[Emagazine].Nuôi dưỡng những mầm xanh (kỳ 1)

06:18, 31/05/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã thiết thực chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi...

 

Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, nhiều tổ chức, cá nhân đã kịp thời đến với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, giúp các em có điểm tựa vươn lên trong cuộc sống.

 

Buổi chiều tháng 5, cơn mưa rào ập đến xua đi cái nắng oi từ những ngày trước. Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) Nguyễn Thị Minh Hiền đến thăm em Đoàn Văn Tiến (10 tuổi), ở thôn An Hội Bắc 2, xã Nghĩa Kỳ. Tiến học lớp 4 nhưng vóc dáng nhỏ bé, cứ ngỡ như học sinh lớp 2. Tiến mồ côi cha từ những ngày mới lẫm chẫm tập đi. Một thời gian ngắn sau đó, mẹ Tiến đi biệt tăm, bỏ lại Tiến nương tựa vào hơi ấm của bà cố ngoại. Đầu năm 2022, Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ đã quyết định chọn Tiến để hỗ trợ trong mô hình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Những dịp lễ khai giảng, trung thu, hội lại có những suất quà để dành tặng Tiến.

 

Em Đoàn Văn Tiến cùng với 3 trường hợp khác đang được Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ hỗ trợ cố định mỗi tháng 500 nghìn đồng, đến khi tròn 18 tuổi. Ban đầu, số tiền hỗ trợ do các thành viên Ban Chấp hành Hội LHPN xã đóng góp, sau đó hội mở rộng các hoạt động như bán hàng, thu gom rác thải phế liệu... để gây quỹ. Không chỉ hỗ trợ về vật chất, Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ còn là “mẹ đỡ đầu” trực tiếp chăm lo, động viên các em về tinh thần và các mặt khác trong cuộc sống. Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ đã phân công cán bộ, hội viên phụ nữ ở các chi hội thường xuyên vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ chăm sóc, quan tâm chăm sóc các em về sức khỏe, tâm lý, tình cảm... góp phần xoa dịu nỗi đau, mất mát, chia sẻ khó khăn, giúp các em mồ côi có thêm điểm tựa trong hành trình đi tới tương lai.

Trước khi mô hình “Mẹ đỡ đầu” ra đời, Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ đã xây dựng mô hình “Con nuôi của Hội”, nhận đỡ đầu hoàn cảnh em Phan Văn Hữu Kha (11 tuổi), ở thôn An Hội Bắc 3. Kha không có cha, mẹ mất sớm nên em ở với ông bà ngoại. Đến nay, Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ vẫn duy trì việc hỗ trợ, thường xuyên thăm hỏi, quan tâm Kha. Ngoài ra, Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ còn kết nối, vận động các cơ quan, đơn vị để đỡ đầu cho 3 hoàn cảnh trẻ em khó khăn khác. “Chúng tôi cố gắng hết sức mình để phần nào chăm lo, tiếp thêm hơi ấm tình thương cho các em vươn lên trong cuộc sống”, Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ Nguyễn Thị Minh Hiền chia sẻ.

 

Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho trẻ em có hoàn cảnh bất hạnh. Trên hành trình đến tương lai, các em có chỗ dựa là các mẹ đỡ đầu ấm áp nghĩa tình. Trong đó, tính đến tháng 3/2023, từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu” (do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ cuối năm 2021), các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã nhận đỡ đầu 567 trẻ mồ côi. Các hình thức thực hiện như hỗ trợ tiền để nuôi dưỡng hằng tháng; hỗ trợ mua sắm dụng cụ học tập, vật dụng cho sinh hoạt hằng ngày, hỗ trợ gạo, các nhu yếu phẩm; phân công người chỉ bảo học tập, nấu ăn... với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

 

Tháng 1/2020, cha của em Phạm Trung Tiến, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Ba Cung (Ba Tơ), không may bị tai nạn giao thông qua đời, để lại 2 mẹ con em trong nỗi xót thương. Đáng thương hơn nữa, lúc này mẹ của Tiến đang mang thai 8 tháng. Cuộc sống vốn đã thiếu thốn, lại thêm bộn bề khó khăn khi mẹ sinh em nhỏ, Tiến đối diện với nguy cơ bỏ học giữa chừng. Tháng 5/2020, Đoàn xã Ba Cung đã kịp thời đến với Tiến, hỗ trợ em mỗi tháng 200 nghìn đồng do nhà hảo tâm tài trợ. Đoàn xã Ba Cung còn kết nối vận động mua xe đạp giúp Tiến đến trường. Những “chiến sĩ áo xanh” còn thường xuyên đến thăm hỏi, kiểm tra bài vở và nhắc nhở, dặn dò Tiến cố gắng học tập.

