Phát tán thông tin cá nhân của người được áp dụng các biện pháp cách ly y tế sẽ bị xử phạt

09:04, 04/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Gần đây, trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook, Zalo, một số chủ tài khoản đã "vô tư" đưa thông tin của cá nhân người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh đề nghị cách ly, gây ra kỳ thị và tâm lý hoang mang trong cộng động. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và cơ quan chức năng cho biết sẽ xử phạt nặng.
 
Qua theo dõi, ngày 3.4.2020, Công an TP.Quảng Ngãi đã làm rõ đối tượng TTMH (1987 ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi) đã có hành vi sử dụng tài khoản facebook của mình để đăng tải thông tin về người thực hiện cách ly tại cộng đồng.
 
Đối tượng đã bị công an mời lên làm việc và đã thừa nhận sai phạm, ký biên bản vi phạm hành chính. Hành vi của TTMH đã vi phạm Điểm e Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Với lỗi này, sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng và buộc gỡ tin bài.
 
Những ngày gần đây, nhiều người bị đưa thông tin đã phải "cầu cứu" cơ quan bảo vệ pháp luật đề nghị được bảo vệ. Hiện lực lượng công an đang tiếp tục theo dõi, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, đưa thông tin người cách ly tại nhà sai quy định, gây sự kỳ thị đối với người bị cách ly tại nhà. Tuy nhiên, vẫn còn một số người vì mục đích câu like, bán hàng online nên cố tình "phớt lờ". 
 
Theo lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi, Khoản 2 Điều 46 Luật Giao dịch điện tử năm 2005 quy định: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được sử dụng, cung cấp hoặc tiết lộ thông tin về bí mật đời tư hoặc thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác mà mình tiếp cận hoặc kiểm soát được trong giao dịch điện tử nếu không được sự đồng ý của họ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác". 
 
Phó Giám đốc Công an tỉnh Đại tá Võ Văn Dương cho biết: "Về mức xử phạt, Điểm e Khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định: "Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật", mức phạt từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ áp dụng đối với tổ chức vi phạm, cá nhân vi phạm thì mức xử phạt một nửa so với tổ chức". 
 
Thanh Nhị
 

.