[Emagazine].Những cảm nhận sâu sắc

14:11, 02/06/2023
.
 
 

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 100 tác phẩm dự thi, 54 phóng sự được chọn đăng, đó là những “con số biết nói” của Cuộc thi viết phóng sự, ký sự trên báo Quảng Ngãi lần II - 2022. Có thể hình dung ra được dấu chân của các phóng viên và cộng tác viên đã in lên hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Mỗi nhân vật, mỗi cảnh đời, mỗi vùng đất, mỗi sự kiện được các tác giả phản ánh qua trang viết của mình đều được chắt lọc công phu trước khi đến với bạn đọc.

 


Hai mươi mốt phóng sự được Ban sơ khảo tuyển chọn vào chung khảo Cuộc thi viết phóng sự, ký sự trên báo Quảng Ngãi lần II - 2022 là chừng ấy bức tranh về cuộc sống đa sắc màu đã và đang diễn ra xung quanh ta. Nhưng có lẽ, điều gây xúc động nhất là những phóng sự đề cập đến những thân phận có hoàn cảnh đặc biệt; trong đó, chân dung những người mẹ vượt khó, những tấm lòng bao la vì con, vì tình thầy trò, vì nghĩa đồng bào làm ta rơi nước mắt vì những nghĩa cử đẹp của họ.

Có một bà mẹ nghèo tên Lê Thị Mỹ, ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) sống cuộc sống bình thường như bao bà mẹ quê khác. Thế rồi tai họa ập xuống cái tổ ấm bé nhỏ ấy. Con của chị cháu Phạm Duy Quý lên 10 tuổi, bị bệnh hiểm nghèo, gần như vô phương cứu chữa vì cháu có một người anh đã qua đời cũng chính căn bệnh ấy. Trong lúc rơi vào tận cùng của nỗi tuyệt vọng thì “bà Tiên” xuất hiện: Một bà mẹ quê khác là cô giáo Nguyễn Thị Thu Thảo.

 

Hay tin hoàn cảnh cháu bé ấy, lại là con một học trò cũ của mình, cô giáo đã xắn tay áo nghĩa hiệp của mình “nối mạng” tận bên Mỹ để nhờ các bác sĩ ở một bệnh viện bên đó cứu mạng cháu bé. Kết thúc câu chuyện có hậu khi cháu bé đã thoát hiểm không phải bên Mỹ mà tận bên... Ý, giữa những ngày dịch Covid-19 làm rung chuyển thế giới. Tác giả Bảo Hòa của phóng sự “Cổ tích giữa đời thường” tỏ ra “chắc tay” trong việc bày biện câu chuyện trên vừa mạch lạc, lại vừa biết dẫn dụ qua những dích dắc của các cung bậc để mang lại sự hồi hộp cho người đọc. Đó là cái giỏi của người viết thể loại phóng sự.

Một câu chuyện khác, cũng viết về bà mẹ quê ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) bị bệnh hiểm nghèo, nhưng hằng ngày đi nhặt ve chai để nuôi cả gia đình, trong đó có đứa con cũng bị bệnh hiểm nghèo. Nếu kể không khéo, thì câu chuyện sẽ không ám ảnh người đọc đến vậy. Chị Lê Thị Tím (52 tuổi) - tên người mẹ nhặt ve chai - nhân vật chính trong phóng sự “Lòng mẹ bao la...” của Ý Thu, chỉ nặng có... 30kg, nhưng việc làm của chị thì “nặng hơn mọi sức nặng”.

 

Không chỉ nhặt ve chai nuôi con, chữa bệnh cho con trai đầu mà quên đi phận đau ốm của mình, chị Tím còn quyên góp quần áo cũ, cả những ký gạo nghĩa tình từ công việc nặng nhọc của mình, để giúp cho những người nghèo hơn. Tác giả đã cho chúng ta một cách nghĩ khác, một cái nhìn khác về chuyện san sẻ yêu thương bao la như lòng mẹ.

Đại diện Báo Quảng Ngãi trao quà của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cho gia đình chị Lê Thị Tím, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức), nhân vật trong phóng sự Lòng mẹ bao la... của tác giả Ý Thu.   Ảnh: Đông YÊN
Đại diện Báo Quảng Ngãi trao quà của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cho gia đình chị Lê Thị Tím, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức), nhân vật trong phóng sự "Lòng mẹ bao la..." của tác giả Ý Thu.   Ảnh: Đông YÊN
 


Sau một năm triển khai, Ban tổ chức đã tiếp nhận gần 100 tác phẩm tham gia cuộc thi. Từ đó, Báo Quảng Ngãi đã chọn 54 tác phẩm đảm bảo chất lượng để đăng trên báo in và báo điện tử. Cuộc thi thu hút sự tham gia sôi nổi của nhiều tác giả.

Trao thưởng cho tác giả đoạt giải A Cuộc thi viết phóng sự, ký sự trên Báo Quảng Ngãi lần thứ I - năm 2021.
Trao thưởng cho tác giả đoạt giải A Cuộc thi viết phóng sự, ký sự trên Báo Quảng Ngãi lần thứ I - năm 2021.

Theo Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức, cuộc thi là sân chơi chất lượng, tạo cơ hội cho nhiều cây bút thể hiện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là kỹ năng viết thể loại phóng sự, ký sự báo chí. Các tác phẩm được chọn đăng đã tập trung vào nhiều chủ đề. Đó là, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những câu chuyện đẹp, có sức lay động lòng người; những nhân vật có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ngãi. Phản ánh sự đổi thay của mỗi vùng đất, quê hương; thành quả phát triển kinh tế - xã hội; quá trình nỗ lực thoát nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. Những vấn đề thời sự, chuyển động của đời sống xã hội. Gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa.

“Dù là chủ đề nào, các tác giả cũng luôn tìm tòi, thể hiện sinh động, thuyết phục. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, thực hiện kỳ công. Có tác phẩm đưa ra những cách nhìn mới, những khía cạnh lần đầu được đề cập... Với 54 tác phẩm được chọn đăng đã mang đến cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về một Quảng Ngãi không ngừng phát triển, trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... Đặc biệt, tính nhân văn trong nhiều tác phẩm đã làm sáng thêm về vùng đất Ấn - Trà đầy nghĩa tình”, Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức đánh giá.

Ban tổ chức cuộc thi đã chọn 12 tác phẩm xuất sắc nhất, đề tài mang tính phát hiện, cách thể hiện sinh động, ngôn ngữ biểu đạt hấp dẫn để trao giải (gồm 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 6 giải Khuyến khích). Chiều nay (2/6), Ban tổ chức cuộc thi sẽ tổ chức lễ tổng kết và trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải.                               

 

 
 
 
 

 

Thực hiện: TR.ĐĂNG - H.ANH - T.NHỊ
Trình bày: L.H

Xuất bản lúc: 14:11, 02/06/2023