Kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20.10:
Tỏa sáng phẩm chất phụ nữ Việt

03:10, 20/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam được hun đúc từ nghìn đời và đã trở thành nhiều giá trị nhân văn bất biến. Qua từng giai đoạn lịch sử, những phẩm chất ấy vẫn luôn tỏa sáng và là niềm tự hào, tiếp lửa truyền thống qua các thế hệ.
TIN LIÊN QUAN

Dẫu mỗi người một số phận, nhưng những phụ nữ xứ Quảng được “tôn vinh” dưới đây luôn sống kiêu hãnh, như đóa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời, để từ đó lan tỏa bao ánh sáng ấm áp.

Yêu thương và sẻ chia

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển nhận định: “Dù trong hoàn cảnh nào, người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Quảng Ngãi nói riêng luôn tỏa sáng những phẩm chất tốt đẹp. Các chị luôn tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Điều đó được minh chứng qua nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu”.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê na trao Bằng khen của UBND tỉnh cho những tập thể có thành tích trong thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần XIX.  Ảnh: Tr.Phương
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê na trao Bằng khen của UBND tỉnh cho những tập thể có thành tích trong thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần XIX. Ảnh: Tr.Phương

Đơn cử như Tổ trưởng phụ nữ tổ Đông Thành II, thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) Huỳnh Thị Mười. Không chỉ là người "giữ lửa" trong gia đình, chị Mười còn là điểm tựa của nhiều phụ nữ ở địa phương. Từ đầu năm 2019 đến nay, chị Mười tích cực vận động người dân đóng góp làm 500m đường bê tông nông thôn, với số tiền 145 triệu đồng, giúp khu dân cư đã có đường sạch, đẹp.

Hay chị Trần Thị Lai (59 tuổi), ở khu dân cư 7, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), 3 năm qua đã giúp đỡ hàng trăm lượt bệnh nhân nghèo. Chị Lai vốn mưu sinh bằng nghề buôn bán, khi kinh tế gia đình đảm bảo, chị nghĩ đến việc giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn. Chị Lai đã thành lập nhóm từ thiện gồm có 10 thành viên. Vào ngày 15 âm lịch hằng tháng, chị dùng tiền của bản thân để mua thực phẩm, các thành viên còn lại đóng góp ngày công để nấu suất ăn miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng.

Đến nay, nhóm từ thiện của chị Lai đã hỗ trợ trên 1.700 suất cơm miễn phí, với tổng trị giá trên 31 triệu đồng. Ngoài ra, chị Lai còn tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia các phong trào do địa phương phát động, tham gia xây dựng quỹ Hội, thực hiện có hiệu quả các mô hình làm theo Bác như: “Tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng”, mô hình “10 trong 1”...

Đặc biệt, ở giai đoạn nào thì người phụ nữ cũng giữ vai trò trọng yếu trong gia đình. Bởi gia đình có ấm êm, hạnh phúc hay không cũng phần nhiều phụ thuộc vào sự khéo léo của người phụ nữ. Như khi đến thăm gia đình chị Đỗ Thị Ngọc Lành (50 tuổi), thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), ai cũng ấn tượng với căn nhà ngăn nắp, gọn gàng, tạo không gian đầm ấm, vui vẻ của một gia đình hạnh phúc.

Suốt 25 năm qua, chị Lành luôn là người vợ hiền, dâu thảo chăm lo từng chút cho gia đình nhỏ. Chị Lành chia sẻ: “Nền tảng để xây dựng gia đình hạnh phúc đó là kinh tế ổn định. Vì vậy, ngoài buôn bán nhỏ ở cửa hàng tạp hóa, tôi còn làm 5 sào ruộng và chăn nuôi để gia đình có thu nhập ổn định. Mọi người trong gia đình phải tôn trọng, yêu thương và sẻ chia cùng nhau, như thế mới có sự đồng cảm, cùng chung tay vun đắp gia đình hạnh phúc”.

Những người phụ nữ kiên cường

Trước bão giông của cuộc đời, những người phụ nữ lại kiên cường hơn bao giờ hết, gánh lấy trách nhiệm vừa làm cha, làm mẹ, là trụ cột của gia đình. Họ là những tấm gương điển hình về đức hy sinh, bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam.

Một ngày của chị Đặng Thị Phận (55 tuổi) ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), thường bắt đầu từ việc ra cảng cá lúc sáng sớm để lựa chọn, thu mua hải sản cung cấp cho các công ty chuyên xuất khẩu. Đã 23 năm trôi qua, kể từ ngày chồng qua đời cũng là ngần ấy thời gian chị Phận tảo tần, làm đủ thứ nghề để trang trải cuộc sống, nuôi 3 đứa con ăn học.