 

Cùng với Tiến, Đoàn xã Ba Cung còn nhận hỗ trợ em Phạm Thị Hà, học sinh lớp 9, Trường THCS thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ), từ tháng 1/2021. Hà mồ côi cha từ nhỏ, mẹ em ở vậy nuôi 2 chị em Hà ăn học. “Điều đáng mừng là, sau khi được hỗ trợ, các em tiếp tục đến trường, chăm ngoan, ngoài giờ học còn biết giúp mẹ làm việc nhà. Dù người hỗ trợ chuyển công tác về địa phương khác, nhưng hằng tháng vẫn đều đặn chuyển tiền hỗ trợ, giúp chúng tôi có cơ hội đồng hành với các em”, Bí thư Đoàn xã Ba Cung Phạm Duy Thể chia sẻ.

Em Nguyễn Hữu Trí, học sinh lớp 12, Trường THPT số 1 Nghĩa Hành (Nghĩa Hành) có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Mẹ đau ốm, sức khỏe cha của Trí ngày càng yếu dần, nhiều lúc em muốn nghỉ học, đi làm để phụ cha lo cho mẹ và em. Để san sẻ những khó khăn của gia đình Trí, Đoàn xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã tổ chức Chương trình “Ly cà phê 30 ngàn” vào tháng 9/2022. Số tiền sau khi huy động được trao cho Trí để em phần nào trang trải trong cuộc sống, học tập. Ngoài ra, từ các nguồn kinh phí, Đoàn xã Hành Minh đã hỗ trợ em Trí mỗi tháng 500 nghìn đồng.

Thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”, từ tháng 1/2022, Đoàn xã Hành Minh còn kết nối nhà hảo tâm để hỗ trợ em Bùi Hồng Thiên Ân (10 tuổi), ở thôn Tình Phú Bắc 500 nghìn đồng/tháng. Ân có hoàn cảnh rất đáng thương, không biết mặt cha, mẹ bị ung thư vú rồi qua đời, em nương tựa vào ông bà ngoại. Bên cạnh đó, Đoàn xã Hành Minh còn hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng cho em Nguyễn Tấn Đạt (12 tuổi), ở thôn Tình Phú Nam. Đạt mồ côi cha, sống với ông bà nội.

 

Để việc hỗ trợ lâu dài, Đoàn xã Hành Minh đã liên kết nhà hảo tâm hỗ trợ đến khi các em học xong đại học. “Hoàn cảnh của các em quá khó khăn và thiếu thốn tình cảm. Đoàn xã nỗ lực, cố gắng tìm kiếm nguồn hỗ trợ để giúp các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Từ sự đồng hành của các đoàn viên, thanh niên ở địa phương, các em sống hòa đồng hơn, cởi mở hơn”, Bí thư Đoàn xã Hành Minh Bùi Nguyễn Quỳnh Trang trải lòng.

Theo thống kê, thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”, đến nay, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã nhận đỡ đầu gần 140 trường hợp trẻ em mồ côi, khó khăn.

 

Cậu bé Nguyễn Minh Huy (8 tuổi), ở thôn Mỹ Khánh, xã Đức Thắng (Mộ Đức) đang chơi, nghe có khách vội chạy về nhà. Gặp lại chị Trần Thục Oanh (33 tuổi), công tác tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mộ Đức, Huy lễ phép vòng tay chào. “Học kỳ vừa rồi, con thi được điểm 9, 10. Con cũng rất thích tham gia các hoạt động ở lớp nữa”, Huy khoe.

Câu chuyện về Huy khiến nhiều người xót xa. Từ nhỏ Huy không biết mặt cha, mẹ bỏ đi biệt tích khi Huy mới được 5 tháng tuổi. Kể từ đó, Huy ở với bà ngoại. Hai năm trước, tình cờ nhìn thấy Huy ốm nhom, gầy gò vì suy dinh dưỡng khiến chị Oanh trăn trở mãi. Vậy là mỗi tháng, chị Oanh mua sữa để hỗ trợ Huy. Sau đó, nhận thấy Huy cần được hỗ trợ lâu dài hơn, chị Oanh đã kết nối với Hội LHPN huyện Mộ Đức tìm nguồn đỡ đầu cho Huy. Hội LHPN huyện Mộ Đức phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT huyện Mộ Đức nhận hỗ trợ Huy mỗi tháng 500 nghìn đồng trong giai đoạn đầu từ 3 - 5 năm. Thế là, từ dịp tết Nguyên đán 2023, Huy có thêm những người “bố, mẹ thứ hai” đỡ đầu, góp phần nuôi dưỡng, động viên, giúp Huy có thêm động lực phấn đấu, vươn lên.

     

Bài, ảnh: BẢO HÒA
Trình bày: L.H

 
Kỳ cuối: Mở ra những cuộc đời mới

 

Xuất bản lúc: 06:18, 31/05/2023