[Emagazine]. Thực hiện Nghị quyết số 21, khóa XIII: Để Đảng mạnh từ gốc (kỳ 2)

07:58, 24/09/2023
.
 
 

Đầu tháng 7/2023, đơn vị đứng đầu hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trong tỉnh là Quỹ tín dụng nhân dân Trần Hưng Đạo  đã thành lập chi bộ, với 3 đảng viên, trực thuộc Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo (Đảng bộ TP.Quảng Ngãi). Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Trần Hưng Đạo Nguyễn Đức Hùng cho biết, trước đây, các đảng viên sinh hoạt chung với chi bộ tổ dân phố, nhưng nội dung sinh hoạt không phù hợp, không thể hiện hết nhiệm vụ chính trị của một đơn vị kinh tế. Từ khi có chi bộ, nhiệm vụ chính trị được thể hiện đầy đủ qua cuộc họp chi bộ hằng tháng. Đặc biệt, chi bộ đã chủ động chọn 2 lao động ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng nhằm bổ sung nguồn lực cho chi bộ. Mục tiêu của chi bộ là phấn đấu đến cuối năm 2025 có 10 đảng viên. 

 

Thành phố Quảng Ngãi hiện có 1.019 DN thuộc thành phần kinh tế tư nhân, với trên 11 nghìn lao động. Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân và Nghị quyết số 21 khóa XIII “về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, Thành ủy Quảng Ngãi đã quán triệt sâu sắc đến các chi, đảng bộ trực thuộc và Mặt trận, các hội, đoàn thể. Đặc biệt, Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân và Tổ giúp việc do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm Tổ trưởng. Đồng thời, chủ động làm việc với các chi, đảng bộ có DN đứng trên địa bàn, từ đó tạo mối quan hệ giữa đảng ủy cơ sở và chủ DN. 

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh chia sẻ, những năm trước, việc thành lập tổ chức cơ sở đảng trong DN tư nhân gặp khó khăn vì nhiều chủ DN có tư tưởng còn e ngại. Nhưng 2 năm trở lại đây, nhiều DN đã sẵn sàng phối hợp với Thành ủy để thành lập chi bộ. Đến nay, thành phố có 7 DN tư nhân có tổ chức đảng, với 42 đảng viên. Riêng năm 2023, có 5 chi bộ DN tư nhân được thành lập, với 38 đảng viên. Dự kiến đầu năm 2024, sẽ có thêm 2 DN thành lập chi bộ. Yếu tố quyết định ở đây là sự đồng tình hưởng ứng của chủ DN, quyết tâm chính trị của đảng ủy xã, phường và nhất là đảng viên đang công tác tại DN muốn có tổ chức đảng để lãnh đạo DN tốt hơn. 

 

Tháng 1/2023, Chi bộ Công ty CP Sản xuất kinh doanh bao bì Việt Hưng được thành lập, trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Đây là một trong hai DN đầu tiên ở Quảng Ngãi thành lập tổ chức đảng theo tinh thần Nghị quyết số 21 khóa XIII. Bí thư chi bộ Công ty CP Sản xuất kinh doanh bao bì Việt Hưng Nguyễn Thanh Hùng cho hay, hiện nay có 7 đảng viên sinh hoạt tại chi bộ. Sau 9 tháng thành lập, chi bộ đã sinh hoạt theo đúng Điều lệ Đảng, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ và thực hiện báo cáo đúng quy định. Doanh nghiệp hiện có 200 lao động thường xuyên, trong đó có nhiều đảng viên được kết nạp tại địa phương. Do đó, chi bộ đang vận động số đảng viên này chuyển đến sinh hoạt tại chi bộ để chi bộ ngày càng mạnh hơn. Chuyển biến rõ nhất từ khi có tổ chức đảng là tinh thần trách nhiệm của đảng viên và người lao động được nâng lên, kết quả sản xuất, kinh doanh tốt hơn. 

 
 
 

Với phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức đảng”, công tác thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong DN ngoài khu vực nhà nước được Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân của tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Trong chương trình công tác hằng năm, các cấp ủy trực thuộc đều được giao chỉ tiêu thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên.  

