Vùng cao tươi sắc áo xanh tình nguyện

10:06, 30/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, người dân xã Ba Lế (Ba Tơ) rất phấn khởi khi được chứng kiến những “chiếc áo xanh tình nguyện” đến giúp đỡ bà con đồng bào. Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của các đội thanh niên tình nguyện trường Đại học Công nghiệp TP. HCM cơ sở miền Trung và tuổi trẻ Bộ đội Biên Phòng tỉnh đã để lại dấu ấn tốt đẹp ở vùng cao Ba Lế.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi về xã Ba Lế vào một ngày cuối tháng 6, đây cũng là thời điểm Đội sinh viên tình nguyện Đại học Công nghiệp TP. HCM cơ sở miền Trung và Bộ đội Biên Phòng tỉnh đang tổ chức các hoạt động tình nguyện tại địa phương.
 
Đón chúng tôi tại chốt chiến dịch, anh Hồ Thanh Hoàng- Bí thư Đoàn trường Đại học Công nghiệp TP. HCM cơ sở miền Trung hồ hởi cho biết: Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó, có thanh niên” phong trào “Tình nguyện vì cộng đồng” đã trở thành nét đẹp văn hóa của tuổi trẻ trường  trong nhiều năm qua. Chiến dịch tình nguyện hè năm nay, Đoàn trường đã huy động 60 ĐVTN phối hợp với 30 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng tổ chức các hoạt động tình nguyện giúp đỡ bà con đồng bào vùng cao xã Ba Lế. 
 
"Trong thời gian 1 tuần, để hoạt động tình nguyện giúp dân hiệu quả, những tình nguyện viên được chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm các công trình phần việc khác nhau như: Làm kè chắn nước ruộng, làm đường bê tông, dọn vệ sinh môi trường, sửa chữa ống dẫn nước bị hỏng, đào hồ chứa nước, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí...Tham gia chiến dịch tình nguyện, các bạn trẻ ai nấy đều rất hào hứng, nhiệt tình."- anh Hoàng cho biết. 
 
Các chiến sĩ tình nguyện cùng góp sức để thực hiện những công trình tại xã vùng cao Ba Lế
Các chiến sĩ tình nguyện cùng góp sức để thực hiện những công trình tại xã vùng cao Ba Lế
 
Có mặt tại những địa điểm các chiến sĩ tình nguyện đang tổ chức các hoạt động tình nguyện, chúng tôi ghi nhận những nét trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Công việc làm đường bê tông, đào hố chứa nước... tuy nặng nhọc, ai nấy đều ướt đầm mồ hôi nhưng với tinh thần tuổi trẻ xung kích, tình nguyện như đã tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ nhanh chóng hoàn thành công việc của mình. 
 
Mới có hai năm học ở trường Đại học Công nghiệp TP. HCM cơ sở miền Trung nhưng cũng ngần ấy thời gian cô sinh viên Nguyễn Thị Ngọc gắn bó với chiến dịch tình nguyện hè. Mỗi chuyến tình nguyện với Ngọc là sự trải nghiệm rất lí thú và bổ ích. Lau vội những giọt mồ hôi, Ngọc phấn khởi chia sẻ: Tham gia chiến dịch hè tình nguyện là một mong ước, khát vọng của không riêng bất kỳ một chiến sĩ trẻ tình nguyện nào. Không chỉ để cống hiến giúp đỡ đồng bào ở những nơi còn nghèo khó, mà còn giúp ĐVTN có dịp trải nghiệm, rèn luyện bản thân. 
 
Với các bạn trẻ tình nguyện, được sống và được chia sẻ phần nào khó khăn của đồng bào vùng cao là hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Sinh viên Nguyễn Đức Tuyến  chia sẻ: Chuyến đi này, mình thực sự được trải nghiệm và tự hào khi đã góp một phần công sức bé nhỏ của mình giúp đỡ đồng bào Ba Lế.  Được “cháy” hết mình với màu áo xanh tình nguyện, được cống hiến và sẻ chia yêu thương là một kỷ niệm đẹp của quãng đời sinh viên.
 
Con đường bê tông bằng phẳng được những tình nguyện viên làm hoàn thành thay thế cho con đường đất trước kia
Con đường bê tông bằng phẳng được những tình nguyện viên làm hoàn thành thay thế cho con đường đất trước kia
 
Còn với các chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, vốn đã quen giúp dân trong công việc hằng ngày, những ngày tham gia tình nguyện này càng làm cho tình quân dân thêm gắn bó và cùng sẻ chia những nhọc nhằn với bà con.
 
Gặp chúng tôi tại điểm làm tình nguyện, Thiếu úy Đinh Tiên Hoàng- Đội trưởng đội Phòng chống tội phạm ma túy, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh hồ hởi nói với chúng tôi: Tụi mình cùng các bạn tình nguyện trường Đại học Công nghiệp TP. HCM cơ sở miền Trung vừa hoàn thành và bàn giao cho trường THCS Ba Lế con đường bê tông dài 50m dẫn vào trường để các em học sinh thuận tiện cho việc đi lại. Thấy người dân vui và cảm ơn, tụi mình chẳng nghĩ đến mệt nữa. Được tham gia hoạt động tình nguyện góp sức mình vào hoạt động tình nguyện giúp đỡ bà con ở các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh, mình cảm thấy thật ý nghĩa. 
 
Xúc động khi được ĐVTN về giúp đỡ bà con mình, ông Phạm Văn Sơn- Trưởng thôn Bãi Lế, xã Ba Lế bày tỏ: Thấy đoàn tình nguyện về giúp dân làm đường, làm kè, sửa ống nước... người dân chúng tôi ai nấy cũng phấn khởi. Mong rằng tuổi trẻ tiếp tục phát huy tinh thần để chia sẻ cái no, cái ấm với bà con.
 
Bên cạnh đó, hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi giải trí được các đội sinh viên tình nguyện phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương tổ chức, tạo ra sân chơi bổ ích, hiệu quả, thu hút đông đảo thanh niên, thiếu nhi tham gia. Trong các chiến dịch, đội tình nguyện đã tổ chức được  buổi giao lưu bóng đá, bóng chuyền, giao lưu văn nghệ, tặng quà cho các thiếu nhi... Thông qua các hoạt động đã tăng cường sự giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong ĐVTN  thiếu nhi và nhân dân địa phương.

Có thể nói, những công trình của tuổi trẻ trường Đại học Công nghiệp TP. HCM và Bộ đội Biên phòng tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn “xanh” trên vùng cao Ba Lế. Những thành quả đó sẽ là động lực để tuổi trẻ 2 đơn vị tiếp tục phát huy tính đoàn kết, xung kích; tinh thần vượt khó vươn lên, tiếp tục cống hiến sức trẻ và trí tuệ để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh, phát triển. 

 
Bảo Ngọc
 
 

.