[Emagazine].Xứng đáng với niềm tin của cử tri

08:01, 13/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh khóa XV đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, hoàn thiện hệ thống pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và củng cố niềm tin của cử tri. Nhân dịp đầu năm mới 2023, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đã dành cho phóng viên Báo Quảng Ngãi cuộc trao đổi xoay quanh nội dung này.
 
Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh) điều hành một phiên họp của Quốc hội khóa XV và một số hình ảnh Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng quà người dân ở Quảng Ngãi.
Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh) điều hành một phiên họp của Quốc hội khóa XV và một số hình ảnh Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng quà người dân ở Quảng Ngãi.
PV: Xin đồng chí cho biết đôi nét về kết quả công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh trong năm 2022?
 
Đồng chí ĐẶNG NGỌC HUY: Năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh luôn nêu cao trách nhiệm, thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra. Cụ thể là:
 
Trong công tác xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh có sự phân công các đại biểu theo sở trường, lĩnh vực hoạt động và sự quan tâm để nghiên cứu chuyên sâu hơn các dự án luật, tiếp cận thông tin thực tiễn và lý luận để tham gia ý kiến với hầu hết 12 luật thông qua và 7 luật cho ý kiến lần đầu, với nhiều nội dung được cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp thu, chỉnh lý.
 
8-1 Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số cơ quan khối nội chính tỉnh.
Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số cơ quan khối nội chính tỉnh.
Về hoạt động giám sát, Đoàn đã tổ chức giám sát và hoàn thành 4 báo cáo kết quả giám sát chuyên đề theo yêu cầu của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm thời gian và nội dung. Qua giám sát, đã đánh giá thực trạng, kiến nghị 70 nội dung với nhiều vấn đề thiết thực đến các cơ quan chức năng trung ương, địa phương và đối tượng giám sát để hoàn thiện cơ chế, chính sách và công tác quản lý nhà nước.
 
Về công tác dân nguyện, được thực hiện linh hoạt, phù hợp với tình hình, nội dung, đối tượng và tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề theo đối tượng, lĩnh vực và theo địa bàn; tiếp công dân và xử lý ý kiến, kiến nghị, đơn thư theo quy định; kịp thời phản ánh 57 kiến nghị của cử tri đến các cơ quan trung ương và 26 kiến nghị đến các cơ quan địa phương qua các hình thức, như tổng hợp báo cáo ý kiến, kiến nghị cử tri gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết; lồng vào ý kiến tham gia thảo luận luật, kinh tế - xã hội và hoạt động giám sát.
 
Đối với hoạt động tại kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, thể hiện chính kiến, tích cực đóng góp, thảo luận các dự án luật, về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, đầu tư công; các chương trình, dự án quan trọng quốc gia; tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; chất vấn các vấn đề xuất phát từ yêu cầu, bức xúc của cử tri, nhân dân và xã hội quan tâm...
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trò chuyện với cử tri xã Đức Phú (Mộ Đức). Ảnh: H.P
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trò chuyện với cử tri xã Đức Phú (Mộ Đức). Ảnh: H.P
PV: Trong số những kiến nghị của cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi đến Quốc hội và các cơ quan chức năng, thì nội dung nào đã được xem xét, thưa đồng chí? 
 
Đồng chí ĐẶNG NGỌC HUY: Qua tiếp xúc cử tri và nắm bắt tình hình ở địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh đã kịp thời tổng hợp gửi đến Quốc hội và cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh về cơ chế, chính sách và quản lý, điều hành phù hợp, nhằm giải quyết những khó khăn của nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Trong đó, có những vấn đề tác động trực tiếp, sâu sắc đến đời sống, sản xuất của nhân dân và sự phát triển của Quảng Ngãi, như Đoàn ĐBQH tỉnh đã phản ánh những tồn tại, bất cập trong việc thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn và hoàn thiện, phát huy hiệu quả của chính sách; kiến nghị về cơ chế thực hiện phân bổ ngân sách nhà nước đối với tỉnh để tạo điều kiện về nguồn lực thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường nguồn lực, hỗ trợ, hướng dẫn công tác quản lý nhà nước, sắp xếp cán bộ và quản lý công sản sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thực hiện chính quyền một cấp (ở huyện Lý Sơn); kiến nghị mở rộng và xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất...
 
8- 1 Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội.
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội.
PV: Thưa đồng chí, trong năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?
 
Đồng chí ĐẶNG NGỌC HUY: Trong năm 2023, theo nghị quyết của Quốc hội và điều kiện thực tiễn, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
 
Trong công tác xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổ chức hội nghị và thực hiện lấy ý kiến bằng văn bản đối với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan đến phạm vi, đối tượng điều chỉnh của luật. Tổng hợp, xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến xây dựng 15 dự án luật và Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp bất thường, Kỳ họp thứ 5 và thứ 6, Quốc hội khóa XV.
 
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương tham gia thảo luận tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Q.H
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương tham gia thảo luận tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Q.H
Về hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức giám sát, phối hợp giám sát và báo cáo kết quả giám sát 4 chuyên đề theo yêu cầu của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đó là, việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng, giai đoạn 2016 - 2021 và triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình Mục tiêu Quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025; giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030. Đoàn tiếp tục thực hiện hoàn thành giám sát chuyên đề về thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do tỉnh quản lý từ khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực.
 
Đối với công tác dân nguyện, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 5 và thứ 6, Quốc hội khóa XV; xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo dân nguyện hằng tháng. Bên cạnh đó, Đoàn sẽ tổ chức tiếp công dân định kỳ hằng tháng; thực hiện tiếp nhận, xử lý đơn thư, chuyển đơn đến cơ quan thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định.
 
Tiếp xúc cử tri.
Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương tiếp xúc cử tri.
Về hoạt động tại kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tham gia đầy đủ và tích cực đóng góp ý kiến tại kỳ họp bất thường, Kỳ họp thứ 5 và thứ 6, Quốc hội khóa XV; tham gia các cuộc họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức... Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tổ chức để nắm bắt tình hình; tổ chức hoạt động đối ngoại cùng các hoạt động khác theo quy định...
 
Có thể nói, với những kết quả đạt được trong năm 2022, Đoàn ĐBQH và các đại biểu Quốc hội tỉnh đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả giám sát, tăng cường năng lực quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh; củng cố, tăng cường niềm tin của cử tri, nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
 
H.TÂN - T.TOÀN  (thực hiện)
L.H (tr ình bày)
 
Xuất bản lúc: 08:01, 13/01/2023