Sống đẹp, sống tử tế

15:46, 28/06/2023
.
 

(Baoquangngai.vn)- Trong cuộc sống thường ngày, đây đó chúng ta vẫn còn bắt gặp một vài hình ảnh, việc làm không vui, song điều đó không thể phủ bóng bao trùm cả những tấm lòng cao thượng, hết lòng vì cộng đồng. Những tấm gương sống đẹp, sống tử tế vẫn ngày càng nảy nở và tỏa sáng... Tiêu biểu trong số đó là đảng viên Nguyễn Văn Thanh (36 tuổi) – Bí thư Đoàn phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi).

Trên con đường Nguyễn Văn Linh sầm uất ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), có một quán cà phê kết hợp kinh doanh dịch vụ ẩm thực rất đặc biệt. Quán mang tên Ẩm thực phố nướng Đoàn Viên. Đoàn viên có nghĩa là đoàn tụ, sum họp. Đoàn viên cũng đơn giản được hiểu là quán do những đoàn viên, thanh niên cùng nhau lập nên. Chủ quán là anh Nguyễn Văn Thanh và những cộng sự, đều ở lứa tuổi thanh niên lập thân, lập nghiệp.

 

 

Gắn bó với công tác Đoàn từ năm 2007, với vai trò thủ lĩnh thanh niên phường Trương Quang Trọng, anh Thanh luôn trăn trở làm sao tập hợp được đoàn viên, thanh niên để cùng nhau phát triển phong trào đoàn, đội tại địa phương và đồng thời có thể giải quyết gánh nặng lo nghĩ của thanh niên về cơm áo, gạo tiền trong vòng xoay chuyển không ngừng của cuộc sống. Với suy nghĩ đó, anh Thanh quyết định thành lập quán Ẩm thực phố nướng Đoàn Viên vào cuối năm 2021. Quán đã hội tụ được nhiều thanh niên, sinh viên mới ra trường nhưng chưa có việc làm để cùng nhau tập trung kinh doanh, phát triển kinh tế.

 

Qua gần 2 năm thành lập, quán Đoàn Viên đã dần đi vào hoạt động ổn định, đón nhận sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều khách hàng. Buổi sáng, anh Thanh kinh doanh dịch vụ ăn sáng, cà phê. Buổi chiều, anh cùng cộng sự mở thêm dịch vụ ẩm thực với nhiều món ăn phong phú, hấp dẫn. Nhân viên làm việc trong quán cũng khá đặc biệt, tất cả đều là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có ý thức muốn tự lập để trang trải cuộc sống.

Quán Đoàn Viên đang hoạt động ổn định và tạo việc làm cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Quán Đoàn Viên đang hoạt động ổn định và tạo việc làm cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Em Đỗ Đình Nhất, ở thôn Ngân Giang, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) được nhận vào làm việc tại quán Đoàn Viên gần 1 năm nay. Ba mẹ Nhất đều làm nông, thu nhập bấp bênh, kinh tế eo hẹp. Nhất đang học nghề tại một cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Một lần tình cờ đọc được thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội của quán Đoàn Viên, Nhất tìm đến xin việc và được nhận vào làm. 

 

 

Trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp đổi mới của đất nước, Đảng ta đã chỉ rõ, sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không, phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên. 

Đứng vào hàng ngũ của Đảng đã 15 năm nay, hiểu rõ vai trò của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, với trọng trách là thủ lĩnh thanh niên ở phường Trương Quang Trọng, anh Nguyễn Văn Thanh lúc nào cũng mang trong mình những trăn trở, nghĩ suy là làm thế nào để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Không dừng lại ở việc tập hợp, tạo việc làm cho đoàn viên, thanh niên ở quán Đoàn Viên, anh Nguyễn Văn Thanh còn tích cực vận động đoàn viên, thanh niên phát huy sở trường, thế mạnh của từng người để phát triển phong trào tập luyện thể dục, thể thao trên địa bàn phường. Anh cùng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phường tổ chức các lớp dạy bơi, bóng đá, cầu lông, lớp võ… để trang bị các kỹ năng cần thiết cho các em thanh thiếu nhi. Người đứng lớp dạy đều là những tình nguyện viên tốt nghiệp ngành thể dục thể thao nhưng chưa có việc làm ổn định. 

Hiện nay, Đoàn phường Trương Quang Trọng đang vận hành một hồ bơi lắp ghép và một sân bóng đá mini để kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí cho các thanh, thiếu niên. Hằng năm, Đoàn phường đều tổ chức 2 - 3 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và con em của cán bộ Đoàn để trang bị kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho các em. Các lớp học do Đoàn phường tổ chức đã trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè.

