[Emagazine]. Nhịp sống mới ở Minh Long

23:56, 08/02/2024
.
 
 

Khắp các vùng quê Minh Long, không khí đón xuân mới rộn ràng. Khu vực trung tâm huyện như khoác lên chiếc áo mới với không gian được mở rộng. Dự án Chỉnh trang trung tâm huyện đang được khẩn trương triển khai, với các hạng mục như san nền, kè, vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và công viên cây xanh... Cùng với đó, huyện đang triển khai thi công các công trình đường và kè chống sạt lở từ xóm Mới đến suối Tía (xã Long Hiệp), với quy mô đầu tư 120 tỷ đồng. Nhiều con đường được đầu tư, nâng cấp rộng rãi, sạch đẹp, tạo điểm nhấn cho những đổi thay của huyện Minh Long. Sự đổi thay không chỉ ở trung tâm huyện mà hiện hữu trong từng ngõ xóm. Ở nơi xa trung tâm huyện, từ chỗ khó khăn nhất, nghèo nhất thì giờ đây, nhiều hộ có nhà cửa khang trang, nhiều nhà sàn được người dân bảo tồn, gìn giữ. Nhiều thôn đã có nhà văn hóa để người dân sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, tổ chức các hoạt động thể thao trong các dịp Tết, lễ hội truyền thống. Ông Đinh Văn Nhớ, ở thôn Hà Bôi, xã Long Hiệp phấn khởi nói, mùa xuân năm nay, trong thôn có thêm nhiều ngôi nhà mới khang trang, vững chãi, có thêm những con đường sạch đẹp, rộng rãi để đi lại, các nhà văn hóa thôn cũng đã được đầu tư xây mới, tu sửa khang trang. Đời sống ngày càng được cải thiện, người dân rất phấn khởi và có thêm động lực để vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

 
 Công trình đường và kè chống sạt lở từ xóm Mới đến suối Tía  (xã Long Hiệp) đang được khẩn trương hoàn thành để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng huyện Minh Long.
Công trình đường và kè chống sạt lở từ xóm Mới đến suối Tía (xã Long Hiệp) đang được khẩn trương hoàn thành để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng huyện Minh Long.

Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong công tác xóa đói giảm nghèo, năm 2023, huyện Minh Long đã phát động phong trào “Cán bộ, đảng viên đồng hành cùng nhân dân trong công tác giảm nghèo bền vững”. Bí thư Huyện ủy Minh Long Nguyễn Mạnh Thái cho biết, phương châm của huyện là không hỗ trợ tiền mặt trực tiếp, mà làm theo cách là xuống từng hộ nghèo khảo sát, đánh giá từng hoàn cảnh để có sự hỗ trợ phù hợp. Theo đó, 10 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở 5 xã được xét chọn để hỗ trợ cây, con giống, giúp các gia đình phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các xã, các hộ gia đình đã chủ động phát triển kinh tế. Với cách làm này, Ban Thường vụ Huyện ủy tin tưởng sẽ thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững. Qua rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo vào cuối năm 2023, đã giảm 222 hộ nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 16,78% (giảm 4,23%, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch). Năm 2024, chỉ tiêu tỉnh giao là giảm 5,74% hộ nghèo, tương đương với trên 300 hộ. Huyện đặt quyết tâm rất lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giảm nghèo bền vững. Một trong hai nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Huyện ủy xác định trong năm 2024, đó là tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Minh Long thăm hỏi đời sống nhân dân ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn.
Lãnh đạo huyện Minh Long thăm hỏi đời sống nhân dân ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn.
 
 

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Minh Long đã không ngừng nỗ lực, tập trung thực hiện tốt định hướng phát triển nông - lâm nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Nhờ đó, Minh Long không còn là huyện nghèo và đứng đầu các huyện miền núi về giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm. Diện mạo chung của huyện, nhất là các vùng nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. 

Sinh hoạt văn hóa trong Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh năm 2023 tại xã Long Môn.
Sinh hoạt văn hóa trong Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh năm 2023 tại xã Long Môn.
Đường về xã Long Môn (Minh Long).
Đường về xã Long Môn (Minh Long).

Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Văn Điết cho biết, cùng với ngân sách tỉnh hỗ trợ, trong 3 năm qua, huyện đã bố trí trên 262 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó, nhiều công trình, dự án đã tạo điểm nhấn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, như đường Long Môn đi Sơn Cao - Sơn Hà; khu dân cư Gò Tranh giữa (xã Long Sơn); kè chống sạt lở bờ sông thôn Sơn Châu (xã Long Sơn); dự án Chỉnh trang trung tâm huyện... Hiện nay, huyện đang đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển đô thị, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ thành lập thị trấn Minh Long theo tinh thần Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về “tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi”. Để thực hiện mục tiêu này, huyện đang trình thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch Đô thị trung tâm huyện Minh Long. Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền chỉnh sửa, hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 công trình khu dân cư Đồng Vông (giai đoạn 1). Sau khi được thông qua, huyện sẽ tiến hành các bước như thực hiện Chương trình phát triển đô thị; rà soát để phân loại đô thị loại V. Theo đó, huyện cần mở rộng, chỉnh trang một số tuyến đường để đảm bảo đô thị loại V.

Trải nghiệm chèo thuyền tại Khu du lịch sinh thái Thác Trắng (Minh Long).
Trải nghiệm chèo thuyền tại Khu du lịch sinh thái Thác Trắng (Minh Long).

Năm 2024 có ý nghĩa rất lớn đối với huyện, đó là tròn 50 năm ngày giải phóng huyện Minh Long. Cũng vì lẽ đó mà mùa xuân năm nay sẽ là một mùa xuân đầy niềm vui và hy vọng đối với người dân Minh Long, đánh dấu bước ngoặt lớn cho sự phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: DUY THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 23:56, 08/02/2024