Các mẫu xe hơi hiện đại ngày này đều trang bị hộp số tự động. Xe sử dụng hộp số tự động có cơ chế hoạt động khác với xe sử dụng hộp số sàn. Chính vì thế mà cách bảo dưỡng cũng khác nhau.
Dấu hiệu hộp số tự động gặp trục trặc
Hộp số tự động là một trong những bộ phận quan trọng và đắt tiền nhất trên ô tô. Vì vậy, việc phát hiện sớm những hiện tượng và nguy cơ hư hỏng của hộp số là quan trọng, không những giúp người điều khiển xe cảm thấy an toàn hơn mà còn tiết kiệm chi phí chăm sóc bảo dưỡng.
Việc sử dụng xe số tự động sai cách như chở nặng, thường xuyên di chuyển trên địa hình xấu, chuyển số khi xe đang đi ở tốc độ cao, chuyển số trước khi xe dừng hẳn, lái xe khi bình nhiên liệu thấp,... Những lỗi trên khiến động cơ bị quá nhiệt và gây khó chuyển số.
Hộp số tự động là một trong những bộ phận quan trọng và đắt tiền nhất trên ô tô |
2. Ly hợp đôi khi đóng mở rất chậm hay thậm chí không nhúc nhích khi chuyển số sang “D” hay “R”.
3. Khi chuyển số sang “D” hay “R”, tua máy không giảm.
4. Khi tăng số không trơn tru mà có sự giật mạnh.
5. Tua máy tăng vọt mỗi khi chuyển số.
6. Khi xe lên dốc, tua máy tăng nhưng vận tốc xe không tăng
Kinh nghiệm bảo dưỡng
Để hộp số luôn hoạt động tốt và tăng tuổi thọ, bạn nên chú ý những điểm sau:
1. Thay dầu hộp số mỗi 50.000 km vận hành. Với hộp số CVT, bạn nên tiến hành thay nhớt lần đầu khi đồng hồ công-tơ-mét báo 40.000 km và sau đó thay định kỳ ở mỗi 25.000 km vận hành.
hộp số tự động
2. Dầu hộp số có nguồn gốc tổng hợp tốt hơn so với dầu gốc tự nhiên, tuy giá thành sẽ cao hơn. Bởi vì dầu tổng hợp giữ được đặc tính cơ-lý của nó ngay cả ở điều kiện nhiệt độ cao và việc chuyển số với dầu gốc tổng hợp được thực hiện êm ái hơn. Lưu ý, chỉ sử dụng dầu đặc chủng cho CVT đối với hộp số CVT và không dùng thay thế cho hộp số tự động khác.
3. Cần rút cạn dầu cũ trước khi châm dầu mới khi thay dầu hộp số.
4. Khi lái xe, cần tập thói quen đảm bảo xe dừng hẳn trước khi chuyển từ “D” sang “R” và ngược lại. Thói quen chuyển hộp số khi xe chưa dừng hẳn rất có hại cho hộp số của xe.
5. Khi dừng đèn đỏ, nên giữ cần số ở “D” thay vì chuyển sang “N” để tránh làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N” để không làm tiêu tốn nhiên liệu.
6. Khi xe chạy đường đèo lốc với quãng đường dài, cách tốt nhất để bảo vệ hộp số là dừng xe nghỉ cho hộp số nguội bớt trước khi tiếp tục cuộc hành trình.
Theo Thu Hà/Cartimes