(QNg)- Thay vì chỉ đi vài chục mét để đến được ruộng lúa của mình, thì thời điểm này người dân phải đi vòng gần chục kilômét mới đến được ruộng, chỉ vì đơn vị thi công sửa chữa cầu Dầm nằm trên đường Đồng Cát- Đạm Thủy (Đức Minh) không bố trí đường tạm cho người và phương tiện lưu thông.
Thiếu đường tạm, dân khổ vạn lần
Hơn 1 tháng nay, kể từ khi cầu Dầm trên tuyến đường Đồng Cát- Đạm Thủy đưa vào sửa chữa và con đường tạm thay thế cầu Dầm bị nước cuốn trôi, thì cũng ngần ấy thời gian, việc lưu thông của hàng nghìn người dân trong khu vực cũng bị gián đoạn. Người dân muốn đi làm ruộng và học sinh muốn lên trung tâm huyện học tập, hoặc lên quốc lộ 1A đều phải chấp nhận đi đường "vòng thúng" xa gấp mấy lần bình thường.
Ông Nguyễn An Bình ở xã Đức Thạnh bức xúc: Không có đường tạm để đi ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân chúng tôi. Nếu đi đường vòng vừa tốn thời gian vừa tốn chi phí đi lại. Bởi khi đi đường vòng thì quãng đường đi gấp 4-5 lần so với trước đây. Ước tính mỗi ngày người dân phải tốn trên 10 nghìn vì mua thêm nhiên liệu cho xe máy do phải đi đường vòng. Nếu tính cả người dân ở các xã Đức Thạnh, Đức Minh... hằng ngày đi qua con đường này phải đi vòng, thì chi phí người dân bỏ ra lên đến tiền triệu.
Đường tạm bị nước lũ cuốn trôi hơn 1 tháng qua nhưng đơn vị thi công không làm lại, khiến người dân phải chấp nhận đi đường vòng. |
Điều đáng nói, đường tạm nằm kế bên cầu đã bị nước lũ cuốn trôi từ hơn 1 tháng trước, thế nhưng đơn vị thi công cũng chẳng quan tâm làm lại, khiến cho hàng trăm hộ dân rất bức xúc. Bởi đây là thời điểm bà con nông dân tiến hành dọn ruộng để chuẩn bị gieo sạ. Thế nhưng đồng ruộng đều nằm cả bên phía tây cầu, khiến người dân rất khó khăn trong việc đi lại. Chỉ đám ruộng nằm bên kia cầu, ông Nguyễn Văn Hải ở xã Đức Minh cho biết: Bình thường tôi chỉ đi có vài chục mét là đến ruộng, nhưng bây giờ đi đường vòng thì cũng phải gần chục kilômét mới đến nơi. Đi vòng như vậy rất bất hợp lý. Để tiết kiệm chi phí và thời gian, không ít những người đã chọn cách lội qua sông để đến ruộng lúa của mình bất chấp nguy hiểm đến tính mạng.
Đâu là nguyên nhân?
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Ngọc Hùng- Hạt trưởng Hạt Quản lý và sửa chữa đường bộ huyện Mộ Đức, đại diện chủ đầu tư, cho biết: Sau đợt bão lũ năm 2010, qua kiểm tra UBND huyện Mộ Đức đã phát hiện cầu Dầm, nằm trên tuyến Đồng Cát- Đạm Thủy nối trung tâm huyện Mộ Đức và các xã phía đông, bị hư hỏng. Qua khảo sát đánh giá, sự hư hỏng này có thể làm cho cầu bị sập bất cứ lúc nào, cho nên sau khi nghe báo cáo và thẩm tra lại, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đồng ý đưa công trình vào diện cần sửa chữa khẩn cấp.
Theo đó, UBND huyện Mộ Đức được tỉnh giao làm chủ đầu tư. Do thuộc diện khẩn cấp cho nên cùng với làm các thủ tục, tháng 8/2011, Hạt đã kí hợp đồng với Xí nghiệp Xây dựng Quốc Tiến ở địa phương thực hiện thi công, với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm nay, sẽ hoàn thành.
Ông Đoàn Ngọc Hùng thừa nhận: Đến thời điểm này, thủ tục đã hoàn tất và gửi cho cấp thẩm quyền, đơn vị thi công cũng đã sửa chữa được khoảng 70% khối lượng. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được tỉnh cấp ứng cho một đồng kinh phí nào. Do chưa được cấp kinh phí nên đơn vị thi công đành giảm tiến độ. Riêng việc làm đường tạm là do nước sông này chảy quá mạnh và xiết, nhất là khi mưa lớn nên dù trước đó đã làm 2 lần, nhưng đã bị nước cuốn trôi. Giờ muốn làm lại thì cũng cần có nguồn kinh phí.
Cầu chính thì chưa sửa xong, đường tạm thì không có, mùa gieo sạ thì đang đến gần, trong khi người dân hàng ngày phải tốn thời gian và tiền bạc một cách vô lý chỉ vì đi đường vòng trong một thời gian dài.
Bài, ảnh: Ngọc Đức