KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2024)

[Emagazine]. Dấu ấn của tuổi trẻ

15:16, 26/03/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua 93 năm xây dựng và trưởng thành, những cống hiến của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Việt Nam nói chung và ĐVTN Quảng Ngãi nói riêng đã vun đắp nên truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Qua đó, khẳng định vai trò nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên (TN), xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

 

Với vai trò là Bí thư Đoàn xã Bình Đông (Bình Sơn), anh Lê Quang Phúc được mọi người biết đến không chỉ là một cán bộ đoàn trách nhiệm, năng động, nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện, mà còn tận tâm với công tác thiện nguyện, có nhiều ý tưởng sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Tại địa phương, anh Phúc đã xây dựng và duy trì thực hiện hiệu quả các mô hình: “Nâng bước em đến trường”; “Tổ quốc mãi mãi tri ân”, cùng nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội.

Tỉnh đoàn tặng Bằng khen cho Bí thư Đoàn xã Bình Đông (Bình Sơn) Lê Quang Phúc.
Tỉnh đoàn tặng Bằng khen cho Bí thư Đoàn xã Bình Đông (Bình Sơn) Lê Quang Phúc.

Mới đây, anh Phúc triển khai cho ĐVTN xã ứng dụng công nghệ thông tin để phục dựng di ảnh cho 10 liệt sĩ và ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng cho các gia đình chính sách ở địa phương. “Chúng tôi đang duy trì việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này, nhằm thể hiện tình cảm của ĐVTN xã Bình Đông đối với công lao to lớn của các gia đình có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”, anh Phúc bộc bạch.

Tỉnh đoàn triển khai trồng cây xanh tại xã Hành Thuận (Nghĩa Hành).
Tỉnh đoàn triển khai trồng cây xanh tại xã Hành Thuận (Nghĩa Hành).

Phó Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Quảng Ngãi Lê Minh Kỳ cũng để lại nhiều dấu ấn với những hoạt động đoàn ý nghĩa. Anh Kỳ cùng với Ban Chấp hành Đoàn TN công ty triển khai đa dạng các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Trong đó, Đoàn TN công ty đã phối hợp thực hiện công trình điện “Thắp sáng đường quê” với 3,6km đường dây điện; sửa chữa, thay mới đường dây, lắp bóng đèn chiếu sáng... cho các hộ nghèo, hộ chính sách tại các địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, anh Kỳ còn triển khai vận động 225 lượt ĐVTN tham gia hiến máu và thu được hơn 200 đơn vị máu. Bên cạnh đó, anh duy trì và điều hành CLB “Ngân hàng máu sống” của đơn vị. Đến nay, CLB đã tình nguyện hiến đột xuất hơn 12 đơn vị máu để cứu người.

 
 

Trung tuần tháng 3/2024, Huyện đoàn Mộ Đức đã phối hợp Đoàn TN xã Đức Chánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà nhân ái cho ĐVTN Nguyễn Thị Thúy Sang, thôn 2, xã Đức Chánh. Gia đình Sang thuộc diện hộ cận nghèo, khó khăn về nhà ở, bố mẹ đau ốm thường xuyên, không có khả năng lao động. Ngôi nhà được xây dựng với kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” do ĐVTN trong huyện đóng góp và từ nguồn xã hội hóa. Nguồn hỗ trợ vô cùng thiết thực này giúp gia đình chị Sang có điều kiện xây dựng nhà mới, ổn định cuộc sống.

Thành đoàn Quảng Ngãi bàn giao ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình em Trần Nguyễn Huy Hoàng, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi).
Thành đoàn Quảng Ngãi bàn giao ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình em Trần Nguyễn Huy Hoàng, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi).

Em Trần Nguyễn Huy Hoàng, lớp 9C, Trường THCS Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mất sớm, hai mẹ con Hoàng phải ở nhà tạm bợ. Thấu hiểu hoàn cảnh của em, Thành đoàn Quảng Ngãi triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho em từ nguồn kinh phí công trình măng non “Heo đất tiết kiệm giúp đỡ bạn nghèo” của thiếu nhi TP.Quảng Ngãi. Sau 3 tháng thi công, đến nay mẹ con Hoàng đã dọn về ở trong căn nhà mới tươm tất. “Thế là ngôi nhà mơ ước của hai mẹ con tôi đã thành hiện thực. Tôi cảm ơn Thành đoàn Quảng Ngãi đã hỗ trợ, giúp mẹ con tôi có điều kiện ổn định cuộc sống”,  bà Đặng Thị Hiệp, mẹ Hoàng bộc bạch.

 

 

Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác thải tại nhà, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác thải tại nhà, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).

Nhiều dấu ấn của tuổi trẻ Quảng Ngãi được thể hiện qua những công trình, phần việc TN ý nghĩa, thiết thực mừng sinh nhật đoàn. Các cơ sở đoàn đã tổ chức 13 đợt tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của đoàn. Tổ chức các hoạt động về nguồn, tham quan di tích lịch sử và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thu hút hàng nghìn ĐVTN tham gia. Cơ sở đoàn  các cấp còn triển khai 26 công trình TN, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Khởi công xây dựng 4 căn nhà nhân ái, trị giá 250 triệu đồng. Thực hiện nhiều tuyến đường cờ Tổ quốc. Sửa chữa và xây mới hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn. Tổ chức ra quân đồng loạt ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và Chủ nhật xanh tại 100% cơ sở đoàn trong tỉnh, thu hút hơn 10 nghìn lượt ĐVTN tham gia.

Đoàn viên thanh niên xã Bình Chánh ra quân ngày Chủ nhật xanh.
Đoàn viên thanh niên xã Bình Chánh ra quân ngày Chủ nhật xanh.

 

 

 

Thành đoàn Quảng Ngãi triển khai tuyến đường cờ tổ quốc tại xã Tịnh Ấn Tây.
Thành đoàn Quảng Ngãi triển khai tuyến đường cờ tổ quốc tại xã Tịnh Ấn Tây.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Các phong trào hành động cách mạng “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”... được đẩy mạnh. Các chương trình đồng hành cùng TN trong học tập, khởi nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được phát động và triển khai sâu rộng, với nhiều nội dung phong phú, đa dạng.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
Trình bày: VÕ VĂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:16, 26/03/2024