Đề nghị chấm dứt hợp đồng vì thiếu năng lực quản lý chợ đêm

04:10, 18/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Buông lỏng quản lý, để xảy ra nhiều sai phạm tại Chợ đêm Sông Trà, ảnh hưởng đến tình hình hoạt động chợ trong thời gian qua, UBND phường Lê Hồng Phong đã kiến nghị UBND TP. Quảng Ngãi xem xét xin chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH MTV Triều Phát (đơn vị quản lý chợ).
Buông lỏng quản lý chợ đêm
 
Tháng 9.2011, Chợ đêm TP.Quảng Ngãi do Cổ phần Truyền thông Rồng Việt đầu tư xây dựng chính thức đi vào hoạt động với 90 gian hàng ẩm thực và 60 gian hàng thương mại. 
 
Đến tháng 9.2013, hợp đồng giữa UBND phường Lê Hồng Phong với Công ty Cổ phần Truyền thông Rồng Việt hết thời hạn. Tháng 1.2014, được sự chấp thuận của UBND TP. Quảng Ngãi, phường tiếp tục ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Triều Phát (Công ty Triều Phát), thời hạn hợp đồng 3 năm (1.2014- 1.2017).
 
Sau khi hết hợp đồng cũ, tháng 6.2017, UBND phường Lê Hồng Phong tiếp tục ký hợp đồng với Công ty Triều Phát về việc tổ chức đầu tư, kinh doanh Chợ đêm Sông Trà trong thời hạn 4 năm. Theo đề nghị của Công ty Triều Phát, số gian hàng ẩm thực được UBND thành phố phê duyệt tăng lên 100 gian hàng ẩm thực và 70 gian hàng thương mại.
 
Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động chợ đêm, theo báo cáo của UBND phường Lê Hồng Phong, thời gian qua Công ty Triều Phát đã để xảy ra nhiều sai phạm, buông lỏng quản lý và không hợp tác với phường trong giải quyết các sai phạm của các hộ kinh doanh tại chợ. 
 
Tình hình hoạt động Chợ đêm Sông Trà thời gian qua phát sinh nhiều bất cập
Tình hình hoạt động Chợ đêm Sông Trà thời gian qua phát sinh nhiều bất cập
 
Theo bà Trần Thị Thanh Cẩm- Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, hiện nay, tại Chợ đêm Sông Trà có một số hộ tiểu thương buôn bán hàng ẩm thực chưa chấp hành tốt nội quy của chợ, tự câu mắc điện từ các hộ dân đến khu vực buôn bán quá giờ quy định, hát karaoke gây tiếng ồn...
 
UBND phường đã chỉ đạo Công an thường xuyên kiểm tra xử lý, nhắc nhở, cam kết. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm hành chính đối với các hộ này còn khó khăn về chế tài. UBND tỉnh chưa có văn bản quy định cụ thể về thời gian buôn bán hàng ăn uống, giải khát đối với các hộ tiểu thương ở khu vực chợ đêm.
 
Cùng với đó, một số hộ tiểu thương tự ý xây dựng bậc tam cấp, cơi nới lều trại, xây dựng trái phép trên taluy đê, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự giao thông. UBND phường đã tổ chức ra quân nhiều lần, nhắc nhở, lập biên bản xử lý và tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Song sau một thời gian, vẫn còn một số hộ tiếp tục vi phạm, dẫn đến khó khăn cũng như chưa xử lý triệt để. 
 
Lãnh đạo UBND phường Lê Hồng Phong cho rằng, công tác quản lý hoạt động kinh doanh của Công ty Triều Phát thời gian gần đây rất yếu kém. Vì sau khi UBND phường ra quân kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh vi phạm, xong bàn giao lại cho Công ty nhưng Ban Quản lý chợ thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý để các hộ tiểu thương tiếp tục vi phạm.
 
Qua kiểm tra, UBND phường Lê Hồng Phong phát hiện số gian hàng tại chợ đêm đến nay tăng ngoài phương án được phê duyệt là 28 gian hàng. Đồng thời, UBND phường còn phát hiện Công ty Triều Phát đã tự ý cho một số hộ tiểu thương cơi nới gian hàng trái quy định. 
 
UBND phường kiểm tra và lập biên bản đề nghị tháo dỡ; đồng thời mời giám đốc Công ty Triều Phát là ông Lương Vă Triều đến phường làm việc nhiều lần và đề nghị Công ty quản lý, khai thác chợ đúng với phương án đã được UBND thành phố phê duyệt nhưng ông Triều chưa cung cấp cũng như thực hiện đầy đủ các yêu cầu của UBND phường.
 
Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong Trần Thị Thanh Cẩm cho biết, mặc dù, UBND phường đã làm việc với Công ty nhiều lần và có văn bản chỉ đạo, song, Công ty không chấp hành thực hiện báo cáo một số nội dung hoạt động chợ cũng như có biện pháp khắc phục một số hạn chế tồn tại đã nêu.
 
Hiện nay, địa phương không làm việc với Công ty được, vì ông Lương Văn Triều- Giám đốc Công ty thường xuyên vắng mặt tại địa phương.
 
Xem xét chấm dứt hợp đồng
 
Cùng với quản lý yếu kém, để xảy ra nhiều sai phạm, về nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước, hiện nay Công ty còn nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp với số tiền trên 165 triệu đồng. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã có thông báo cho doanh nghiệp về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận doanh nghiệp. 
 
Trước những bất cập này, UBND phường Lê Hồng Phong đã có báo cáo và kiến nghị UBND thành phố xin chấm dứt hợp đồng với Công ty Triều Phát vì hiện nay Công ty thiếu năng lực quản lý, không thực hiện báo cáo, phối hợp với địa phương xử lý một số hộ tiểu thương vi phạm nội quy chợ đêm… ảnh hưởng đến tình hình hoạt động chợ. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Kinh tế, các cơ quan chuyên môn hướng dẫn địa phương thực hiện các quy trình, thủ tục chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định. 
“Cần có giải pháp khắc phục những bất cập tại Chợ đêm là đúng. Vì hiện nay, những sai phạm của một số tiểu thương, cũng như những bất cập về tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự, phần nào đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh buôn bán tại chợ. Nếu đơn vị quản lý chợ không khắc phục được những sai phạm đã chỉ ra thì tôi rất đồng tình với việc chính quyền địa phương tìm một nhà đầu tư tốt hơn để tổ chức kinh doanh lại cho bà con. Tôi mong muốn chợ đêm được duy trì nhằm đảm bảo quyền lợi của bà con tiểu thương. Vì hiện tại, hợp đồng giữa Công ty Triều Phát và chúng tôi vẫn còn thời hạn.” – anh Trần Quang Phúc một tiểu Chợ đêm bày tỏ. 
 

Mới đây, tại cuộc họp bàn giải pháp xử lý tình hình hoạt động Chợ đêm Sông Trà với UBND phường Lê Hồng Phong và các phòng ban liên quan, lãnh đạo UBND TP. Quảng Ngãi cho rằng, Công ty Triều Phát đã thiếu sự quan tâm, buông lỏng quản lý chợ đêm; đối với UBND phường Lê Hồng Phong, địa phương theo phân cấp quản lý và ký hợp đồng với Công ty nhưng vai trò giám sát chưa chặt chẽ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Võ Quang đề nghị, UBND phường Lê Hồng Phong rà soát lại hợp đồng kinh tế giữa UBND phường với Công ty Triều Phát nhằm xác định lại việc thực hiện hợp đồng ký kết giữa hai bên. Từ đó, làm cơ sở cho việc chấm dứt hợp đồng. 
 
Đồng thời, UBND phường tiến hành nắm tình hình và làm việc với Công ty Triều Phát, nếu Công ty này không hợp tác thì UBND phường làm đầy đủ các thủ tục và tiến hành đơn phương chấm dứt hợp đồng. 
 
Đối với Công ty Triều Phát, UBND TP. Quảng Ngãi yêu cầu, nếu xác định Công ty này không thực hiện đúng hợp đồng ký kết, không trả tiền nợ thuế,.. thì UBND phường Lê Hồng Phong cần có văn bản gửi cơ quan chức năng để xử lý. 
 
Để Chợ đêm Sông Trà hoạt động ổn định trong thời gian tới, UBND TP. Quảng Ngãi đề nghị, UBND phường Lê Hồng Phông thành lập tổ công tác để nắm bắt tình hình, giải quyết các vướng mắc, bất cập và các kiến nghị của tiểu thương. Tăng cường công kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các sai phạm tại Chợ đêm để đảm bảo tình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường,… giúp các hộ kinh doanh an tâm kinh doanh buôn bán. 
H.P- G.Nghi

.