Học sinh đi xe máy đến trường: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

04:05, 02/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Luật Giao thông đường bộ quy định, người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe có dung tích xi lanh từ dưới 50cm3. Còn với xe có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên, người điều khiển phải có giấy phép lái xe và phải từ 18 tuổi trở lên mới được cấp. Tuy nhiên, nhiều học sinh (HS) bậc THPT, thậm chí ở lứa tuổi THCS vẫn vi phạm các quy định, tìm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
 
[links()]
 
Nhiều trường hợp vi phạm
 
Hằng ngày, trước cổng Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), một số HS điều khiển xe máy đến trường. Các HS này gửi xe máy tại hàng quán trước cổng trường, sau đó vào lớp học. Tương tự, tại cổng Trường THPT Tư Nghĩa 1 (Tư Nghĩa) cũng có nhiều trường hợp HS đi học bằng xe máy. Mặc dù cán bộ, giáo viên, bảo vệ nhà trường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở HS đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, không điều khiển xe máy có dung tích xi  lanh trên 50cm3, nhưng tình trạng này vẫn kéo dài... 
 
Học sinh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm đến trường.
Học sinh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm đến trường.
Tình trạng HS điều khiển xe máy đến trường xuất hiện ở nhiều trường THPT trong tỉnh. Có trường hợp còn chở 2, chở 3, không đội mũ bảo hiểm. Một điều đáng lo ngại là, có tình trạng HS lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu...
 
Thiếu tá Trương Quang Nghĩa - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Quảng Ngãi cho biết, việc HS đi xe máy đến trường diễn ra ngày càng nhiều. Từ sau tết Nguyên đán đến nay, Công an thành phố đã xử lý trên 500 trường hợp HS đi xe máy, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, với các vi phạm như: Điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm... Tình trạng vi phạm giao thông trong HS chỉ thực sự giảm thiểu khi có sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng.
 
Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2021 đến quý I/2022, toàn tỉnh xảy ra 256 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 145 người, bị thương 203 người. Trong đó, có 18 vụ liên quan đến người điều khiển phương tiện dưới 18 tuổi. Lực lượng chức năng cũng đã nhắc nhở, phạt cảnh cáo 1.466 trường hợp, phạt tiền 962 trường hợp HS, sinh viên vi phạm các quy định về trật tự ATGT.
 
Cần sự vào cuộc từ nhiều phía
 
Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phú Trần Văn Sự cho biết, trường đã nhiều lần mời công an về tuyên truyền, giáo dục cho HS dưới cờ, các giờ học ngoại khóa, thậm chí cho HS ký cam kết, nhưng tình trạng một số HS vi phạm vẫn còn xảy ra. Chúng tôi mong rằng phụ huynh cần nhắc nhở, giáo dục con em để hạn chế các vi phạm, đặc biệt là kiên quyết không cho con sử dụng xe máy không đúng quy định. Cùng với đó, nhà trường sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở để giáo dục HS.
 
Theo Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa Lâm Tín, thời gian qua, trường đã phối hợp với công an địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HS; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với HS vi phạm trật tự ATGT. Trường sẽ tiếp tục vận động, nhắc nhở người dân gần trường học không trông giữ xe mô tô, xe máy của HS. Công an địa phương cần thông báo danh sách HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ để trường có hướng xử lý phù hợp.
 
Để giảm thiểu tình trạng vi phạm ATGT trong HS, ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, công an các địa phương đã phối hợp với các trường triển khai và duy trì các mô hình tự quản về trật tự ATGT, thực hiện văn hóa giao thông tại các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Trà Bồng, TP.Quảng Ngãi... Đại tá Hoàng Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, trong thời gian đến, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác phối hợp với các trường THCS, THPT để tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. 
 
Tổ chức cho HS ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT, không điều khiển xe mô tô, gắn máy khi không đủ điều kiện; đồng thời tổ chức cho phụ huynh ký cam kết không cho phép con em sử dụng xe máy khi chưa đủ điều kiện quy định. Lực lượng công an sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát tại các cổng trường để xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua mạng xã hội, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, nhất là ở lứa tuổi HS.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 

.