Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái

08:02, 15/02/2023
.

 

(Baoquangngai.vn)- Gần 20 năm công tác trong ngành giáo dục, cô Trần Thị Minh Hiền (42 tuổi), Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Trà Thanh (Trà Bồng) đã huy động nguồn xã hội hóa được khoảng 2 tỷ đồng để xây dựng các điểm trường, góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng cao. Với sự nhiệt huyết, tận tụy đó, cô được ví như một đóa hoa đẹp của núi rừng. 
[links()]
 

 

Chúng tôi tìm đến điểm chính của Trường Mầm non Trà Thanh, ở thôn Vuông, xã Trà Thanh trong một ngày đầu xuân. Tiết trời hửng nắng, ngôi trường hiện ra giữa đại ngàn và nổi bật với sự khang trang. Bên trong khuôn viên trường, nhiều cây xanh được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng, khá sạch đẹp. Ngoài phòng học còn có thêm các khu chức năng khác như phòng làm việc của giáo viên, khu vui chơi cho trẻ, nhà vệ sinh… Có được kết quả đó cũng một phần nhờ cô giáo Hiền không quản ngại đường xa để đến nhiều nơi xin mạnh thường quân hỗ trợ xây trường. 

Chủ tịch UBND xã Trà Thanh Hồ Văn Thịnh, người đi cùng chúng tôi, nở nụ cười mãn nguyện khi hằng ngày chứng kiến hình ảnh những đứa trẻ tung tăng đến trường, ê a đánh vần, múa hát, vui chơi cùng cô giáo, khác xa với khoảng thời gian đầy khó khăn, vất vả trước đây. Khi đó, nói là trường nhưng chỉ là những lớp học ọp ẹp, tạm bợ; được dựng lên từ tranh tre, nứa lá trong rừng, nằm vắt vẻo trên dông đất cao. Mùa hè, cái nắng gắt rọi xuyên qua những khoảng hở trên mái rát đến cháy mặt; mùa mưa bão, nơi dạy và học ướt nhẹp, lạnh thấu xương.

"Nhiều lần nhà trường cùng chính quyền địa phương xin kinh phí đầu tư, xây dựng mới nhưng “lực bất tòng tâm”, vì ngân sách hạn hẹp. Trường thật sự thay đổi từ khi có cô Hiền về đảm nhận chức vụ hiệu trưởng nhà trường. Chắc hẳn đối với cô Hiền, những gì trải qua sẽ là kỷ niệm thật đẹp trong hành trình gieo chữ, không thể nào quên với những đóng góp to lớn cho vùng đất này”, ông Thịnh bộc bạch.
 
Trường Mầm non Trà Thanh, ngôi trường mà cô Hiền đã vận động kinh phí để xây dựng.
Cô Hiền và các cháu ở Trường Mầm non Trà Thanh, ngôi trường mà cô Hiền đã vận động kinh phí để xây dựng.
 
Bằng trách nhiệm của một người công tác trong ngành giáo dục, cô Hiền biết mình cần phải làm gì, cống hiến như thế nào. Cô hiểu rằng, ở nơi mà phần lớn phụ huynh là người Cor, thuộc diện hộ nghèo, đời sống khó khăn thì việc vận động đóng góp từ phụ huynh là rất khó. Sau nhiều đêm trằn trọc, cô nảy ra ý định “đi xin”. Thế là cô quyết định đi “gõ cửa” nhiều nơi, gần có, xa có để quyên góp.
 
Thứ duy nhất để cô thuyết phục mạnh thường quân chỉ đơn giản là trái tim yêu thương con trẻ và sự khát khao thay đổi cho vùng cao Trà Thanh. Điều đó đã làm lay động nhiều người. Và cô vỡ òa trong sung sướng vì liên tục đón nhận nhiều tin vui từ các đoàn thiện nguyện.
 
Cảnh quan Trường Mầm non Trà Thanh ở điểm trường thôn Vuông.
Cảnh quan Trường Mầm non Trà Thanh ở điểm trường thôn Vuông.
 
Năm 2019, Nhóm thiện nguyện Tam Kỳ Project (tỉnh Quảng Nam) đã đến thăm, tài trợ hơn 450 triệu đồng để xây dựng lại ngôi trường tại vị trí an toàn hơn, cách vị trí cũ khoảng 2km. Thế là, bài toán khó mà địa phương bấy lâu nay tìm lời giải bắt đầu có kết quả. 
 
Niềm vui nối tiếp niềm vui, sau đó một doanh nhân ở TP.Hồ Chí Minh tiếp tục ủng hộ hơn 840 triệu đồng để nhà trường tiến hành xây dựng tiếp điểm trường lẻ thôn Gỗ, đầu tư đầy đủ trang thiết bị, phục vụ việc dạy và học. Cô Hiền cũng là người trực tiếp vận động được nguồn kinh phí 450 triệu đồng để xây dựng mới điểm trường lẻ của Trường Mầm non Trà Xinh, ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh.
 
 
Hôm chúng tôi đến, đúng lúc trường đang chuẩn bị một bữa ăn đặc biệt cho trẻ với món mì quảng có đầy đủ tinh bột, chất xơ, đạm… Những đứa trẻ hớn hở gọi đây là “bữa ăn sướng”, vì nhiều chất dinh dưỡng và lần đầu được ăn. Hoạt động này được nhà trường duy trì thường xuyên từ năm 2019 cho đến nay.
 
