọa tiếp với đủ các “bằng chứng” đưa ra. Cuối cùng là để tránh liên lụy đến đường dây buôn bán ma túy, ông bà chuyển gấp vào số tài khoản ABC của ngân hàng XYZ với số tiền là 100 triệu hoặc 300 triệu. Đang buôn bán yên lành bỗng “dính” vào ma túy, mà người cung cấp lại là công an, thế thì “chuyển tiền” theo hướng dẫn để được yên.

Kịch bản của bọn lừa đảo không có gì mới, vẫn là chiêu trò cũ với tất cả sự vô lý của những câu dọa dẫm, ấy vậy mà vẫn có người sợ và nạp tiền theo yêu cầu của chúng. Thật khó hiểu vô cùng! Hai người phụ nữ ở TP.Phan Rang-Tháp Chàm  (Ninh Thuận) vừa bị bọn lừa đảo chiếm đoạt, người thì 120 triệu, người kia mất 300 triệu, cũng một kịch bản như vừa dẫn trên đây. Công an tỉnh Ninh Thuận đang truy tìm thủ phạm, nhưng chắc chắn không dễ dàng gì bắt được bọn ma quỷ này.

Ở đây, tiền bị mất không phải do lòng tham, mà do thiếu hiểu biết dẫn đến sợ hãi. Mọi người hãy cảnh giác với chiêu trò cũ rích này.

TRẦN ĐĂNG
 


.