Chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng huyện Minh Long (17/8/1974 - 17/8/2024)

Âm vang bên dòng Phước Giang

12:00, 16/08/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Tròn nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, những đổi thay, những thành tựu rất đỗi tự hào đã cho thấy sự kiên định, mạnh mẽ trong xây dựng, kiến thiết quê hương, quyết tâm xây dựng một Minh Long đổi mới, đi lên từ gian khó của Đảng bộ, chính quyền và người dân. Điều đó còn khẳng định cốt cách và khát vọng vươn lên của đất và người bên dòng sông Phước Giang hôm nay.

 

Những thành tựu đạt được trong quá trình xây dựng, phát triển 50 năm qua có dấu ấn đậm nét về vai trò của Đảng bộ và hệ thống chính trị trong việc đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn từ chủ trương tới hành động. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ huyện Minh Long đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức lãnh đạo, điều hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn huyện Minh Long.
Ảnh: TR.PHƯƠNG
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn huyện Minh Long. ẢNH: TR.PHƯƠNG

Vì cuộc sống của nhân dân

Từ năm 2021, ngoài 4 cuộc đối thoại trực tiếp định kỳ với nhân dân, các buổi làm việc với đảng ủy các địa phương, thì trong kế hoạch, chương trình công tác của Văn phòng Huyện ủy luôn có 2 ngày cố định để lãnh đạo huyện Minh Long (gồm các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và cán bộ, công chức có liên quan) trực tiếp về cơ sở giải quyết những vấn đề phát sinh. 

Bí thư Huyện ủy Minh Long Nguyễn Mạnh Thái (bên trái) thăm cơ sở sản xuất mộc của anh Đinh Văn Mót, ở xã Thanh An (Minh Long).        Ảnh: T.THUẬN
Bí thư Huyện ủy Minh Long Nguyễn Mạnh Thái (bên trái) thăm cơ sở sản xuất mộc của anh Đinh Văn Mót, ở xã Thanh An (Minh Long). ẢNH: T.THUẬN

“Cái mới ở đây là kết hợp thăm hỏi cán bộ, đảng viên, nhân dân và trả lời, giải quyết những kiến nghị chính đáng cho người dân. Do đó, hầu hết các chuyến công tác ở cơ sở như thế này đều thành công, vì người dân rất hồ hởi và mạnh dạn chia sẻ để lãnh đạo huyện nắm bắt kịp thời các vấn đề. Như trong lần làm việc với thôn Gò Tranh (xã Long Sơn), lãnh đạo huyện đã vận động, thuyết phục được các hộ di dời đến khu tái định cư Gò Tranh để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, ổn định sản xuất, cũng như thuận lợi cho con em trong việc đi học”, Bí thư Huyện ủy Minh Long Nguyễn Mạnh Thái chia sẻ.

 

Với phương châm: “Nói cho dân nghe, làm cho dân tin”, tháo gỡ ngay những vướng mắc tại cơ sở, cấp ủy, chính quyền huyện Minh Long đã từng bước tạo được niềm tin trong nhân dân. Đặc biệt, với mô hình “Cán bộ, đảng viên đồng hành với nhân dân trong công tác giảm nghèo bền vững” đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm và tình cảm của cán bộ, đảng viên đối với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện. 

Trong 2 năm, mô hình đã vận động được hơn 200 triệu đồng và tiến hành xét chọn 20 hộ có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ cây, con giống, tư liệu sản xuất, ngày công hoặc hỗ trợ học nghề, tạo việc làm. Từ đó, khuyến khích các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Lãnh đạo huyện Minh Long thăm hỏi và tặng quà cho hộ nghèo ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn.
Lãnh đạo huyện Minh Long thăm hỏi và tặng quà cho hộ nghèo ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn.  ẢNH: T.THUẬN

Có thể nói, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Minh Long đã góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa của huyện. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc của các tầng lớp nhân dân.

Nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên

Đầu tháng 2/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Long đã ban hành Chỉ thị 22 “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phát triển đảng viên trong tình hình mới”. Đây là nội dung được cụ thể hóa từ Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, thể hiện rõ quyết tâm, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Chi bộ thôn Thượng Đố, xã Thanh An (Minh Long) tổ chức sinh hoạt định kỳ.  Ảnh: T.THUẬN
Chi bộ thôn Thượng Đố, xã Thanh An (Minh Long) tổ chức sinh hoạt định kỳ.  ẢNH: T.THUẬN

Trong 3 năm (2021 - 2023), huyện Minh Long luôn đạt và vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao về kết nạp đảng viên mới. Đến nay, Đảng bộ huyện có trên 1.400 đảng viên. Đây là địa phương đạt tỷ lệ đảng viên trên dân số đứng đầu cả tỉnh, với 7,63%. Có được kết quả này, Ban Thường vụ Huyện ủy giao MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội tích cực phát hiện, giáo dục, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để giáo dục, giúp đỡ phấn đấu kết nạp vào Đảng. 

