[Emagazine].Tài sản tinh thần vô giá của Đảng ta và nhân dân ta (*)

15:08, 20/05/2023
.
 

(Baoquangngai.vn)- Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng ta và Nhân dân ta, soi sáng sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt mỗi bước đi lên và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người là việc làm rất cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể thiếu đối với toàn Đảng, toàn dân ta, trước hết là các tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân. 

 

 

Trong những ngày tháng 5 lịch sử, với tất cả lòng thành kính sâu sắc, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, “và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”. Trọn cả cuộc đời, Người đã rèn luyện, cống hiến không ngừng nghỉ, tất thảy đều hiến dâng cho Tổ quốc, đồng bào, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và giải phóng con người. 

 

Cuộc đời và sự nghiệp của Người là hiện thân, là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại; trở thành biểu tượng cách mạng, khơi dậy khát vọng và niềm tin cho nhân dân Việt Nam và nhân dân tiến bộ thế giới trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.

 Tuy Người đã đi xa, nhưng di sản Người để lại cho Đảng ta, nhân dân ta là vô cùng đồ sộ và quý giá. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là nguồn sáng dẫn đường cho cách mạng Việt Nam tiến lên phía trước. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng ta chỉ đạo từ rất sớm bằng các chỉ thị, nghị quyết, kết luận. Điều đó thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng ta trong lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn đi theo con đường mà Người đã lựa chọn.

 


Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 62-KH/TU về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh.

 

Đặc biệt, để cụ thể hóa Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn chuyên đề năm 2022 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ” và chuyên đề năm 2023 là: “Quảng Ngãi đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng, văn hóa, con người để đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững”.

Từ việc nắm vững các nội dung chuyên đề hằng năm, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Cùng với đó, các cấp, các ngành thường xuyên gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, tạo luồng gió mới trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong toàn tỉnh. Các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đạt kết quả tốt, các phong trào nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân.

<br>
 
 

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, bài bản, chất lượng. Qua đó, góp phần xây dựng, phát hiện, nhân rộng mô hình, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác. Sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, toàn tỉnh có hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân đã và đang thực hiện các mô hình hay, cách làm hiệu quả, đa dạng trên các lĩnh vực, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo nên phong trào học tập và làm theo lời Bác hết sức sôi nổi. Tất cả những mô hình, cách làm hiệu quả này góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, giải quyết những nổi cộm, bức xúc của Nhân dân; đồng thời, góp phần đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Quảng Ngãi có 3 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng; 3 tập thể, cá nhân được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng và 33 tập thể, cá nhân điển hình được tỉnh khen thưởng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2022. 

 

Đây là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nghìn việc tốt học tập và làm theo Bác. Tin tưởng rằng, các điển hình tiên tiến này sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực phấn đấu để có thêm nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng là nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước; là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, noi theo.

 

Phải khẳng định rằng việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh ta trong 02 năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan toả sâu rộng trong toàn Đảng và toàn xã hội. 

 

Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, bài bản, chất lượng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy biên soạn, phát hành 2 tập tài liệu chuyên đề của năm 2022 và năm 2023 kịp thời, chất lượng, cụ thể hóa được chuyên đề toàn khóa Đại hội XIII của Đảng sát với nhiệm vụ chính trị và yêu cầu thực tiễn của tỉnh, giúp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân. 

Việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có chuyển biến tích cực, bước đầu đã thể hiện được phương châm "trên trước, dưới sau", "trong trước, ngoài sau", "học tập đi đôi với làm theo". Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo, đa dạng bằng nhiều hình thức, nhất là việc tuyên truyền thông qua mạng xã hội. Qua đó, đã tác động, lan tỏa mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từng bước trở thành nền tảng tinh thần của xã hội. 

Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết, nhất là vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Kết quả học tập và làm theo Bác đã có chuyển biến tốt, đa dạng các lĩnh vực; nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai thực hiện, có tính lan tỏa cao và có thể nhân rộng; nhiều gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình có tác động tích cực trong đời sống xã hội, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân học tập và làm theo Bác. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, có tính giáo dục, răn đe cao, phòng ngừa các sai phạm.

Những kết quả trên đã góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần đi vào chiều sâu, có kết quả thực chất và trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước, tinh thần hăng hái cống hiến trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện khát vọng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần, trách nhiệm cao, tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

NHỮNG MẶT HẠN CHẾ CẦN ĐƯỢC KHẮC PHỤC

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nơi, có lúc chưa quyết liệt, chưa kịp thời, chưa sát thực tế, chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, có nơi còn thụ động, trông chờ cấp trên. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện của một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương chưa sát thực tiễn, chưa gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo chủ điểm quý còn nhiều hạn chế. Việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện, gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiệu quả chưa cao. Việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của một số cấp ủy, địa phương chưa chưa quyết liệt. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có lúc còn bị động. Công tác đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chưa mạnh mẽ; việc tự phê bình và phê bình có nơi, có lúc còn làm qua loa, chiếu lệ, hình thức. Mô hình học và làm theo Bác được đăng ký nhiều nhưng kết quả thực hiện chưa rõ nét, chưa có cơ chế giám sát, đánh giá hiệu quả về kinh tế, xã hội của mô hình đem lại. Việc phát hiện, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác chưa kịp thời.

 

 

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó dự báo; thuận lợi, thời cơ đan xen với khó khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề mới, phức tạp, cấp bách. Việc phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch tìm mọi cách tăng cường chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, chia rẽ Đảng với nhân dân, hòng lật đổ Đảng ta, chế độ ta. Tình hình này tác động mạnh, nhiều chiều đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặt ra yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới. Trong đó, cần tập trung thực hiện 3 vấn đề trọng tâm sau:

 

Thứ nhất là, Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập Bác, phấn đấu trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và người dân. Làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, cội nguồn sức mạnh to lớn, để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành mọi nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thực sự thấm nhuần tư tưởng của Bác, thống nhất giữa tư tưởng và hành động, giữa lời nói và việc làm. Ai cũng tìm thấy ở Bác những chuẩn mực đạo đức cần học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trở thành nhu cầu, lẽ sống tự nhiên. Qua đó, bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ hai là, Làm theo Bác là thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ "học tập" sang "làm theo", hiện thực hóa bằng những chương trình hành động cụ thể, việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, gắn với đề cao chức trách, đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, đảng viên; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong thực tiễn đặt ra.

Thứ ba là, Nêu gương theo Bác tức là thực hiện đồng thời giữa việc học tập với làm theo Bác và nêu gương. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương; người có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để quần chúng, nhân dân noi theo.

Phải thể hiện được tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì nước, vì dân; kiên quyết, kiên trì, tích cực phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tình trạng "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, nhu cầu văn hóa tinh thần trong Đảng và toàn xã hội.

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Người thường nói: "Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. 

 

Do vậy, phải đặc biệt chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng được nhiều tấm gương người tốt, việc tốt. Người căn dặn: "Người tốt việc tốt như hoa nở mùa Xuân, nêu gương sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng", "Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới".

Học tập và làm theo Bác là hành động thường xuyên, liên tục của cán bộ, đảng viên, Nhân dân tỉnh ta, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Mỗi ngày, mỗi tập thể, cá nhân thêm mỗi việc làm tốt, mỗi nghĩa cử cao đẹp là góp phần xây dựng nền tảng đạo đức cách mạng trong xã hội, góp phần làm cho cuộc sống của mỗi chúng ta ngày càng có ý nghĩa, hạnh phúc hơn.


Nội dung: ĐỨC NGUYỄN 
Trình bày: L.H

(*) Nội dung được tổng hợp từ bài phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị.

 

 

Xuất bản lúc: 15:08, 20/05/2023