[Emagazine]. Giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh

11:01, 25/01/2023
.

 

(Báo Quảng Ngãi)- Hai học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh (HS). Đề tài đã gợi mở nhiều ý tưởng để góp phần triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho HS.

Trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS THPT cấp trường năm học 2022 - 2023 tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết, hai em Võ Hoàng Bảo (lớp 11 Sử - Địa) và Lê Hà Minh Ngọc (lớp 10 Sử - Địa) đã thực hiện đề tài “Nâng cao hiệu quả giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh THPT ở TP.Quảng Ngãi thông qua di sản cách mạng ở địa phương”. Lâu nay, việc giáo dục truyền thống cách mạng cho HS được đề cập nhiều, nhưng trong cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS THPT thì rất hiếm, phần lớn là đề tài liên quan đến kỹ thuật, máy móc.
 
Nhóm tác giả nghiên cứu đề tài và học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết tham quan Khu Chứng tích Sơn Mỹ, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: PV
Nhóm tác giả nghiên cứu đề tài và học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết tham quan Khu Chứng tích Sơn Mỹ, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: PV
Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của nhà trường và sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo Lê Văn Linh (dạy môn Lịch sử - Giáo dục công dân, Trường THPT Chuyên Lê Khiết), hai em Võ Hoàng Bảo và Lê Hà Minh Ngọc đã hoàn thành xuất sắc đề tài nghiên cứu và đoạt giải Nhì cấp trường. 
 
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra bằng bảng hỏi đối với 600 học sinh thuộc 3 khối lớp 10, 11, 12 ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Kết quả điều tra cho thấy, hiểu biết của HS về di sản cách mạng còn hạn chế, nhất là di sản phi vật thể; thậm chí còn nhầm lẫn giữa di sản cách mạng với di sản văn hóa.
 
Qua điều tra, nhiều HS cho biết, do áp lực của việc học, học nhiều môn, kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên nhiều nên chỉ chú tâm đến việc học các môn, ít quan tâm tìm hiểu về truyền thống cách mạng. Một bộ phận HS dành thời gian rảnh lướt mạng xã hội. Nhiều HS bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như tham quan các di sản cách mạng; môn học xã hội nên lồng ghép giảng dạy truyền thống cách mạng. Cần có trang mạng giới thiệu về hệ thống các di sản cách mạng ở Quảng Ngãi, lôi cuốn, hấp dẫn HS...
 

 Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, được nhà trường tạo điều kiện, nhóm học sinh đã tiến hành các biện pháp thực nghiệm, đó là tổ chức cho hơn 50 HS của Trường THPT Chuyên Lê Khiết tham gia hành trình về nguồn, gặp gỡ các nhân chứng sống để nghe kể về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước; thăm, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng... Sau chuyến đi, HS viết bài thu hoạch và trả lời phiếu khảo sát. Kết quả cho thấy có sự chuyển biến rõ rệt, HS biết được các di sản cách mạng và ý thức hơn về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước.

Em Võ Hoàng Bảo chia sẻ,  nhóm chúng em triển khai thực hiện đề tài với mong muốn đóng góp công sức để công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đạt hiệu quả hơn. Từ đó, góp phần khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, thế hệ trẻ thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng với sự hy sinh xương máu của thế hệ cha ông.  
 
Thầy giáo Lê Văn Linh cho biết, hai em Võ Hoàng Bảo và Lê Hà Minh Ngọc đã rất nỗ lực, kết quả nghiên cứu cho thấy rõ thực trạng và gợi mở cho nhà trường, các nhà quản lý về biện pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Sau hoạt động thực nghiệm của nhóm nghiên cứu, có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của HS về truyền thống cách mạng, từ đó chuyển thành hành động như tri ân gia đình gia chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhận chăm sóc các di tích lịch sử cách mạng.
 
Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết viếng mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng.
Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết viếng mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng.
Để tạo điều kiện cho HS tìm hiểu hệ thống di sản cách mạng, nhóm nghiên cứu đã và đang thiết lập cây di sản thông qua ứng dụng công nghệ thông tin để giới thiệu đến HS về hệ thống các di tích lịch sử cách mạng ở các địa phương trong tỉnh; đồng thời sẽ thành lập “địa chỉ đỏ” trên Facebook, thuyết minh giới thiệu về các di tích lịch sử cách mạng trên quê hương Quảng Ngãi.
 
Nội dung: PHƯƠNG LÝ
Trình bày: L.H
 
 
Xuất bản lúc: 11:01, 25/01/2023