Trong đó, xác định nguồn phát triển đảng viên mới ở thôn là những quần chúng ưu tú, có tín nhiệm và được nhân dân quý mến. Đồng thời, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên, bí thư cấp ủy và đảng viên được quy hoạch.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Mạnh Thái và Chủ tịch UBND huyện Đinh Văn Điết tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: MỸ HOA
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Mạnh Thái và Chủ tịch UBND huyện Đinh Văn Điết tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. ẢNH: MỸ HOA

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện đã tích cực đổi mới và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở, với phương châm “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện”. Chú trọng việc nắm bắt, định hướng dư luận xã hội kịp thời trong các hoạt động của Đảng, chính quyền, đoàn thể.

 

Bí thư Chi bộ thôn Thượng Đố (xã Thanh An) Đinh Uốt cho biết, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã tạo sự thay đổi tích cực về nhiều mặt. Nếu như trước kia, việc tham dự sinh hoạt chi bộ của đảng viên có lúc còn chưa nghiêm túc, có khi vắng đến 9 - 10 đảng viên không có lý do, đảng viên ngại nêu ý kiến, thì nay đã cơ bản khắc phục, đảng viên luôn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt. Hầu hết các nội dung, vấn đề đưa ra đều được các đảng viên tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, đưa ra các giải pháp thực hiện. Kết quả này góp phần đưa chi bộ từ hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tiếp (2021 - 2022) đến xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2023.

Đột phá từ công tác cán bộ

Nhiều năm liền, tại 5/5 xã của huyện Minh Long hầu như không có cán bộ nữ, trẻ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Thế nhưng, hiện nay, 3 xã Long Sơn, Thanh An và Long Môn đã có phó chủ tịch UBND xã là cán bộ nữ, trẻ. Đây được xem là bước đột phá trong công tác cán bộ của huyện Minh Long từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Văn Điết khen thưởng những cá nhân có thành tích trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Văn Điết khen thưởng những cá nhân có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. ẢNH: MỸ HOA

Xác định công tác cán bộ có vai trò quan trọng, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở luôn tạo điều kiện cho cán bộ được học tập, rèn luyện, thử thách qua công việc hằng ngày, nhất là đối với những cán bộ trẻ. Qua đó, phát hiện những cán bộ có trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị vững vàng để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ kế cận. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Minh Long đã cử gần 300 cán bộ tham gia đào tạo sơ cấp, trung cấp và cao cấp lý luận chính trị; cử trên 130 cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, thực hiện điều động, luân chuyển đối với 36 cán bộ từ huyện về xã, từ xã về huyện, điều động ngang giữa các cơ quan...

rồng chè góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế cho nhiều gia đình ở huyện Minh Long. Ảnh: THIÊN HẬU
Trồng chè góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế cho nhiều gia đình ở huyện Minh Long. ẢNH: THIÊN HẬU

Thực tiễn cho thấy, đội ngũ cán bộ sau khi được luân chuyển, bố trí vào một số chức danh chủ chốt đều trưởng thành nhanh hơn, có kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở. Nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ được xử lý, giải quyết hiệu quả, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đưa tốc độ tăng giá trị sản xuất của huyện, giai đoạn 2021 - 2023, đạt 8,19%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX đề ra.
 

 
Huyện Minh Long tham gia Liên hoan cồng chiêng, đàn, hát dân ca và Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi năm 2024. Ảnh: KIM NGÂN
Huyện Minh Long tham gia Liên hoan cồng chiêng, đàn, hát dân ca và Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi năm 2024. ẢNH: KIM NGÂN

Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Minh Long đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đoàn kết, tập trung xây dựng quê hương và đạt được những kết quả vượt bậc.

Chung sức xây dựng quê hương

Phát triển kinh tế - xã hội luôn được huyện Minh Long xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện tiếp nối mạch nguồn cách mạng, tiến những bước vững chắc trên chặng đường phát triển, hội nhập.

Các sản phẩm OCOP của huyện Minh Long ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. 
Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Các sản phẩm OCOP của huyện Minh Long ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG

Những ngày tháng 8, các công nhân tất bật trên công trường để gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường và kè chống sạt lở từ xóm Mới đến suối Tía (xã Long Hiệp). Công trình là minh chứng rõ nét cho sự vươn lên, đổi thay mạnh mẽ của quê hương Minh Long. Đây còn là tuyến đường trung tâm, tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm huyện. Công trình hoàn thành sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế, thương mại - dịch vụ trong tương lai.

