Màu áo xanh trên những con đường

09:06, 30/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chung sức thắp sáng đường quê, đồng lòng giữ gìn các tuyến đường xanh-sạch-đẹp, nhiều đoàn viên tại Xã đoàn Bình Trung (Bình Sơn) và Đức Chánh (Mộ Đức) đã thực sự phát huy được vai trò xung kích của mình trong việc tiên phong xây dựng các tuyến đường văn minh tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Đường “cũ”, nhưng diện mạo mới

Tuyến đường giao thông liên thôn ngang qua nghĩa trang liệt sĩ thuộc địa phận thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn là đoạn đường cách xa khu dân cư nên lúc nào cũng rơi vào cảnh heo hút, tối đen như mực.     
Đường vắng lại tối, không chỉ gây trở ngại cho việc lưu thông mà còn trở thành “điểm đen” cho các đối tượng xấu tụ tập, quấy rối người đi đường. Vì thế, đoạn đường này trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia lưu thông, nhất là các em học sinh đi học thêm, học nhóm vào ban đêm.

 

 Tuyến đường xanh- sạch- đẹp dài 5 km do Đoàn Thanh niên xã Đức Chánh quản lý
Tuyến đường xanh- sạch- đẹp dài 5km do Đoàn Thanh niên xã Đức Chánh quản lý.


Vậy nên, khi chi đoàn thôn Phú Lễ 1 quyết định “khai sáng” đoạn đường này, người dân trong thôn ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. 8 bóng điện công suất lớn được lắp đặt dọc tuyến đường dài hơn 500m khiến đoạn đường vắng vẻ giờ trở nên sáng sủa.

Có điện đường, các em học sinh  thôi không còn mang theo đèn pin để soi đường. Phụ huynh học sinh cũng vì thế mà yên tâm hơn. Còn tuyến đường liên xã ngang qua thôn Đông Thuận, xã Bình Trung, nhờ hệ thống chiếu sáng gồm 6 bóng đèn được kéo dọc 550m mà việc đi lại của người dân cũng trở nên dễ dàng hơn.

Chị Trần Thị Hoa (thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung) phấn khởi: “Ngày trước, đi xe đạp qua đoạn đường này, thấy chiếc xe máy nào là mừng lắm. Vì có xe rọi giùm đường cho đi. Giờ thì khỏe rồi, đường sá sáng trưng nên đi lại cũng thuận tiện”.

Không “thắp sáng đường quê” như Xã đoàn Bình Trung (huyện Bình Sơn),  Xã đoàn Đức Chánh (huyện Mộ Đức) linh hoạt vận dụng nguồn nhân lực sẵn có để thực hiện công trình tuyến đường tự quản thanh niên. Con đường liên thôn từ Quán Lát xuống biển Hàm An từng được mệnh danh là con đường “rác”, khi người dân vô tư xem đây là nơi “tập kết” rác sinh hoạt. Sau gần 1 năm được Đoàn thanh niên xã Đức Chánh tiếp nhận và quản lý, tuyến đường trên đã trở nên sạch đẹp. Bởi tháng nào, Xã đoàn cũng tập trung khoảng 20 đoàn viên đi dọc 5km đường để dọn dẹp vệ sinh và phát quang bụi rậm. Những tháng cao điểm, Xã đoàn linh hoạt tổ chức từ 3-4 lần/1 tháng.

Góp sức trẻ cho quê hương

Trong vòng 1 năm trở lại đây, Xã đoàn Bình Trung đã hoàn thành việc kéo điện cho 4 tuyến đường nằm ở thôn Đông Thuận, Phú Lễ 1, Tây Thuận và Phú Lộc với tổng chiều dài gần 4km. Lần lượt những đoạn đường heo hút, tối om… của xã giờ đã sáng rực ánh đèn.

 

 Đoạn đường vắng gần nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Trung giờ đã được “khai sáng”
Đoạn đường vắng gần nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Trung giờ đã được “khai sáng”


Nhìn công sức mà các đoàn viên thanh niên góp sức hoàn thành nay được người dân hân hoan đón nhận, anh Trần Ngọc Sinh, Bí Thư Xã đoàn Bình Trung phấn khởi: “Hầu hết các tuyến đường mà chúng tôi kéo điện đều là những tuyến nằm cách xa khu dân cư và hầu như không có nhà dân nằm trên tuyến đường. Bởi thế, trước khi bắt tay vào làm, anh em chúng tôi đã xác định là nếu không vận động được mọi người đóng góp, thì các đoàn viên sẽ tự tận dụng nội lực”.

Quyết tâm “thắp sáng” các tuyến đường cho mọi người dễ dàng lưu thông khi đêm về, chi đoàn thôn Phú Lễ 1 đã trích tiền quỹ gần 2 triệu đồng, và vận động thêm được 2 triệu để hoàn thành việc kéo điện. Số tiền 4 triệu đồng chỉ đủ để mua nguyên vật liệu, còn lại, đoàn viên thanh niên của thôn Phú Lễ 1 chủ động góp ngày công. Sau khi hoàn thành xong công trình, các chi đoàn thôn lại phân công nhiệm vụ cho đoàn viên thường xuyên kiểm tra chất lượng công trình. Nhờ vậy mà việc khắc phục các sự cố hay hỏng học được thực hiện rất kịp thời.

Không ngại khó, ngại khổ, các đoàn viên thanh niên tại xã Bình Trung (Bình Sơn) và Đức Chánh( Mộ Đức) đã tích cực tham gia vào những công việc “không tên” và “không công” vì cộng động. Màu xanh của sức trẻ, của thanh niên đã góp phần thay đổi diện mạo nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.
 

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 


.