Hằng tuần, cô Hiền và các cô giáo trong trường sẽ thay phiên nhau để nấu cho trẻ những món ngon nhất. Khi thì mì, bún, cháo; lúc thì hủ tiếu, búp-phê... đều là những món ăn mà các em hiếm khi được ăn ở nhà. Khẩu phần ăn luôn đa dạng để lúc nào các em cũng cảm thấy ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng và không ngán.
 
Kinh phí nấu ăn khoảng 4 triệu đồng cho 4 điểm trường của nhà trường trong một tháng. Đó là số tiền mà anh Phạm Văn Dũng, quê ở xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ), hiện đang sinh sống và làm việc ở TP.Hồ Chí Minh tài trợ thông qua “cầu nối” là cô Hiền. Số tiền tuy không lớn nhưng cũng đủ làm ấm lòng các cô giáo, các cô nuôi đứng bếp. Các cô đã dùng số tiền vào việc đi chợ, mua thực phẩm giàu dinh dưỡng, chế biến các món ăn cho trẻ. Nhờ vậy, những năm gần đây, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi giảm đáng kể, từ gần 26% giảm xuống còn 15,5% trong năm học 2021 - 2022.
 


“Cuộc sống của đồng bào Cor nơi đây còn khó khăn đủ bề. Các em ở nhà có gì ăn nấy, chủ yếu là ít rau, măng rừng, muối và cá suối bắt được. Từ ngày có những bữa ăn ngon, các em chăm chỉ đến trường hơn, hào hứng khi nghe nhà trường thông báo tuần này nấu gì, ăn gì. Chúng tôi thấy thế cũng vui lắm, an tâm hơn khi gửi con ở trường để đi làm, phát triển kinh tế gia đình”, chị Hồ Thị Hạnh (33 tuổi), ở thôn Vuông chia sẻ.

Đến nay, cô Hiền đã vận động kinh phí để đầu tư 7 giếng khoan, mang nguồn nước sạch về trường.
Cô Hiền còn vận động kinh phí đầu tư 7 giếng khoan, trị giá hàng trăm triệu đồng, mang nguồn nước sạch về trường.
Điều kiện dạy và học ở Trường Mầm non Trà Thanh ngày càng được nâng cao.
Điều kiện dạy và học ở Trường Mầm non Trà Thanh ngày càng được nâng lên.

Ở nơi núi cao, rừng thẳm, nguồn nước mà các gia đình, nhà trường sử dụng thường là công trình nước tự chảy từ sông, suối, không đảm bảo vệ sinh. Trước thực tế này, cô Hiền đã vận động hàng trăm triệu đồng để khoan 7 cái giếng, mỗi giếng trị giá 40 triệu đồng tại một số điểm trường trên địa bàn huyện. Trong đó, tại các điểm trường của Trường Mầm non Trà Thanh có 3 giếng. Từ ngày có giếng khoan, cơn "khát nước sạch" của cô và trò nơi đây không còn nữa. 

 
 
Nguồn quỹ từng được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đến nay lên tới khoảng 2 tỷ đồng, bao gồm cả tiền mặt và hiện vật. Cô tổng kết lại, năm học 2018 - 2019 vận động được 167 triệu đồng; năm học 2019 - 2020 vận động được hơn 1,4 tỷ đồng; năm học 2020 - 2021 vận động được gần 300 triệu đồng; năm học 2021 - 2022 vận động được gần 60 triệu đồng… 

Không chỉ vận động xây trường lớp, cô Hiền còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ quần áo, sách vở, khu vui chơi cho các em và kinh phí để sửa chữa, xây nhà cho người dân do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ; hỗ trợ người dân lúc hoạn nạn đột xuất…

Cô ghi chép kỹ lưỡng, rồi nhập vào máy tính, rành mạch thông tin về nhà hảo tâm, mạnh thường quân, số tiền quyên góp, thời gian nhận ủng hộ… để dễ nhớ, lúc cần thì mở ra kiểm tra lại. “Đó chính là bằng chứng tạo sự tin tưởng cho những tổ chức, cá nhân luôn hướng về trường và người dân nơi đây...”, cô Hiền bày tỏ.
 
..
Cô Hiền cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện khác, giúp đỡ trẻ em và người dân ở huyện vùng cao Trà Bồng.
Niềm vui của trẻ khi được nhận những chiếc áo ấm, phần quà mà cô Hiền vận động.
Niềm vui của trẻ khi được nhận những chiếc áo ấm, phần quà mà cô Hiền vận động.
 
Cuộc trò chuyện giữa tôi với cô Hiền kết thúc thì trời cũng đã về chiều. Cô vội vàng dắt chiếc xe máy ra trước sân trường để bắt đầu hành trình vượt đèo, dốc vào những ngôi làng cùng đồng nghiệp, thuyết phục học sinh ra lớp sau tết Nguyên đán 2023. Dáng cô khuất dần sau những rặng cây xanh hai bên đường. Tấm lòng và sự nhiệt huyết của cô Hiền đã ghi dấu ấn đẹp đối với đồng nghiệp và người dân nơi đại ngàn hùng vĩ của vùng đất quế Trà Bồng.
 
 
Thực hiện: THIÊN HẬU
Xuất bản lúc: 08:02, 15/02/2023