Sự kiện Vinfast lần đầu tiên ra mắt ôtô thương hiệu Việt Nam, những cuộc đua giảm giá kỷ lục, cuộc soán ngôi bất ngờ trên thị trường xe gia đình giá rẻ,... là những điểm nổi bật đáng chú ý nhất trong năm 2019.
Vinfast lần đầu tiên ra mắt ôtô thương hiệu Việt Nam
Vinfast bàn giao xe đến khách hàng trong năm 2019. Ảnh ST. |
Cuối năm 2018, VinFast bắt đầu giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước phiên bản LUX A2.0, SA2.0 cao cấp và Fadil giá rẻ. Đến tháng 7.2019, đánh dấu sự kiện lịch sử về những chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam được bàn giao cho khách hàng.
VinFast đã biến giấc mơ về một chiếc xe “made in Việt Nam” trở thành sự thật chỉ trong hơn 1 năm ngắn ngủi. Đặc biệt, thiết kế của mẫu sedan và SUV mang thương hiệu VinFast được cộng đồng và giới chuyên môn đánh giá cao về thẩm mỹ.
“Cuộc đua” giảm giá, khuyến mãi
Ngay từ đầu tháng 10, hàng loạt mẫu xe bắt đầu mở chiến dịch giảm giá hàng trăm triệu đồng nhằm thu hút khách hàng. Nguyên nhân của đợt giảm giá được cho là do nguồn cung nhập khẩu ôtô dồi dào, số lượng xe tồn kho của các đại lý ngày càng tăng.
Cuối năm 2019, thị trường chứng kiến cuộc đua giảm giá của nhiều hãng xe. Ảnh ST. |
Chương trình giảm giá không chỉ đến từ các hãng Nissan, Suzuki, Chevrolet,… có doanh số ảm đạm, mà còn có sự tham gia của các “ông lớn” Toyota, Honda thường không có thói quen giảm giá. Theo đó, Toyota Fortuner và Toyota Innova từng “làm mưa, làm gió” tại Việt Nam đã phải giảm giá hàng trăm triệu đồng trước sức ép từ các mẫu xe nhập khẩu giá rẻ.
Cuộc soán ngôi của dòng xe gia đình giá rẻ
Mitsubishi có 1 năm thành công tại Việt Nam. Ảnh ST. |
Mẫu xe Mitsubishi Xpander 7 chỗ nhập khẩu Indonesia vừa có một năm bán hàng vượt mong đợi, đồng thời soán ngôi của “ông lớn” Toyota Innova từng có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam. Theo báo cáo của VAMA trong năm 2019, doanh số của Innova, Avanza, Rush cộng lại cả năm không bằng lượng xe Mitsubishi Xpander bán ra.
Tăng phí trước bạ đối với xe bán tải
Thuế trước bạ xe bán tải tăng gấp 3 lần kể từ ngày 10.4. Ảnh ST. |
Từ ngày 10.4, Nghị định 20/2019 áp dụng cách tính phí trước bạ xe bán tải bằng 60% mức thu xe con, tức tăng lên khoảng gấp ba lần so với mức cũ là 2%.
Cụ thể, phí trước bạ xe bán tải tăng lên 7,2% tại Hà Nội, 6% tại TPHCM và các địa phương khác. Tùy vào giá trị từng mẫu xe, khách Việt có thể phải chi thêm hàng chục triệu đồng để đăng ký xe bán tải.
Giảm thuế linh kiện ôtô sản xuất trong nước
Giảm thuế linh kiện ôtô sản xuất trong nước được rất nhiều doanh nghiệp đồng tình và ủng hộ. Ảnh ST. |
Năm 2019, Bộ Công Thương đã có văn bản đề xuất giảm thuế đối với linh kiện sản xuất trong nước nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, tạo đà cho sự phát triển của ngành sản xuất ôtô trong nước.
Đồng thời phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu, ban hành chính sách ký quỹ xử lý sản phẩm ôtô phế thải theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao giá trị gia tăng ngành công nghiệp ô tô.
Theo Trần Khanh/LĐO