Hệ lụy của "tín dụng đen"

10:09, 24/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, hoạt động cho vay, thế chấp, cầm cố tài sản dưới hình thức “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Kéo theo đó là các dịch vụ đòi nợ thuê từ các băng, nhóm, gây mất an ninh, trật tự.

TIN LIÊN QUAN

Trên một số tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi nhan nhản những tờ rơi được dán trên các cột đèn, trụ điện, với nội dung cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng... với thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Ẩn phía sau những tờ rơi quảng cáo này là hoạt động giao dịch ngầm của “tín dụng đen”. Đặc điểm “tín dụng đen” là lợi nhuận cao, thủ tục cho vay đơn giản, nên đã có nhiều người mắc “bẫy”.

 

Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) giải quyết nhiều đơn thư tố cáo liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và đòi nợ thuê.           ẢNH: NT
Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) giải quyết nhiều đơn thư tố cáo liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và đòi nợ thuê. ẢNH: NT


Hiện nay, ở tỉnh ta đã nhen nhóm nhiều băng nhóm, đối tượng hoạt động đòi nợ thuê. Thời gian gần đây, xuất hiện các nhóm đối tượng đòi nợ thuê ngoài tỉnh đến Quảng Ngãi để đòi nợ. Theo Nghị định 104/2007/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê, thì nghiêm cấm hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, quyền tự do cá nhân, quyền tài sản và các quyền dân sự khác của khách nợ, chủ nợ và tổ chức, cá nhân khác liên quan. Tuy nhiên, không ít cá nhân vi phạm quy định này.

Đơn cử như vào ngày 25.5.2018, bà N.T.T tố cáo bà L.T.N (đều ở TP.Quảng Ngãi) thuê một nhóm người đến đòi nợ và đe dọa tính mạng của gia đình bà. Theo đơn tố cáo, từ ngày 10-15.5, bà N. cùng một nhóm đối tượng khoảng 15-20 thanh niên đi trên 2 xe ô tô có dòng chữ “Đòi nợ Song Việt” đến nhà bà T. để đòi nợ. Nhóm người này đã có lời lẽ đe dọa và xảy ra xô xát với bà T. Tuy vụ việc chưa để lại hậu quả nghiêm trọng, nhưng gây bất an cho gia đình bà T. cũng như người dân sống xung quanh.
 

Theo số liệu của Công an tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 5 trường hợp tự tử. Nguyên nhân của các vụ tự tử là do nạn nhân vay mượn tiền để chơi cá độ bóng đá, lô đề hoặc làm ăn thua lỗ không có khả năng trả nợ, bị các đối tượng nhiều lần gọi điện thoại, đến nhà đe dọa, gây áp lực, khủng hoảng tinh thần dẫn đến tự tử.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh, đã nhận nhiều đơn thư tố cáo của người dân liên quan đến việc vay mượn tiền, cầm cố tài sản với lãi suất cao. Khi những người này không còn khả năng chi trả, thì chủ nợ đã thuê các công ty, dịch vụ đòi nợ hoặc các băng nhóm thu hồi nợ gây ra những hành vi vi phạm pháp luật.

Hoạt động “tín dụng đen” là nguyên nhân làm nảy sinh các băng, nhóm, đối tượng đòi nợ thuê bất hợp pháp. Để đòi được nợ, các đối tượng gặp con nợ để tính cả gốc lẫn lãi, với số tiền cao gấp nhiều lần so với nợ gốc và bắt con nợ ký nhận, hẹn ngày trả nợ hoặc nhận hợp đồng đòi nợ từ người khác, tỷ lệ ăn chia có khi lên đến 40-50%.

Nếu như “con nợ” không trả tiền, thì các đối tượng sẽ đe dọa, khủng bố tinh thần bằng cách gặp gỡ hoặc nhắn tin qua điện thoại gây tâm lý hoang mang, lo lắng, buộc con nợ phải nhanh chóng trả tiền.

Các đối tượng sẵn sàng làm bất cứ việc gì, miễn là đòi được nợ. Nhiều trường hợp “con nợ” bị các đối tượng đòi nợ thuê gây thương tích, bắt ép nạn nhân bán nhà, cầm cố tài sản hoặc làm hợp đồng mua bán tài sản giá rẻ để trả nợ.

Nhiều “con nợ” bị các đối tượng đòi nợ gây áp lực, khủng hoảng tinh thần dẫn đến hành vi tự tử. Không chỉ đòi nợ bằng “luật rừng” gây xôn xao dư luận, mà các đối tượng đòi nợ thuê còn mạo danh cơ quan nhà nước để đòi nợ người dân. Vừa qua, Phòng CSHS đã làm rõ hành vi mạo danh Công an tỉnh gửi thư đòi nợ nhiều người dân của đối tượng Phạm Hữu Điệp (36 tuổi), ở tổ 7, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).

Hoạt động đòi nợ thuê đã và đang hoạt động ngấm ngầm trong xã hội, gây ra những hệ lụy khôn lường. Phó Trưởng Phòng CSHS (Công an tỉnh), Thượng tá Phạm Đức Anh khuyến cáo: Người dân khi có nhu cầu vay vốn nên đến các cơ sở tín dụng uy tín, có tư cách pháp nhân, không nên tham gia vào hoạt động “tín dụng đen”.

Hầu hết các đối tượng đòi nợ thuê đều có tiền án, tiền sự với thủ đoạn manh động. Diễn biến hoạt động phạm tội vô cùng phức tạp, hành vi đòi nợ đến hành vi cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, xâm phạm gây nguy hại đến tính mạng của người thiếu nợ là có thể xảy ra. Khi có vụ việc cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để can thiệp, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.         


NGỌC THƯƠNG



 


.