Áo xanh trong nắng tháng Ba

10:03, 07/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Ba - Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Quảng Ngãi lại tỏa đi khắp các miền quê trong tỉnh để làm đường giao thông nông thôn, dọn kênh mương, xây dựng công trình điện thắp sáng đường quê, gìn giữ trật tự an toàn giao thông, khám bệnh cho người nghèo...  

TIN LIÊN QUAN

Người dân ở nhiều địa phương xúc động trước tấm lòng của tuổi trẻ, bởi màu áo xanh của thanh niên tình nguyện thấm đẫm mồ hôi, để làm nên những công trình.

Sức trẻ dẫn nước về đồng

Tuyến kênh N4 đoạn qua xã Nghĩa Thuận và Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) cấp nước cho hơn 220ha lúa và hoa màu của người dân huyện Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp, nên Trạm Quản lý thủy nông số 3 không thể khơi thông tất cả tuyến kênh, khiến dòng nước chảy về cuối nguồn yếu ớt. “Bắt mạch” được khó khăn trên, hơn 100 ĐVTN đã xắn tay áo phát bờ, dọn cỏ khai thông dòng chảy. Chỉ trong một ngày, hơn 1km kênh mương đã dẫn được nước tưới cho các cánh đồng.

Đoàn viên thanh niên dọn sạch tuyến kênh N4 đoạn qua xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).                                                                                         Ảnh: ng.triều
Đoàn viên thanh niên dọn sạch tuyến kênh N4 đoạn qua xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). Ảnh: ng.triều


Cái nắng hanh gắt của những ngày đầu xuân không đủ để làm những chiến sĩ tình nguyện giảm đi sự hồ hởi, khi kéo từng đợt đất lẫn bùn từ dưới lòng kênh lên bờ. Chỉ với cặp ủng ngắn, đôi găng tay bảo hộ và chiếc mũ chống chọi với cái nắng, các chiến sĩ tình nguyện đã không ngại khó, ngại khổ, xắn tay vào công việc với sự hăng say, nhiệt tình.

Anh Nguyễn Quốc Huy, đến từ Huyện đoàn Tư Nghĩa, chia sẻ: “Bản thân mình đã tham gia nhiều chiến dịch trong Tháng Thanh niên, nhưng lần nào mình cũng rất phấn khởi. Được làm công tác tình nguyện với tinh thần đoàn kết tập thể khiến mình cảm thấy rất vui". Và, có lẽ người vui mừng nhất không ai khác chính là những nông dân sản xuất trên các cánh đồng được hưởng lợi.

Bà Nguyễn Thị Thu, ở xã Nghĩa Thuận, không khỏi xúc động trước sự nhiệt tình của ĐVTN. “Thanh niên giúp dân làm sạch kênh mương, khơi thông dòng nước không chỉ tôi, mà bà con ở đây ai cũng vui mừng. Các cánh đồng đều có nước tưới, hy vọng năm nay mùa màng được bội thu”, bà Thu cười tươi nói.

Đẹp trong mắt nhân dân

Ngày cuối tuần, đường dẫn về thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) rộn rã tiếng máy trộn bê tông lẫn tiếng cười nói của thanh niên. Dưới cái nắng như đổ lửa, các thanh niên tình nguyện cật lực lao động giúp dân làm đường, khắc phục tình trạng 60 hộ dân trong thôn hằng ngày phải đi lại trên tuyến đường đất dài hơn 300m gồ ghề, đầy bụi. Người cầm xẻng xúc cát, đá, người khuân vác, xách nước, người vận hành máy... Thành quả sau những ngày lao động vất vả của thanh niên tình nguyện là một con đường bê tông khang trang, rộng rãi.

Tuổi trẻ Công an tỉnh thi công đường bê tông nông thôn tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).
Tuổi trẻ Công an tỉnh thi công đường bê tông nông thôn tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).


Cảm kích trước tinh thần và tấm lòng của thanh niên tình nguyện, ông Nguyễn Thanh Hùng, người dân thôn An Hội Nam 1, chia sẻ: "Công trình xây dựng 300m đường giao thông nông thôn của các bạn trẻ sẽ phục vụ việc đi lại của người dân được thuận lợi. Chúng tôi thật sự xúc động khi chứng kiến các ĐVTN hăng say làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng".  

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo, việc làm đường bê tông nông thôn, xây dựng công trình thanh niên “Điện thắp sáng đường quê”, nạo vét kênh mương nội đồng, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, tổ chức truyền thông, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT... trong Tháng Thanh niên không chỉ thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, với cộng đồng, mà còn góp phần xây dựng tình cảm thắm thiết giữa thế hệ trẻ với nhân dân. Điều đó càng tô đẹp thêm hình ảnh người ĐVTN với tinh thần luôn sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.