Giữ vai trò là người kết nối, anh Thanh đã đạt được mục tiêu là vừa tạo việc làm cho 22 đoàn viên, thanh niên, người lao động, với mức lương từ 2,5 triệu đến hơn 10 triệu đồng/tháng; vừa vận động thanh niên tham gia vào các phong trào của Đoàn. Bằng nhiều cách làm khác nhau, anh Thanh đã không ngừng lan tỏa năng lượng tích cực, tập hợp và thay đổi nhận thức của thanh niên về việc tham gia công tác Đoàn. 

Anh Thanh bộc bạch, hoạt động của công tác Đoàn bây giờ không thể rập khuôn như trước, không nên hô hào, tuyên truyền suông, mà phải đi vào nhu cầu thực tế của mỗi địa phương và đoàn viên, thanh niên. Có như thế mới tập hợp, đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, thanh niên. Tham gia vào các hoạt động của Đoàn để có công việc, có thu nhập ổn định, có một môi trường để trải nghiệm thể hiện sở trường, sinh hoạt vui chơi lành mạnh là mong ước của rất nhiều đoàn viên, thanh niên. Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên có thêm động lực, tích cực tham gia cống hiến nhiều hơn vào các phong trào đoàn, đội.

 

 

Ngoài công tác định hướng cho thanh thiếu niên, anh Nguyễn Văn Thanh còn tâm huyết với hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện. Từ nguồn thu nhập kinh doanh quán Đoàn Viên, hằng tháng, anh Thanh đều trích một phần để góp vào Quỹ Vì đàn em thân yêu. Với nguồn kinh phí 20 triệu đồng/năm, quỹ đã thăm hỏi, tặng quà thường xuyên vào các dịp lễ, Tết cho 20 - 30 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật trên địa bàn phường. Ngoài ra, anh còn tự đóng góp và vận động từ nhiều nguồn để hỗ trợ đột xuất cho nhiều trường hợp cần giúp đỡ với số tiền 1 - 2 triệu đồng/người. 

Chỉ cần nghe thông tin có hoàn cảnh thanh thiếu nhi gặp khó khăn cần giúp đỡ là anh Thanh lên đường đi xác minh và tiến hành hỗ trợ ngay sau đó. Sự giúp đỡ kịp thời của anh Thanh được ví như chiếc áo phao cho những mảnh đời đang chìm dần trong những khó khăn của cuộc sống.

Chị Phạm Thị Sương ở tổ dân phố Trường Thọ Tây B, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) có con gái 5 tuổi bị bệnh động kinh. Nhà có 5 miệng ăn, nhưng chị buộc phải nghỉ làm ở nhà để chăm con gái. Kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào tiền lương ít ỏi của người chồng. Biết được hoàn cảnh gia đình chị, anh Thanh và lực lượng đoàn viên, thanh niên của phường thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. 

 

Bản thân anh Thanh từng có một tuổi thơ cơ cực, không hạnh phúc vì bố mẹ ly hôn, từ nhỏ anh chỉ sống cùng bà nội. Những năm tháng thiếu niên, anh đã từng tự lập mưu sinh bằng nhiều nghề mới có thể trang trải cuộc sống và theo đuổi ước mơ con chữ. Đến khi có cuộc sống ổn định, hơn ai hết, anh thấu hiểu, đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh.

“Tôi từng trải qua những điều không may mắn vì không được sống trong tình yêu thương đầy đủ của cha mẹ. Nhưng khi làm công tác Đoàn, được đi nhiều, chứng kiến nhiều, tôi mới biết mình còn may mắn hơn rất nhiều người khác. Có những em thiếu nhi bị khuyết tật, lại mồ côi cả cha lẫn mẹ. Các em rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng. Trước những hoàn cảnh ấy, tôi không thể cầm lòng được… ”, anh Thanh trải lòng.

Chính những trăn trở ấy đã thúc giục anh cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Trước kia, anh Thanh thường vận động, kêu gọi các doanh nghiệp để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Nhưng từ khi thực hiện mô hình thanh niên phát triển kinh tế bằng kinh doanh dịch vụ, thương mại, anh và nhiều đoàn viên khác đã có thể chủ động nguồn tiền do tự mình làm ra để giúp đỡ các em thiếu nhi thông qua Quỹ Vì đàn em thân yêu.

 
 

Làm việc thiện từ tâm, anh Nguyễn Văn Thanh luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên để làm phương châm sống và cống hiến. Đó là, không sợ khổ, không sợ khó; đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm. Từng chút, từng chút một, cứ thế anh đang gieo vào lòng người những yêu thương, quý mến đối với tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh - một thế hệ xung kích, tình nguyện và nhân văn. Những hành động đẹp của anh Thanh được ví như bông hoa thơm trong vườn hoa thi đua yêu nước đang được vun xới, chăm chút từng ngày để nảy nở, khoe sắc và lấn dần mảng cỏ dại tối tăm…

Nội dung và trình bày: T.PHƯƠNG - T.NHÀN


 

Xuất bản lúc: 15:46, 28/06/2023