Theo Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Văn Điết, kết cấu hạ tầng của huyện được tập trung đầu tư, hệ thống giao thông được chú trọng nâng cấp. Từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, cùng với ngân sách tỉnh hỗ trợ, huyện đã bố trí hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Công trình đường và kè chống sạt lở từ xóm Mới đến suối Tía, xã Long Hiệp (Minh Long) đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Công trình đường và kè chống sạt lở từ xóm Mới đến suối Tía, xã Long Hiệp (Minh Long) đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG

Trong đó, nhiều công trình, dự án đã tạo điểm nhấn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như: Kè chống sạt lở bờ sông thôn Sơn Châu (xã Long Sơn); chỉnh trang trung tâm huyện; nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường nông thôn... Nhờ vậy, diện mạo của quê hương Minh Long ngày càng khởi sắc.

Công viên Con Cuông - Công trình chào mừng 50 năm ngày Giải phóng huyện Minh Long. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Công viên Con Cuông - Công trình chào mừng 50 năm ngày Giải phóng huyện Minh Long. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG

Cùng với đó, chất lượng giáo dục của huyện Minh Long ngày càng được nâng lên. Trường lớp được đầu tư khang trang, đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục địa phương. Những năm qua, huyện Minh Long luôn chú trọng tăng cường tiếng Việt cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số chuẩn bị vào lớp 1. Nhờ vậy, học sinh dễ dàng tiếp cận, lĩnh hội tri thức, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được cải thiện, với 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hoạt động văn hóa, thể thao đa dạng, phong phú, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Hằng năm, huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan, nhất là Phòng VH - TT, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao; Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Minh Long tăng cường lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của người Hrê.

Sự phát triển vượt bậc của huyện Minh Long là minh chứng cho tính kiên định, mạnh mẽ trong xây dựng, kiến thiết quê hương của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Tất cả cùng chung tay, đưa Minh Long đổi mới, vượt mọi gian khó để đi lên...

“Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hành động”

Sau 50 năm giải phóng, Minh Long đã có bước chuyển mình vượt bậc. Chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đổi thay từng ngày. Những thành quả đạt được sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Minh Long tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương. 

Hồ chứa nước Biều Qua, ở xã Long Sơn được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân
Hồ chứa nước Biều Qua, ở xã Long Sơn được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.  ẢNH: MỸ HOA

Kế thừa truyền thống cách mạng và tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo được trao truyền qua các thế hệ, trong giai đoạn mới, Đảng bộ Minh Long quán triệt sâu sắc và nhất quán quan điểm của Đảng: “Phát triển kinh tế là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng -an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên”. Từ đó, nỗ lực, phấn đấu thực hiện hiệu quả các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng phát triển trong nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

 

Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Văn Điết nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Minh Long tiếp tục chủ động biến tiềm năng thành nguồn lực, năng động, tự lực, tự cường với tinh thần nhất quán, xuyên suốt là: “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hành động”. Theo đó, định hình không gian phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Minh Long không chỉ vươn lên vị thế mới, mà còn khẳng định vai trò năng động của vùng đất phía tây Quảng Ngãi.

Người dân xã Long Sơn cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả.
Người dân xã Long Sơn cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả. ẢNH: MỸ HOA

Trong đó, địa phương tập trung đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển theo hướng xanh, bền vững. Phát triển kinh tế nhanh, bền vững hài hòa với phát triển văn hóa, con người, gìn giữ nền văn hóa giàu bản sắc; nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Đồng lúa óng vàng của người dân xã Long Môn.
Đồng lúa óng vàng của người dân xã Long Môn. ẢNH: MỸ HOA

Để đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Minh Long đoàn kết một lòng, bám sát thực tiễn địa phương và quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy bản lĩnh, trí tuệ; luôn sẵn sàng chiến đấu, lao động, cống hiến để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Ngày thứ 7 tình nguyện của các lực lượng xã Long Môn giúp dân xây dựng nhà ở.
Ngày thứ 7 tình nguyện của các lực lượng xã Long Môn giúp nhân dân xây dựng nhà ở.

Phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được trong suốt chặng đường nửa thế kỷ qua, với niềm tự hào và khát vọng vươn lên, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Minh Long tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới.

“Trên chặng đường mới, huyện Minh Long mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm sát sao, chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh để Minh Long tự tin, vững bước trên con đường hội nhập và phát triển, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, ông Đinh Văn Điết bày tỏ.

Diện mạo thôn Cà Xen, xã Long Môn (Minh Long). Ảnh: MỸ HOA
Diện mạo thôn Cà Xen, xã Long Môn (Minh Long). ẢNH: MỸ HOA

Với niềm tự hào về truyền thống cách mạng, tinh thần chiến thắng của 50 năm trước, cùng sự nỗ lực, đoàn kết một lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Minh Long quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

THANH THUẬN - TRỊNH PHƯƠNG

Thiết kế, trình bày: VÕ VĂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 12:00, 16/08/2024