[Emagazine]. Thấm sâu lời Bác dạy- Kỳ 2: Lan tỏa phong cách làm việc khoa học

06:06, 18/05/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm qua, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân. Điều này cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, tác phong, thái độ, trách nhiệm và văn hóa ứng xử của cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là việc chăm lo cho nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

 

Với sự nhiệt huyết, năng động của người từng là “thủ lĩnh” thanh niên, từ ngày đảm nhận chức vụ Bí thư Huyện ủy Trà Bồng, đồng chí Đặng Minh Thảo quyết tâm thực hiện nhiệm vụ với cam kết “Khi nào dân cần, chỗ nào dân khó là có Bí thư Huyện ủy”.

Hơn 2 năm qua, đồng chí Đặng Minh Thảo đã có nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân về những vấn đề nóng, vướng mắc, tồn đọng từ nhiều năm qua. Bí thư Huyện ủy Trà Bồng đã đối thoại với 14/16 xã, thị trấn và 2 ngành giáo dục, y tế. Không ngại khó “vượt đèo, lội suối” đến địa bàn xa xôi để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó, đã chỉ đạo tháo gỡ một số tồn tại, vướng mắc và người dân ngày càng vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

 

Tranh chấp đất đai là vấn đề nóng, kéo dài từ nhiều năm qua ở huyện Trà Bồng. Điển hình như vụ tranh chấp đất đai của người dân 2 xã Trà Bùi và Trà Tây. Gần 3,2ha đất sản xuất của người dân thôn Vàng, xã Trà Tây bị người dân thôn Quế, xã Trà Bùi xâm canh nhiều năm nên mất đất sản xuất. Người dân thôn Vàng đã nhiều lần tìm gặp người dân thôn Quế để đòi lại nhưng không thành công. Từ đó, mâu thuẫn ngày càng nghiêm trọng, trở thành điểm nóng ở vùng cao. 

Không thể để mâu thuẫn tiếp tục xảy ra, Bí thư Huyện ủy Trà Bồng Đặng Minh Thảo cùng lãnh đạo huyện vào thôn tìm hiểu sự việc, lắng nghe tâm tư của người dân ở 2 thôn để hòa giải và chỉ đạo giải quyết hợp lòng dân. Từ đó, lãnh đạo 2 xã ký kết thỏa ước xây dựng ranh giới để người dân ở 2 thôn yên tâm sản xuất. Đồng chí Đặng Minh Thảo cho biết, ở các huyện miền núi, ranh giới đất rừng, tập quán sản xuất của người dân có những đặc thù riêng nên thường xuyên có những mâu thuẫn, tranh chấp về đất đai. Bởi vậy, để gỡ việc khó, giải quyết những điểm nóng là việc làm không dễ dàng. Do đó, chính quyền không nên nóng vội, mà cần có sự thấu hiểu tường tận, sau đó mới đưa ra cách giải quyết hợp tình, hợp lý.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của địa phương, huyện Tư Nghĩa đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Một trong những cách làm hay, hiệu quả là huyện áp dụng phương châm "ba không" (không nợ thủ tục hành chính của người dân, không nợ giải quyết đơn thư cho người dân và không nợ văn bản chỉ đạo của cấp trên) gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. 

 

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, hằng tuần, huyện đều họp trực báo để nắm bắt tình hình về công tác CCHC và yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo cụ thể tình hình tiếp nhận giải quyết hồ sơ. Đơn vị nào tiếp nhận, xử lý trễ hạn, huyện đều yêu cầu giải thích và đưa ra hướng giải quyết ngay, tránh để người dân bức xúc. Với sự chỉ đạo quyết liệt, năm 2022, huyện Tư Nghĩa đứng vị trí thứ nhất so với các huyện, thị xã, thành phố trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của tỉnh. “Huyện tiếp tục siết chặt kỷ cương, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với công tác CCHC; tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả CCHC hằng tháng, hằng quý; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ quan hành chính; quyết tâm giữ thứ hạng cao trong CCHC cấp tỉnh”, ông Nguyễn Đăng Vinh cho biết thêm. 

 

Xác định việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị là cơ sở, hạt nhân xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Ba Tơ không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Trong đó, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Bí thư Huyện ủy Ba Tơ Đinh Ngọc Vỹ cho biết, từ năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho từng địa phương. Huyện Ba Tơ được giao kết nạp 150 đảng viên mới, trong khi năm 2021, huyện không đạt chỉ tiêu kết nạp 120 đảng viên mới. Đây là việc khó không chỉ đối với Ba Tơ mà của nhiều địa phương trong tỉnh khi nguồn quần chúng kết nạp vào Đảng gặp khó khăn, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi.

 

Với quyết tâm cao hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ yêu cầu cấp ủy các cấp, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch và giải pháp tạo nguồn cho Đảng, phát triển đảng viên phải cụ thể; giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể đối với từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Kết quả phát triển đảng viên mới hằng năm là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức đảng, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy.  

Từ sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, huyện Ba Tơ đã vươn lên thành điểm sáng của tỉnh trong việc phát triển đảng viên mới. Năm 2022, huyện kết nạp được 154 đảng viên vượt kế hoạch đề ra. Ba Tơ cũng là địa phương có tỷ lệ đảng viên trên số dân cao nhất tỉnh. Không những giải quyết khâu khó về phát triển đảng viên, năm 2022, huyện Ba Tơ cũng đã thực hiện thành công Đề án 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thí điểm mô hình “Dân tin, Đảng cử”.

Trong khi đó, Đảng bộ TX.Đức Phổ chú trọng đến việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Đây không chỉ là “chìa khóa” để xây dựng đảng bộ thị xã vững mạnh, mà còn là yếu tố quyết định cho sự phát triển của địa phương.

Đảng bộ TX.Đức Phổ có 48 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Trên tinh thần “hạn chế nào, biện pháp đó”, Ban Thường vụ Thị ủy Đức Phổ đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại những ưu, nhược điểm để từ đó xây dựng kế hoạch củng cố của đơn vị mình. Tại Đảng bộ xã Phổ Phong, sau khi có kế hoạch củng cố, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung cao khắc phục một số nội dung như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án; xử lý rác thải; công tác CCHC; chất lượng sinh hoạt chi bộ; tạo nguồn kết nạp đảng viên... Bí thư Đảng ủy xã Phổ Phong Nguyễn Đẹp cho biết, tập trung năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên; xây dựng tinh thần đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân... là những việc làm và cũng là giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền xã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ chính trị tại địa phương trong năm 2022. Đặc biệt, sau 22 năm, đảng bộ xã được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Lãnh đạo xã Phổ Phong (Đức Phổ) họp tháo gỡ vướng mắc cho các hộ dân nằm thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.
Lãnh đạo xã Phổ Phong (Đức Phổ) họp tháo gỡ vướng mắc cho các hộ dân nằm thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cùng với việc ban hành đề án, kế hoạch của Ban Thường vụ Thị ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, Thị ủy Đức Phổ thực hiện đồng bộ các giải pháp công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt chính trị tư tưởng, đạo đức; tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; công tác dân vận... 

Với những kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Ba Tơ và Đảng bộ TX.Đức Phổ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì thành tích “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu năm 2022.

Nội dung: SA HUỲNH -  BẢO HÒA - HIỀN THU
Trình bày: L.H

 

------------------------------
Kỳ cuối: Nhân lên những việc tốt

 

 

Xuất bản lúc: 06:06, 18/05/2023