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thanh cho biết, theo kế hoạch của Đảng ủy Khối, phấn đấu hằng năm thành lập từ 2 - 3 tổ chức đảng trong DN tư nhân. Hiện nay, các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh đang hình thành, phát triển mạnh, tập hợp khá đông lực lượng công nhân lao động. Đây là điều kiện, là cơ sở để phát triển, nâng cao số lượng và chất lượng tổ chức đảng, đảng viên trong DN tư nhân. Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy Khối đã khảo sát 20 DN có số lượng lao động lớn, kinh doanh hiệu quả tại Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh. Qua đó, đề xuất với Ban Chỉ đạo của tỉnh tiến hành các bước để thành lập tổ chức đảng đối với 3 DN là Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất (hiện có 259 đảng viên), Công ty CP Cơ điện Môi trường Lilama và Công ty CP Cảng quốc tế Gemadept Dung Quất. 

 

Tuy đạt một số kết quả bước đầu nhưng công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong thành phần kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh vẫn còn khó khăn. Đa phần các DN đều có quy mô nhỏ và rất nhỏ, nên các chỉ tiêu về phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các DN tư nhân chưa đạt yêu cầu đề ra. Số lượng tổ chức đảng được thành lập còn ít so với tổng số DN tư nhân hiện có. Các tổ chức đảng trong các DN tư nhân có ít đảng viên, nền nếp sinh hoạt chi bộ không đều, chất lượng sinh hoạt thấp; chưa chú ý tạo nguồn kết nạp đảng viên... Cùng với đó, sự lãnh đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên đối với hoạt động của tổ chức đảng trong DN tư nhân chưa đáp ứng được yêu cầu; nhiều nơi chưa ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung sinh hoạt đảng, nghiệp vụ công tác đảng phù hợp với điều kiện đặc thù của DN...

 

Nhận diện được những hạn chế này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân của tỉnh Đinh Thị Hồng Minh cho biết, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng và các đơn vị liên quan tập trung triển khai, quán triệt Chỉ thị số 33 nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, chủ DN và người lao động về xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. 

Trao Quyết định thành lập Chi bộ Hợp tác xã Đồng Tâm. Hợp tác xã Đồng Tâm xã Ba Vì (Ba Tơ)
Trao Quyết định thành lập Chi bộ Hợp tác xã Đồng Tâm xã Ba Vì (Ba Tơ). Ảnh: TL

Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh nhấn mạnh, đối với các DN chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên, cần làm tốt 3 nhiệm vụ quan trọng. Trước hết, lãnh đạo củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức công đoàn và các tổ chức quần chúng khác để tập hợp quần chúng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Thông qua hoạt động của các đoàn thể phát hiện, lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào đảng. Thứ hai là, cấp ủy cấp trên trực tiếp của cơ sở phân công cấp ủy viên và đảng viên là cán bộ lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng đơn vị. Cấp ủy cơ sở giao nhiệm vụ cho các chi bộ phân công đảng viên phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng hoặc luân chuyển cán bộ, đảng viên từ nơi khác đến để thành lập chi bộ và giúp đỡ quần chúng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Thứ ba là, những đảng viên làm việc ổn định, lâu dài trong các DN ngoài quốc doanh nhưng vẫn sinh hoạt đảng ở nơi cư trú phải chuyển sinh hoạt đảng về nơi làm việc (nếu nơi đó có tổ chức đảng); ở những nơi chưa có tổ chức đảng, cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng thành lập chi bộ riêng trực thuộc đảng ủy cơ sở để đảng viên tham gia sinh hoạt đảng và thực hiện nhiệm vụ đảng viên.

 

 Nội dung: SA HUỲNH - HOÀNG HÀ
Thiết kế, trình bày: L.H

 

                

Kỳ 3: Nâng chất từ phong trào thi đua “bốn tốt”
             
        
Xuất bản lúc: 07:58, 24/09/2023