[Emagazine].Để mùa hè thêm vui

15:20, 06/06/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm học, kỳ nghỉ hè là dịp để học sinh được vui chơi, thư giãn, được làm những việc mà ngày thường do phải đến trường các em không thể thực hiện. Các bậc cha mẹ nên tạo điều kiện để các con có một mùa hè thật vui và ý nghĩa. 

Nhiều bậc cha mẹ đã dần thay đổi suy nghĩ, thay vì mùa hè để con trẻ vùi đầu vào những lớp học thêm, thì cho con tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, học kỹ năng sống...

 

Vừa kết thúc năm học 2022 - 2023, em Nguyễn Hoàng Ngân, học lớp 10, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) nôn nao chờ đến ngày được cùng bạn bè luyện tập môn bóng đá. Ngân rất thích bóng đá, nhưng trong năm học phải tập trung việc học nên ít có thời gian tập luyện. "Nghỉ hè em sẽ dành thời gian để chơi môn thể thao yêu thích cùng với các bạn”, Ngân phấn khởi nói. Biết con có sở thích thể thao, bố mẹ Ngân chỉ đăng ký cho em học thêm 1 môn học, còn phần lớn thời gian mùa hè sẽ dành cho Ngân theo đuổi đam mê.

 

Để con trẻ có một mùa hè bổ ích, chị Hồ Thị Hương, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) cho biết, vợ chồng tôi sẽ đưa con đi du lịch ở một số nơi chứ không để con học thêm quá nhiều, hay ở nhà chơi điện thoại, xem ti vi, máy tính bảng... Theo chị Hương, việc thay đổi không gian sống có thể giúp con có thêm cái nhìn rộng mở. Những chuyến đi đến vùng đất mới, quan sát, tiếp cận với văn hóa, con người hay các món ăn đặc sản tại các địa phương sẽ giúp con thêm hiểu biết. "Dịp hè, tôi không yêu cầu con học thêm các môn văn hóa, mà dành nhiều thời gian để trải nghiệm, biết thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống”, chị Hương chia sẻ.

 

Một hoạt động nữa được nhiều phụ huynh lựa chọn trong dịp hè này, đó là cùng con làm thiện nguyện. Những ngày đầu kỳ nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Minh Hiếu đã dẫn con gái vừa lên 10 tuổi cùng tham gia các buổi phát cơm từ thiện, do một nhóm thiện nguyện tổ chức hằng tháng. “Tôi muốn con mình cùng tham gia hoạt động thiện nguyện để con hình dung rõ hơn về cuộc sống, trưởng thành hơn và sống biết yêu thương, nhất là với những người kém may mắn hơn mình”, chị Hiếu chia sẻ.

Trẻ em chơi đùa, khám phá trên bãi biển ở xã Bình Hải (Bình Sơn). ảnh: Duy Sinh
Trẻ em chơi đùa, khám phá trên bãi biển ở xã Bình Hải (Bình Sơn). Ảnh: Duy Sinh
Trẻ em tham gia các hoạt động thể thao yêu thích trong mùa hè. ảnh: Phạm Linh
Trẻ em tham gia các hoạt động thể thao yêu thích trong mùa hè. Ảnh: Phạm Linh

Chứng kiến mẹ tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, em Nguyễn Mạnh Hùng, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Quảng Phú 1 (TP.Quảng Ngãi) hăng hái phụ giúp mẹ chuẩn bị các suất cơm và xung phong đi cùng. Dù chỉ mới tham gia lần thứ 2, chưa quen với việc nhặt rau hay phân chia cơm vào hộp, nhưng Hùng vẫn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Giữa trưa nóng bức, Hùng hăng hái cầm những suất cơm để trao tận tay cho những người có hoàn cảnh khó khăn. “Từ ngày theo mẹ làm thiện nguyện, em được chứng kiến nhiều ông bà tuổi đã cao, bệnh tật, hay nhiều bạn còn nhỏ tuổi nhưng phải vất vả mưu sinh. Em cảm thấy đây là việc làm ý nghĩa, vì thế hè này em sẽ tiếp tục theo mẹ làm thiện nguyện. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, em mong mình sẽ được góp phần giúp đỡ người khó khăn”, Hùng nói.

 

Những ngày đầu hè, trong chuyến làm từ thiện cùng mẹ, em Trương Khả Ngân, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Trương Quang Trọng, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) làm quen với người bạn đồng trang lứa là em Hoàng Trương Dương Nhất Lam, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). Lam sống trong ngôi nhà nhỏ không có một vật dụng nào đáng giá, chỗ ngồi học là chiếc giường nhỏ, vậy mà em vẫn học giỏi, nhiều năm liền là học sinh xuất sắc. “Nhìn bạn và nhìn lại mình, con cảm thấy mình đang được sống rất hạnh phúc và đủ đầy hơn bạn rất nhiều, nhưng vẫn có lúc con chưa thật sự ngoan ngoãn, chăm học. Con nghĩ con sẽ cố gắng hơn nữa để xứng đáng với những gì con nhận được”, Ngân bày tỏ.

Chị Bùi Tá Trương Duyên, mẹ Khả Ngân cho biết, ban đầu, tôi chỉ muốn con tham gia làm thiện nguyện như một hoạt động bổ ích dịp hè, không ngờ con lại hào hứng và chủ động muốn cùng mẹ tiếp tục đồng hành ở những hoạt động khác. Tôi cũng rất vui vì con đã có được những bài học hay, biết suy nghĩ và biết sẻ chia trong cuộc sống. Hy vọng con sẽ có kỳ nghỉ hè trọn vẹn, ý nghĩa.

Món quà ý nghĩa ngày hè

Trong một chương trình truyền hình mới đây, một học sinh lớp 5 đã bày tỏ mong muốn phần thưởng mẹ dành cho mình là giảm bớt thời gian học tập để có thể được chơi thể thao cùng bạn bè. Theo Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.Hồ Chí Minh, việc được chơi các môn thể thao, về thăm ông bà hay đơn giản chỉ là nghỉ ngơi, đọc sách... là quyền của mọi trẻ em chứ không phải là “phần thưởng” mà cha mẹ mang lại cho trẻ, nhất là trong mùa hè, trẻ cần được nghỉ hè đúng nghĩa sau 9 tháng học tập.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) Phạm Thị Kim Loan cho hay, có nhiều cách để giúp con trẻ được tận hưởng một mùa hè nhiều niềm vui và ý nghĩa. Tuy nhiên, để trẻ có được những ngày hè sôi động, đáng nhớ, cần có sự quan tâm, thấu hiểu của các bậc phụ huynh, sự hỗ trợ từ phía nhà trường, đoàn thể. Học văn hóa là quan trọng, nhưng trẻ em cũng cần được phát triển nhiều kỹ năng khác, cũng như có quyền được vui chơi, khám phá cuộc sống theo đúng nhu cầu, sở thích của bản thân. Hãy để các con được vận động, vui chơi, tham gia những việc có ích cho mnh và cho cộng đồng.

 
Thực hiện: VŨ  YẾN
Trình bày: L.H



 


Tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi trong những ngày hè.
ẢNH:  Vương Quốc - 
phạm linh - duy sinh
 

Xuất bản lúc: 15:20, 06/06/2023