(Báo Quảng Ngãi)- Từ tháng 8.2019 đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực thực hiện công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kịp thời tháo gỡ những bức xúc của công dân.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Từ tháng 8.2019 đến tháng 8.2020, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức 55 kỳ tiếp 38 lượt công dân; tiếp 66 lượt công dân tại các cơ quan; tiếp nhận 465 đơn... Phần lớn đơn, thư KN chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đoàn ĐBQH tỉnh lồng ghép công tác giám sát xử lý đơn thư khiếu nại của công dân qua các buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: X.Thiên |
Để kịp thời giải quyết những kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 56 đơn, thư; ban hành văn bản trả lời, hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 5 đơn. Cùng với công tác tiếp nhận và trả lời, chuyển cơ quan liên quan trả lời đơn, thư cho công dân, Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện tốt công tác giám sát việc giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với các cơ quan, đơn vị liên quan. Sau mỗi cuộc giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đều có báo cáo kết quả giám sát, văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Qua giải quyết KN, TC, Đoàn ĐBQH tỉnh đã bảo vệ quyền lợi cho 29 người, giải quyết hỗ trợ ổn định đời sống cho 4 nhân khẩu và xác lập điều chỉnh các quyết định thu hồi, bồi thường về đất đã ban hành không đúng quy định cho công dân... Ngoài ra, các tổ công tác, tổ tư vấn đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết trực tiếp thông qua việc xử lý cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để kết thúc vụ việc của công dân trên thực tế, bảo đảm quyền lợi cho hơn 69 hộ gia đình, cá nhân và các doanh nghiệp đầu tư các dự án, với 66 lô đất tái định cư, nâng mức hỗ trợ cho các hộ dân, cho phép hỗ trợ một số trường hợp đặc biệt để ổn định đời sống, sản xuất mà không phải làm thủ tục thụ lý, giải quyết.
Bên cạnh những kết quả tích cực trong tiếp, xử lý đơn thư KN của công dân, qua công tác giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh nhận thấy, trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành chưa được chú trọng đúng mức. Ở một số cơ quan, đơn vị, người đứng đầu chưa chấp hành lịch tiếp công dân định kỳ, còn ủy quyền cho cấp phó, cấp dưới. Việc phân loại, xử lý đơn chưa đảm bảo, còn nhầm lẫn giữa yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính với KN, TC, kiến nghị, phản ánh; chưa tuân thủ trình tự, thủ tục trong giải quyết KN; vẫn còn một số cơ quan chưa thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo định kỳ...
Theo Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên còn do yếu tố khách quan, đó là một số đại biểu kiêm nhiệm, do điều kiện công tác nên chưa bố trí thời gian nhiều cho hoạt động tiếp công dân định kỳ hằng tháng theo lịch. Đồng thời, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên hạn chế việc tiếp công dân; cơ chế, chính sách vẫn còn những bất cập, nhất là pháp luật về đất đai. Phần lớn các vụ việc phát sinh trong lĩnh vực đất đai có yếu tố lịch sử phức tạp. Đội ngũ làm công tác giải quyết KN còn thiếu và yếu, nhất là cấp huyện, cấp xã...
X.THIÊN