Nhớ về những năm tháng đã qua, chị Phận xúc động kể: Tôi lấy chồng năm 20 tuổi, ở nhà  làm nội trợ, còn chồng là trụ cột kinh tế của gia đình, vừa lái xe, vừa làm nghề nuôi tôm. Cuộc sống gia đình hạnh phúc, nhưng rồi tai họa ập xuống khi vào năm 1995, chồng tôi bị bệnh ung thư phổi. Bao nhiêu tiền tích cóp bấy lâu đều dành để chữa bệnh cho chồng, nhưng chỉ hơn một năm thì anh vĩnh viễn ra đi.

Ở tuổi 32, chị Phận một mình nuôi các con thơ, nhưng biến cố cuộc đời chẳng thể làm chị gục ngã. Bởi chị phải gắng gượng vượt qua nỗi đau, mạnh mẽ gánh vác trách nhiệm phụng dưỡng mẹ chồng và nuôi dạy các con thơ. “Năm đó, con lớn nhất của tôi mới 12 tuổi, còn đứa út 5 tuổi.

Ngày chồng tôi mất, tài sản chẳng có gì ngoài ngôi nhà đã xập xệ... Tôi chưa bao giờ cho phép mình yếu lòng, buông xuôi theo số phận, mà tự nhủ phải nỗ lực, lo cho mẹ và các con. Cứ ai thuê gì tôi làm nấy, từ xúc ốc, lột vỏ tôm, làm cá... chỉ mong cuộc sống rồi sẽ tốt đẹp hơn”, chị Phận bùi ngùi bày tỏ.

Chị Đặng Thị Phận (bên phải) ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ về những kết quả học tập, làm việc mà các con đã đạt được. Ảnh: H.Thu
Chị Đặng Thị Phận (bên phải) ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ về những kết quả học tập, làm việc mà các con đã đạt được. Ảnh: H.Thu

Đền đáp công lao của mẹ, các con của chị Phận đều chăm ngoan, học giỏi và lần lượt bước vào giảng đường đại học. Người con đầu Huỳnh Anh Minh (35 tuổi), tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, hiện là giáo viên; kế đến là Huỳnh Anh Nhất (30 tuổi) với tấm bằng kỹ sư Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh hiện đang công tác ở Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sơn Tịnh; còn người con gái út là Huỳnh Thị Yến Nhi (28 tuổi) ổn định với công việc ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh.

Còn nhắc đến chị Nguyễn Thị Phương (46 tuổi), ở thôn An Thổ, xã Phổ An (Đức Phổ), nhiều người không khỏi thán phục trước nghị lực vươn lên nghịch cảnh. Chị Phương lấy chồng khi mới 19 tuổi. Chồng làm nghề biển, chị Phương ở nhà vá lưới. Dù không giàu có, nhưng nhờ chăm chỉ lao động, thu nhập của vợ chồng cũng đủ lo cho 3 cô con gái ăn học.

Tưởng chừng cuộc sống cứ êm đềm trôi qua, thì biến cố xảy ra. Năm 2013, chồng chị Phương qua đời do gặp tai nạn trên biển. “Lúc chồng bỏ mẹ con tôi mà đi, tôi suy sụp hẳn. Thế nhưng, mỗi lần nước mắt rơi, 3 đứa con cũng khóc theo, nên tôi phải cố giấu nỗi đau vào lòng, mạnh mẽ làm điểm tựa cho các con”, chị Phương kể mà nước mắt lăn dài trên má.

Từ ngày đó, chị Phương làm việc cật lực để kiếm tiền nuôi con, vừa vá lưới, làm ruộng, nuôi bò, trồng đậu, tỉa bắp... Chị Phương bộc bạch: “Lúc ấy, tôi làm quần quật mà đâu biết mệt, cứ miễn sao có tiền để mua cặp sách, nộp tiền học phí cho các con. Tôi ít học, phải lao động chân tay vất vả, nên chỉ mong sao các con học tập đến nơi đến chốn. Tôi luôn động viên các con nỗ lực học tập, dù gian khổ mấy tôi cũng ráng nuôi được”.

Hiểu được lòng mẹ, nên 3 cô con gái của chị Phương đều thi đậu vào đại học, rồi vừa học, vừa làm thêm để đỡ đần cho mẹ. Đến nay, 2 cô con gái lớn đã tốt nghiệp và có công việc ổn định; còn con gái út thì xuất sắc giành học bổng du học ở Canada. Mới đây, gia đình chị Phương được Hội khuyến học tỉnh biểu dương là gia đình hiếu học tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2018.

Những người phụ nữ chịu thương, chịu khó và giàu đức hy sinh là thế đấy. Bất trắc cuộc đời không làm các chị gục ngã, mà còn khơi dậy sự mạnh mẽ, kiên cường để vượt qua nghịch cảnh. Những tấm gương phụ nữ ấy càng  tô điểm thêm và lan tỏa phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

TR.PHƯƠNG - H.THU

 

.