Truyền cảm hứng và lan tỏa văn hóa đọc

04:04, 22/04/2022
.

 

 

(Baoquangngai.vn)- Ngày hội sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 được Sở VH-TT&DL tổ chức tại Thư viện Tổng hợp tỉnh đã mang đến một không gian mới lạ cho thầy và trò các trường học trên địa bàn tỉnh. Những mô hình được tạo nên từ sách, những gian trưng bày nhỏ được trang trí bắt mắt, gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về sách và văn hóa đọc. 

 

[links()]

 

Tham gia Ngày hội sách, cô và trò Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) vô cùng phấn khởi. Cô giáo Trần Thị Thanh Nga cho biết, đây là hoạt động ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho giáo viên, học sinh các trường học tham gia, giúp các em hiểu thêm về lịch sử cách mạng của dân tộc, truyền thống văn hóa của đất nước Việt Nam nói chung, đất và người Quảng Ngãi nói riêng thông qua những trang sách. Từ hoạt động này đã tạo ra một sự lan tỏa lớn về ý nghĩa của việc đọc sách và những giá trị của sách đối với mỗi chúng ta, nhất là đối với thầy cô giáo và học sinh.

 

Các em học sinh và giáo viên hào hứng khi tham gia Ngày hội sách
Các em học sinh và giáo viên cảm thấy hào hứng khi tham gia Ngày hội sách.

 

“Sau chương trình này, nhà trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động về sách để khuyến khích học sinh đọc sách nhiều hơn, như tổ chức Hội thi góc thư viện tại các lớp, Hội thi trưng bày sách dưới sân trường, thi thuyết trình sách để nâng cao kỹ năng và kiến thức cho học sinh”, cô giáo Nga chia sẻ.

 

Lần đầu tiên được tham gia Ngày hội sách và văn hóa đọc của tỉnh, đa số các em học sinh đều tỏ ra rất thích thú, bởi trước mắt các em là cả một kho tàng tri thức được đúc kết từ sách. Em Lê Vũ Quỳnh Vy cho biết, em rất thích đọc sách, bởi qua sách em có thể biết được nhiều điều hay. Lần đầu tiên em được thấy nhiều loại sách, được các thầy cô sắp xếp thành những mô hình ý nghĩa, đẹp mắt, em rất thích thú. Khi về trường, em sẽ kể về ngày hội này và cùng các bạn đọc thật nhiều sách.

 

Tại ngày hội, Thư viện của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã mang đến một thông điệp, chủ đề riêng về sách và văn hóa đọc thông qua những mô hình trưng bày được chọn lọc, sắp xếp đầy thẩm mỹ và ý nghĩa. Mỗi mô hình là những câu chuyện thú vì về giá trị của sách, cùng với thông điệp là khơi dậy niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và nhà trường.

 


Như huyện vùng cao Trà Bồng là địa phương còn gìn giữ và bảo tồn nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Cor ở Quảng Ngãi. Đến tham gia ngày hội sách năm nay, Thư viện huyện Trà Bồng đã sử dụng gần 200 cuốn sách để khắc họa sinh động mô hình “Ngôi nhà dài truyền thống - Nơi giữ lửa văn hóa dân tộc Cor”.

 

 

Để gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số Hrê, huyện Sơn Hà đã để lại nhiều ấn tượng với người xem khi dùng gần 200 cuốn sách xếp thành mô hình “Nhà sàn dân tộc Hrê”, với mong muốn chuyển tải đến người xem một thông điệp: Chúng ta hãy gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của Quảng Ngãi nói chung và của người Hrê Sơn Hà nói riêng. Và sách là cầu nối có thể giúp người dân hiểu thêm về những nét đẹp văn hóa ấy.

 

 

Thị xã Đức Phổ, nơi có hàng nghìn tàu cá đánh bắt xa bờ, với sản lượng đánh bắt hàng trăm nghìn tấn thủy hải sản mỗi năm, nơi có Cảng cá Mỹ Á lớn nhất nhì trong tỉnh và trong khu vực đã mang đến Hội thi với chủ đề “Thị xã Đức Phổ - Mỹ Á hôm nay” đã tái hiện sinh động sự chuyển mình của làng chài Mỹ Á. Những con tàu đánh cá hiên ngang rẽ sóng ra khơi, bên cạnh đó là công trình cầu Hải Tân, núi Sầu Đâu được xếp từ 200 cuốn sách về thủy sản và sản xuất nông nghiệp, đã làm nổ bật những nét đặc trưng, thế mạnh của thị xã trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.  

 

Với Thư viện TP.Quảng Ngãi, đơn vị đã dùng hàng chục cuốn sách để xếp thành một chiếc xe tăng mang số hiệu 390. Đây là chiếc xe tăng đầu tiên tiến vào cổng chính Dinh độc lập trưa ngày 30/4/1975 để bắt sống tướng Dương Văn Minh và toàn bộ nội cát. Tái hiện lại lịch sử hào hùng của dân tộc bằng sách khiến người đọc, người xem vừa thích thú, vừa tò mò và thôi thúc họ tìm đến sách để hiểu hơn về những dấu mốc lịch sử của dân tộc, từ đó góp phần lan tỏa văn hóa đọc.

 

Trong ngày hội, người xem còn được chia sẻ kiến thức, cảm nhận về sách qua Hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách. Các tác phẩm với chủ đề về đất và người Quảng Ngãi, các di tích lịch sử gắn liền với sự kiện 30/4/1975 - Ngày Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước… được các đơn vị thể hiện sinh động, nhiều cảm xúc qua hình thức sân khấu hóa, hùng biện… đã khơi dậy trong lòng người xem lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước.

 

Trong ngày hội, người xem còn được chia sẻ kiến thức, cảm nhận về sách qua Hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách.
Trong ngày hội, người xem còn được chia sẻ kiến thức, cảm nhận về sách qua Hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách.

 

Phó Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Trần Thị Hưng cho biết, Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay có sự đầu tư trong công tác chuẩn bị, ý tưởng sắp xếp mô hình có sự đổi mới, sáng tạo, đúng chủ đề của ngày hội “Chấn hưng văn hóa, phát triển văn hóa đọc". Đặc biệt, nhiều mô hình được sắp xếp nêu bật được ý nghĩa, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, về con thuyền tri thức chứa đựng nguồn thông tin phong phú, giúp độc giả dễ hiểu, dễ cảm nhận; đồng thời giới thiệu được nét văn hóa đặc trưng của địa phương, về vai trò của sách trong đời sống; về các sự kiện lịch sử, anh hùng dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước.

 


Lồng ghép quảng bá Năm du lịch quốc gia năm 2022, một số đơn vị cũng mang đến hình ảnh du lịch Quảng Ngãi qua những mô hình từ sách như Thác Trắng Minh Long, các điểm du lịch cộng đồng ở huyện vùng cao Trà Bồng, Minh Long hay sức hấp dẫn từ các bãi biển trên địa bàn huyện Bình Sơn,… Sự kết hợp tuyên truyền về sách và văn hóa đọc cùng với quảng bá du lịch đã mang đến cho các người xem những khám phá mới lạ.

 


Nội dung, trình bày: THỦY TIÊN - THANH NHÀN- MINH PHỤ

 

 

Xuất bản lúc: 04:04, 22/04/2022