Những tấm lòng thảo thơm vì người nghèo

07:10, 18/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi, tiếp thêm nghị lực để họ vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Ấm áp nhà đại đoàn kết

Mùa mưa năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Lại (76 tuổi), ở thôn An Hội Bắc 2, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), không còn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ căn nhà bị ngã đổ. Bà Lại kể: Cách đây 3 năm, con trai tôi qua đời, tôi chỉ còn biết dựa vào con dâu và hai cháu nội. Thế nhưng, con dâu đau ốm triền miên nên gia đình rơi vào cảnh túng quẫn.

Căn nhà đã xuống cấp, nhưng không có tiền xây dựng lại. Đầu năm 2019, tôi là 1 trong 100 hộ nghèo của tỉnh được Công ty CP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh hỗ trợ xây dựng nhà. Nhờ đó, gia đình tôi có thêm động lực để làm lại căn nhà mới.

Bà Nguyễn Thị Lại, ở thôn An Hội Bắc 2, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), trò chuyện cùng cán bộ mặt trận địa phương trong ngôi nhà mới.Cần sự chung tay của toàn xã hội
Bà Nguyễn Thị Lại, ở thôn An Hội Bắc 2, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), trò chuyện cùng cán bộ mặt trận địa phương trong ngôi nhà mới.Cần sự chung tay của toàn xã hội
Từ số tiền 50 triệu đồng được hỗ trợ, gia đình bà Lại vay mượn thêm để xây dựng căn nhà mới với chi phí hơn 100 triệu đồng. Người dân ở địa phương ai cũng vui khi gia đình bà Lại xây dựng nhà, nên nhiều người cùng đóng góp ngày công lao động giúp gia đình bà Lại có ngôi nhà mới khang trang.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc chia sẻ: Toàn tỉnh hiện còn trên 33.000 hộ nghèo, 28.000 hộ cận nghèo và 2.700 ngôi nhà cần xây mới, nên cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng để người nghèo từng bước ổn định cuộc sống, không ai bị bỏ lại phía sau. Các cấp, ngành, hội đoàn thể cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" và đồng hành, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
Trong tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2019, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho các gia đình nghèo. Tiêu biểu như Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trao 150 ngôi nhà cho người nghèo ở các huyện miền núi. Trong những ngôi nhà đại đoàn kết, các gia đình nghèo được sưởi ấm lòng bởi sự sẻ chia của cả cộng đồng, từ đó tiếp thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.
 
Tiếp sức cho người nghèo

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa đã hỗ trợ sửa chữa 21 nhà tránh lũ, cung cấp hơn 12.000 con gà giống cho gần 800 hộ nghèo để phát triển kinh tế; tặng hơn 1.200 suất quà cho người nghèo.
 
Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa Hồ Sỹ Phong cho biết: Năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chọn vật nuôi là gà ta thay cho bò để hỗ trợ người nghèo. Phần lớn các hộ nghèo thuộc diện neo đơn, người cao tuổi hoặc có sức khỏe yếu nên việc hỗ trợ gà giống sẽ giúp hộ gia đình dễ dàng chăm sóc và nhân rộng đàn. Mô hình hỗ trợ vật nuôi đã mang lại hiệu quả tốt, giúp hộ gia đình nghèo cải thiện đời sống. Trong tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay, huyện cũng trao 150 suất quà (500 nghìn đồng/suất) cho người nghèo...

Thời gian qua, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh được các cá nhân, tổ chức tích cực hưởng ứng, với nhiều hoạt động thiết thực. Số tiền huy động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và vận động hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo đạt  66 tỷ đồng. Từ số tiền này, tỉnh đã hỗ trợ, xây mới trên 500 nhà đại đoàn kết, tặng hơn 60.000 suất quà cho người nghèo.

Trong Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho 140 hộ nghèo ở 14 huyện, thành phố (1 triệu đồng/suất). Đây là nghĩa cử  thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với các hộ nghèo, qua đó động viên các hộ gia đình nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: HIỀN THU



 

.