Cảnh giác với tín dụng đen

09:02, 09/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tín dụng đen là hình thức cho vay với lãi suất cao từ các tổ chức, cá nhân không được cấp phép, diễn ra ngày càng phức tạp, đặc biệt là thời điểm bùng phát dịch Covid-19 và dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, gây mất trật tự xã hội.
[links()]
 
Đủ kiểu cho vay 
 
Một trong những nội dung quan trọng của đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự dịp tết Nguyên đán 2022 là tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm liên quan đến tín dụng đen. Chưa đầy một tháng ra quân, Công an tỉnh đã bắt, xử lý 5 vụ việc, 6 đối tượng về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Trong đó, có 4 vụ việc, 5 đối tượng gồm Nguyễn Sỹ Quyền, Lê Huy Tuấn, Đoàn Thế Chung, Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Văn Anh, cùng thường trú tỉnh Thanh Hóa vào TP.Quảng Ngãi tạm trú và hoạt động cho vay nặng lãi.
 
Công an TP.Quảng Ngãi làm việc với đối tượng đòi nợ thuê Võ Hoàng Tiển.
Công an TP.Quảng Ngãi làm việc với đối tượng đòi nợ thuê Võ Hoàng Tiển.
Đánh vào tâm lý cần tiền nhanh do khó khăn bởi dịch Covid-19 và nhu cầu chi tiêu trước Tết, cùng sự thiếu hiểu biết của người dân hoặc các đối tượng tệ nạn xã hội, tổ chức, cá nhân cho vay nặng lãi in ấn tờ rơi ghi thông tin cho vay trả góp theo ngày, lãi suất thấp, giải ngân nhanh, không cần thế chấp kèm số điện thoại liên lạc, rải trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP.Quảng Ngãi và các huyện lân cận. Khi người dân có nhu cầu vay, điện thoại trực tiếp vào số điện thoại trên tờ rơi để các đối tượng trên đến nhà hoặc hẹn địa điểm gặp, thỏa thuận việc vay tiền. Với lãi suất dao động từ 243 - 387%/năm, từ năm 2020 đến nay, các đối tượng trên đã cho hàng chục trường hợp ở TP.Quảng Ngãi và các huyện Mộ Đức, Bình Sơn, Tư Nghĩa vay, với số tiền trên 2 tỷ đồng.
 
Ngày 6/1/2022, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã phát hiện đối tượng Nguyễn Đình Đức (30 tuổi), ở xã Bình Dương (Bình Sơn) và bà T.T.K.H, ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), giao dịch có dấu hiệu của việc cho vay nặng lãi. Qua làm việc, lực lượng công an xác định ông Đức đã cho bà H vay số tiền 40 triệu đồng, với lãi suất thỏa thuận 1%/ngày và đã thu của bà H trên 92 triệu đồng tiền lãi. Đối tượng Đức còn cho P.T.A.L, ở tổ dân phố Liên Hiệp 1B, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), vay 60 triệu đồng, lãi suất thỏa thuận 1%/ngày và đã thu lãi bất chính hơn 10 triệu đồng. Đến khi bà L không có khả năng trả lãi, Đức nhiều lần gọi điện, nhắn tin và cho người đến nhà đe dọa.
 
Nhiều hệ lụy
 
Đại úy Phan Thanh Vĩ - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP.Quảng Ngãi) cho biết, ngoài các khoản thu lãi bất chính, các đối tượng cho vay nặng lãi còn đặt ra các khoản phí như phí mỗi lần vay là 500 nghìn đồng, phí mỗi lần đi thu lãi là 500 nghìn đồng... Đồng thời, cấu kết với các đối tượng hình sự để tìm người có nhu cầu vay hoặc sẵn sàng đe dọa, khủng bố tinh thần người vay khi trả lãi chậm hoặc không có khả năng trả nợ... Điều này gây phát sinh nhiều loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.
 
Mới đây, khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 18/1/2022, đối tượng Võ Hoàng Tiển (36 tuổi), ở thôn Gò Da, xã Sơn Linh (Sơn Hà), đã dùng vải cột chân tay, dùng dao và súng giả uy hiếp, khống chế chị L.T.T, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), ngay tại cầu Trà Khúc I, phường Trương Quang Trọng để đòi nợ. Theo lời khai ban đầu, chị T có vay tiền của người khác với lãi suất 150%/tháng. Khi chị T hết khả năng chi trả, chủ nợ đã thuê Tiển đòi nợ và dẫn đến những hành động trên.
 
Ngày 16/12/2021, Công an huyện Trà Bồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Đ.T.Q, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), về hành vi cướp tài sản. Trước đó, bà P.T.K.H, ở thôn Phú Long, xã Trà Phú (Trà Bồng), có vay của bà T.T.T (mẹ ruột của Đ.T.Q) số tiền 20 triệu đồng. Ngày 17/10/2021, Q cùng mẹ và 2 đối tượng khác đến nhà bà P.T.K.H để đòi nợ. Vì bà H không có tiền trả nên Q đã rút dao kề cổ bà H để hăm dọa và gây thương tích cho bà H. Sau đó, Q còn chiếm đoạt của bà H một xe mô tô.
 
Bài, ảnh: HÀ XUYÊN
 
 
 

.