Áo xanh nghĩa tình

05:03, 26/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã tham gia làm nhiều công trình, phần việc giúp nhân dân các địa phương trong tỉnh. Đây cũng là trách nhiệm tuổi trẻ góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

TIN LIÊN QUAN

Sáng ánh điện “xanh”

Cách đây gần 4 năm, những con đường thôn ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) còn tối tăm, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, trật tự xã hội có những thời điểm không đảm bảo. Bí thư Xã đoàn Hành Thịnh khi ấy là anh Trần Đức Hiển trăn trở lắm. Sau nhiều buổi họp, anh đề xuất lên Huyện đoàn và Tỉnh đoàn xin thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”. Cuối năm 2012, Xã đoàn Hành Thịnh lấy nguồn quỹ hơn 3 triệu đồng mua dây điện, bóng đèn làm thí điểm ở thôn Mỹ Hưng, với chiều dài hơn 1km. Tiếp đó, Đoàn mở rộng quy mô công trình ra toàn thôn, đến nay hơn 20km đường đã có điện chiếu sáng, với hơn 400 bóng đèn.

ĐVTN Quảng Ngãi thi công Công trình
ĐVTN Quảng Ngãi thi công Công trình "Điện thắp sáng làng quê" ở xã Ba Lế (Ba Tơ).


Từ “điểm sáng” Mỹ Hưng, 11 thôn trong xã cũng lần lượt được phủ điện đường. Sau đó, mô hình lan tới các xã, huyện khác. Và được Tỉnh đoàn phát động, thu hút rất nhiều cơ sở Đoàn, ĐVTN hưởng ứng, tham gia. Để bây giờ, các vùng quê của nhiều huyện đồng bằng như Mộ Đức, Bình Sơn... đến các huyện miền núi Ba Tơ, Tây Trà đều có điện đường thắp sáng vào ban đêm. Đến nay, Tỉnh đoàn đã triển khai 13 công trình “Điện thắp sáng đường quê”, với chiều dài hơn 120km, chi phí đầu tư 2,4 tỷ đồng. Cùng với đó là sự đóng góp của xã hội, góp công của thanh niên làm cho nhiều con đường quê sáng đẹp.

Sức trẻ ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua

Đầu tháng 3 năm nay, Tỉnh đoàn đã tổ chức khởi động xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây) với tổng diện tích 750ha. Nơi đây sẽ tiếp nhận 30 gia đình thanh niên tại chỗ có cuộc sống ổn định và giải quyết việc làm cho 300 lao động. Tổng vốn đầu tư cho dự án 55 tỷ đồng, do Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư, triển khai xây dựng từ năm 2016 đến 2020 sẽ hoàn thành. Trong đó, ngân sách Trung ương 40 tỷ đồng, nguồn vốn đối ứng tỉnh 15 tỷ đồng

Những ngôi nhà mái ngói có hình sao vàng tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây).
Những ngôi nhà mái ngói có hình sao vàng tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây).


Thời gian qua, Làng thanh niên lập nghiệp đã quy hoạch 464ha đất để phát triển sản xuất, đất xây dựng các công trình và đất ở, đảm bảo bình quân mỗi hộ lên lập nghiệp được giao từ 2 - 3ha đất. Cải tạo gần 1ha ao hồ sẵn có và xây dựng mới 1,2ha để nuôi cá nước ngọt. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua như: Tặng sân chơi cho các cháu trường mầm non; triển khai 1 công trình “Điện thắp sáng đường quê” có chiều dài 1,3km; tổ chức trồng cây xanh tại trung tâm làng; sửa chữa 16 ngôi nhà…

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, cho biết: Thực hiện tốt việc xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua cũng chính là phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng các mô hình của Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa đời sống vật chất, tinh thần của ĐVTN và nhân dân trong vùng dự án được nâng cao hơn so với các khu vực xung quanh.

Làm đường bê tông

Nhìn con đường trong thôn 2 sạch sẽ, chị Nguyễn Thị Thu (xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa) vui mừng: “Là vì đường đất nên trước đây mỗi khi trời mưa, đường sá trơn trượt, mấy đứa nhỏ chạy xe đạp cứ té lên té xuống. Giờ thì đường sá khang trang hơn trước nhiều lắm rồi. Đó là nhờ công sức rất lớn của các bạn thanh niên tình nguyện”. Nghĩa Lâm là một trong hàng chục địa phương mà nơi đó, người dân được đi trên những con đường bê tông mang đậm dấu ấn thanh niên. Chỉ tính riêng trong năm 2015 đã có 26km đường bê tông nông thôn được xây dựng. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều xã còn gặp khó khăn như huy động sức dân, kinh phí để xây dựng một số tuyến đường liên thôn. Do đó, sự hỗ trợ, giúp sức của các đoàn viên thanh niên đã góp phần giúp nhiều địa phương hoàn tiêu chí nông thôn mới.

Theo anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, những công trình đường bê tông là đóng góp thiết thực của Đoàn thanh niên các cấp tham gia phong trào xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Ở các công trình do Đoàn thanh niên đảm nhận đã được tổ chức triển khai theo phương thức mới, huy động thanh niên tình nguyện đảm nhận các phần việc trong quá trình thi công, nhằm tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư, ưu tiên nguồn vốn cho các hạng mục quan trọng, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng công trình.


Bài, ảnh: MINH NGUYÊN


 


.