[Emagazine]. Thực hiện Nghị quyết số 21, khóa XIII: Để Đảng mạnh từ gốc (kỳ 1)

16:34, 21/09/2023
.
 
 
 

Đúng vào dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023), Chi bộ Trường THPT Tây Trà thuộc Đảng bộ huyện Trà Bồng đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho HS ưu tú Hồ Xu Ra (lớp 12A3). Vinh dự bước vào hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 18 tuổi, lại đúng dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là dấu mốc rất quan trọng của cậu HS người Cor - một dân tộc đã xin mang họ Hồ làm họ của mình ngay sau khi Bác Hồ mất. Vinh dự là bởi Hồ Xu Ra là người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên của các huyện miền núi ở Quảng Ngãi được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường và là đảng viên trẻ tuổi nhất của Đảng bộ huyện Trà Bồng đến thời điểm này.

Năm học 2023 - 2024, đảng viên trẻ Hồ Xu Ra đã trở thành sinh viên năm I, Khoa Sư phạm Tiểu học của Trường Đại học Phạm Văn Đồng với mong muốn “học để thay đổi cuộc sống của chính mình, học để góp sức xây dựng quê hương và là tấm gương để các em HS đồng bào Cor noi theo”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng và lãnh đạo Trường THPT Trần Quốc Tuấn trao quyết định, tặng hoa chúc mừng 4 đảng viên mới.   ẢNH: THANH THUẬN
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng và lãnh đạo Trường THPT Trần Quốc Tuấn trao quyết định, tặng hoa chúc mừng 4 đảng viên mới. ẢNH: THANH THUẬN

Để giáo dục lý tưởng cách mạng cho HS, Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi) hiện là đơn vị duy nhất trong toàn tỉnh triển khai mô hình “Đảng viên tuổi 18”. Với nguồn HS chất lượng cao, Đảng bộ nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong HS. Trong năm học 2022 - 2023, Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã giới thiệu 34 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và có 21 đoàn viên ưu tú vinh dự trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

 
 

Là một trong những trường THPT đi đầu của huyện Bình Sơn về phát triển đảng viên trong HS, năm học 2022 - 2023, Trường THPT Trần Kỳ Phong kết nạp 7 HS ưu tú vào Đảng. Tính từ năm 2020 đến nay, có gần 30 HS ưu tú của trường đã đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong Nguyễn Phiêu chia sẻ, kết nạp đảng viên trong HS là một chủ trương đúng đắn, tạo môi trường thi đua và là động lực cho HS phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Quyết tâm thực hiện tốt chủ trương này, đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo các chi bộ theo dõi, phát hiện những nhân tố nổi trội ngay từ năm lớp 10. Đến cuối học kỳ I của lớp 12, các chi bộ sàng lọc lại lần cuối để chọn lựa những em đảm bảo theo tiêu chuẩn, hoạt động tốt trong các phong trào để tiến hành các bước kết nạp vào Đảng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

 

Một trong những điểm sáng trong việc kết nạp HS vào Đảng phải kể đến là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TX.Đức Phổ. Với quyết tâm của cấp ủy chi bộ, sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy Đức Phổ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, sự đồng lòng của tập thể giáo viên, trung tâm đã có lớp đảng viên tuổi 18 đầu tiên và duy nhất trong hệ thống trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh.

Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TX.Đức Phổ Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết, về chất lượng đầu vào thì các em học ở trung tâm không bằng so với HS các trường THPT, nhưng về phẩm chất đạo đức, năng lực tham gia các hoạt động phong trào thì không hề thua kém. Với định hướng của cấp ủy, đoàn trường tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, truyền thống cách mạng ngay từ khi các em bước vào lớp 10, qua đó bạn nào hoạt động tốt, có ý chí phấn đấu thì sẽ tạo nguồn và đưa vào các vị trí quan trọng trong ban chấp hành đoàn trường, lớp. Từ sự phấn đấu của các em, đã có 4 HS được kết nạp vào Đảng. Việc HS lớp 12 được đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ tạo động lực cho các em khóa sau. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trung tâm.

 

Quảng Ngãi hiện có 39 trường THPT, với trên 38 nghìn HS. Trong 9 tháng đầu năm 2023, các trường THPT đã tạo nguồn gần 450 HS và có 316 HS được bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua đó, đã kết nạp trên 100 HS vào Đảng, nâng tổng số đảng viên là HS được kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay trên 200 đảng viên. Đây cũng là năm Quảng Ngãi có số lượng HS được kết nạp vào Đảng cao nhất từ trước đến nay.

Thị ủy Đức Phổ trao giấy chứng nhận lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các HS ưu tú các trường THPT trên địa bàn.
Kết nạp đảng viên cho các HS ưu tú các trường THPT ở TX.Đức Phổ.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Thị Liên Hương cho biết, từ năm học 2022 - 2023, việc phát triển đảng viên trong HS đã có sự khởi sắc đáng mừng. Để “ươm mầm” những hạt giống đỏ, bồi dưỡng, kết nạp, nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, Sở đã chỉ đạo các trường quan tâm nhiều hơn đến công tác này. Vì thế, các chương trình bồi dưỡng chính trị hè đã thay đổi hình thức, sát với những nội dung thực tiễn về trách nhiệm của tuổi trẻ với những vấn đề thiết thực nhằm hun đúc cho các em khát vọng cống hiến và trưởng thành.

Ngày 18/7/2023, lần đầu tiên Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác kết nạp đảng viên là HS trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã mời hiệu trưởng, bí thư (hoặc phó bí thư) chi bộ các trường THPT để quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và bàn các giải pháp, cùng tháo gỡ khó khăn trong việc kết nạp đảng viên là HS trong các trường THPT.

Nhiều học sinh tiêu biểu được Đảng bộ Trường THPT Chuyên Lê Khiết bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Ảnh: TL
Nhiều học sinh tiêu biểu được Đảng bộ Trường THPT Chuyên Lê Khiết bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Ảnh: TL

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trần Quang Hồng cho rằng, với đặc thù là trường chuyên nên nhiều em bận tham gia các cuộc thi HS giỏi các cấp dẫn đến “lỡ” các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Do đó, cần linh hoạt trong tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và nên tổ chức 2 đợt/năm để tạo thuận lợi nhất cho những HS nổi trội đủ điều kiện được kết nạp vào Đảng theo quy định. 

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long bày tỏ, qua hội nghị, có nhiều tín hiệu vui cho các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có điều chỉnh một số nội dung trong Hướng dẫn 11-HD/TU ngày 17/3/2023 về việc kết nạp đảng viên là HS, sinh viên trên địa bàn tỉnh phù hợp với thực tế để việc triển khai thuận lợi hơn. Nhờ đó, trường đã lựa chọn 20 HS lớp 10 đủ điều kiện để bồi dưỡng. Theo lộ trình, đến năm học 2024 - 2025, trường sẽ có những HS đầu tiên của huyện đảo đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 

Nội dung: SA HUỲNH - HOÀNG HÀ
    Thiết kế, trình bày: L.H                

Kỳ 2: Chuyển động từ thành phần kinh tế tư nhân
 
           
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 16:34, 21/09/2023