Những người phụ nữ không cam chịu đói nghèo

09:10, 03/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh triển khai rộng khắp, giúp nhiều chị em vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế và giữ gìn gia đình hạnh phúc.
TIN LIÊN QUAN
Nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình của phụ nữ huyện Ba Tơ cho hiệu quả cao.
Nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình của phụ nữ huyện Ba Tơ cho hiệu quả cao.

Chị Phạm Thị Kiếu, ở thôn Làng Giấy - Dốc Mốc 1, xã Ba Cung (Ba Tơ) là một điển hình vươn lên từ gian khó. Ngày mới cưới, hai vợ chồng chị Kiếu chỉ có hai bàn tay trắng. Nhờ Hội LHPN xã Ba Cung đứng ra tín chấp, vợ chồng chị được vay tiền để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Xuất thân từ gia đình nghèo khó nên chị Kiếu luôn có ý chí làm ăn.

Chị dành thời gian tham quan, học hỏi phương pháp chăn nuôi, trồng trọt để áp dụng vào các mô hình phát triển kinh tế của gia đình. Điều may mắn là các mô hình của chị đều đem lại hiệu quả cao. Nhờ đó, từ chỗ chỉ có 20 con heo làm vốn, chị đã xây dựng vườn ươm, nuôi hàng trăm con gà, trâu, bò và mở tiệm xay xát, bán tạp hóa.

Đến nay, 184/184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Kết quả, có 1.380 mô hình, điển hình tiên tiến; trong đó, 160 tập thể, cá nhân được huyện, tỉnh, trung ương biểu dương, khen thưởng...

Khi kinh tế gia đình ổn định, có của ăn của để, chị Kiếu quay sang hỗ trợ chị em trong thôn về cây, con giống lẫn kỹ thuật. Đặc biệt, dù bận công việc, nhưng chị Kiếu vẫn chăm lo tốt cho tổ ấm gia đình; tích cực học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng trong tổ chức cuộc sống, nuôi dạy con tốt, tham gia giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, phòng chống tệ nạn xã hội...

Chị Nguyễn Thị Hoa, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Trường Định, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), cũng là "đóa hoa" đẹp trong vườn hoa phụ nữ vượt khó. Ngày trước, vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế.

Không cam chịu cảnh nghèo, chị Hoa đã chịu khó tìm tòi trên sách vở, báo mạng, các tài liệu hướng dẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước và đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình phát triển kinh tế, với mô hình nuôi thả gà vườn. Sau đó, gia đình chị đã mua 100 con gà về nuôi thử nghiệm tại vườn nhà, nhưng kết quả đàn gà chưa phát triển tốt.

Không nản lòng, chị Hoa tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu tài liệu và được Hội LHPN xã Tịnh Khê đứng ra tín chấp cho vay vốn để mua thức ăn và cơi nới thêm chuồng trại. Đến nay, mô hình nuôi gà thả vườn của gia đình chị Hoa đã phát triển tốt và tiêu thụ rất mạnh, cho thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Kinh tế phát triển, vợ chồng chị Hoa cũng lo cho con cái tươm tất hơn.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết: "Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp hội phụ nữ cụ thể hóa thành phong trào thi đua sôi nổi và tổ chức triển khai rộng khắp bằng những hoạt động hiệu quả, thiết thực. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc".

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG  
 

.