Từng bước thay đổi tư duy định hướng nghề nghiệp

04:10, 19/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, tỉnh ta đã từng bước thực hiện việc phân luồng, hướng nghiệp giúp học sinh chọn ngành nghề đúng với năng lực của bản thân và nhu cầu của xã hội. Đến nay, tỷ lệ học sinh tham gia học nghề trên địa bàn tỉnh đã tăng lên đáng kể.

TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh tư vấn nghề nghiệp

Sau khi Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có hiệu lực thi hành, thì GDNN đã trở thành một phần của hệ thống giáo dục quốc dân, quy định các bậc cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, do Bộ LĐ-TB&XH quản lý và thực hiện theo quy định.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết: Trong thời gian đầu khi triển khai Luật GDNN trên địa bàn tỉnh, hợp nhất chức năng quản lý về một đầu mối, cộng với những khó khăn nội tại nên chưa thu hút học sinh vào cơ sở GDNN. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã dần thay đổi nhận thức từ giáo viên, cán bộ địa phương, phụ huynh và học sinh, kể cả các doanh nghiệp về quan điểm học nghề lập nghiệp.

Học viên thực hành tại lớp nghề cơ điện tại Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi.
Học viên thực hành tại lớp nghề cơ điện tại Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi.

Năm nay là năm thứ hai, Sở LĐ-TB&XH tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm tại các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ hội để học sinh tìm hiểu thông tin, sau đó đối chiếu với bản thân để chọn cho mình một trường học, ngành nghề phù hợp.

Thông qua các buổi tư vấn, học sinh sẽ được định hướng con đường khám phá nghề nghiệp; phân định được sự giống và khác nhau giữa “việc làm” và “nghề nghiệp”; những đặc điểm, đặc trưng của tâm lý, văn hóa và kinh tế tác động đến việc chọn nghề của mỗi người sao cho phù hợp nhất.

Những nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành trong công tác định hướng nghề nghiệp, để từ đó thực hiện tốt mục tiêu phân luồng đào tạo cho học sinh đã có những kết quả tích cực. Tính đến ngày 30.9, trong khi các trường đại học trên địa bàn tỉnh gặp khó trong tuyển sinh, thì các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh được 777 học sinh hệ cao đẳng, 1.209 học sinh hệ trung cấp. Trong đó, tỷ lệ học sinh theo học hệ trung cấp tăng hơn 200 em so với cùng kỳ năm trước.

Tăng cường liên kết đào tạo

Các cơ sở GDNN cũng đã chủ động liên kết với các trường THCS, THPT để tư vấn hướng nghiệp bằng hình thức trực quan. Đơn cử như Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi, năm học 2019 - 2020 đã liên kết với 30 trường THCS, THPT để đưa trên 1.500 học sinh đến tham quan và tìm hiểu về các ngành nghề mà nhà trường đào tạo.

"Qua đó, những chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước từ trung ương đến tỉnh đối với GDNN; xu hướng thị trường lao động, nhu cầu của nhà tuyển dụng sau đào tạo; chương trình đào tạo, việc làm sau đào tạo... đã được giới thiệu đến với giáo viên và học sinh. Đến thời điểm này, trường đã có 750 học sinh đăng ký học nghề ở các bậc cao đẳng và trung cấp”, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi Nguyễn Tưởng Duy cho biết.

Hiện nay, các cơ sở GDNN trong tỉnh đã liên kết với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như Doosan Vina, Thép Hòa Phát Dung Quất,  FPT SoftWare (Đà Nẵng)... tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Thay đổi tư duy về nghề nghiệp không phải là chuyện một sớm một chiều. Nhưng với những chuyển biến tích cực như hiện nay trong phân luồng đào tạo, cũng như sự truyền thông mạnh mẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở GDNN sẽ tác động và mang lại hiệu quả nhất định trong thời gian tới.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 

.