Phụ nữ chống rác thải nhựa

09:07, 31/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ chống rác thải nhựa” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp hội đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm kêu gọi hội viên và nhân dân thay đổi hành vi, thói quen sử dụng rác thải nhựa góp phần bảo vệ môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Nâng cao nhận thức cho hội viên

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển cho hay: Trước đây, các cấp hội phụ nữ đã thực hiện nhiều mô hình nhằm thay đổi hành vi cho hội viên và người thân trong gia đình trong việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

Tuy nhiên, năm nay, các cấp hội thực hiện một cách đồng loạt để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và toàn thể nhân dân trong hoạt động chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thay vì dùng túi nilon, nhân viên Siêu thị Co.opMark làm túi giấy, chuẩn bị túi xanh polypropylene để phục vụ khách hàng hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới.      ẢNH: TL
Thay vì dùng túi nilon, nhân viên Siêu thị Co.opMark làm túi giấy, chuẩn bị túi xanh polypropylene để phục vụ khách hàng hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới. ẢNH: TL

Hiện nay, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức truyền thông về phong trào chống rác thải nhựa gắn với chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch” tại 6 xã của huyện Sơn Hà và TP.Quảng Ngãi.

Tại các buổi truyền thông, hội viên, phụ nữ và người dân đã được cung cấp thông tin về thực trạng vấn đề rác thải nhựa hiện nay tại địa phương và các giải pháp phòng, chống rác thải nhựa từ gia đình và hội viên, phụ nữ, nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm do rác thải nhựa dùng một lần và túi nilon gây ra.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần để giữ vệ sinh môi trường, dần thay đổi thói quen của bản thân và các thành viên trong gia đình về việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường thay cho túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

 Cùng với đó, các cấp hội phụ nữ vận động chị em sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ thay cho túi nilon. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương, hộ kinh doanh hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, thay thế bằng túi vải, túi nhựa sinh học, sử dụng lá chuối... khi bán hàng.

Đến những việc làm thiết thực

Hưởng ứng phong trào "Phụ nữ chống rác thải nhựa", nhiều chi hội đã ra mắt mô hình sử dụng giỏ nhựa thay túi nilon hay thu gom phế liệu, phân loại rác thải tại nhà... Những việc làm tuy nhỏ, nhưng đã tạo sức lan tỏa trong hội viên, phụ nữ. Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lý Sơn Nguyễn Thị Hồng Ngọc chia sẻ: Hội viên phụ nữ đã ý thức về tác hại của rác thải nhựa, đặc biệt là túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần đối với sức khỏe và môi trường. Nhờ vậy, các chị đã ý thức trong việc sử dụng giỏ nhựa đi chợ thay cho túi nilon.

Hội LHPN xã Bình Thạnh (Bình Sơn) ra mắt mô hình thực hiện phong trào chống rác thải nhựa.
Hội LHPN xã Bình Thạnh (Bình Sơn) ra mắt mô hình thực hiện phong trào chống rác thải nhựa.

Không chỉ Lý Sơn mà nhiều huyện trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức ra mắt mô hình sử dụng giỏ nhựa đi chợ. Đầu tháng 6.2019, Hội LHPN xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đã tổ chức ra mắt mô hình thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và Chi hội “5 không, 3 sạch” tại thôn Phước Thành thu hút sự tham gia của 100 chị.

Theo đó, gia đình có trách nhiệm thực hiện các quy định của địa phương và Nhà nước về thu gom rác thải, thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Cuộc vận động 5 không, 3 sạch”; gương mẫu hành động và vận động người thân cùng “Nói không với sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần”; hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần; tự giác, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, như thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không vứt rác thải nơi công cộng, tham gia làm vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng và bảo vệ cây xanh theo quy định...


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG




 

.