"Áo xanh" về với dân làng

10:07, 11/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp bộ đoàn và ĐVTN trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích trong công tác dân vận, tích cực, năng động tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp vào sự phát triển của nhiều địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều cơ sở đoàn đã đến với người dân nơi núi cao, ở miền biển thực hiện những việc làm thiết thực.
 

Để công tác dân vận được triển khai một cách xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cơ sở, Tỉnh đoàn đã chú trọng công tác mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên. Khi công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tạo ra được sức mạnh tổng hợp, thì các phong trào xung kích tình nguyện trong công tác dân vận được triển khai thực hiện thường xuyên và thu hút đông đảo thanh niên nhiệt tình hưởng ứng.
Bí thư Tỉnh đoàn ĐẶNG MINH THẢO.

“Ba cùng” với dân

Mùa hè này, gần 40 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi đã có 7 ngày hè ý nghĩa tại xã miền núi Sơn Bua (Sơn Tây). Trong quãng thời gian này, các chiến sĩ tình nguyện đã “cùng ở, cùng sinh hoạt, cùng làm việc” với đồng bào nơi đây.

Các tình nguyện viên đã đổ bê-tông xi măng hơn 60m2 sân trường; cùng với ĐVTN địa phương sửa chữa một căn nhà cho người dân, nạo vét 200m kênh mương ở khu dân cư Mang Châu, đào hố rác và nạo vét hơn 100m kênh mương ở thôn Mang He...

Những ngày ở lại với Sơn Bua, ĐVTN đã làm đồ chơi cho trẻ em từ chiếc lốp xe ô tô cũ, những tấm gỗ, thanh tre...  Mỗi em chọn cho mình một trò chơi riêng, niềm vui cứ thế hiện hữu trên từng khuôn mặt, nụ cười.

Nhiều người dân đã rưng rưng nước mắt khi đón nhận tình cảm từ các bạn trẻ. Buổi tối, giữa núi rừng, ở Sơn Bua ánh lên ngọn lửa bập bùng và âm vang tiếng đàn, tiếng hát, tiếng cười. Qua chương trình thiện nguyện, ĐVTN đã hiểu  hơn về cuộc sống ở vùng cao và càng thấy yêu quý sự giản dị, mộc mạc của người dân nơi đây.

Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi Hoàng Anh Viện cho biết, hơn 7 ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với người dân Sơn Bua đã để lại trong mỗi ĐVTN những cảm xúc không thể nào quên. Bằng những việc làm thiết thực, Đội Thanh niên tình nguyện của trường đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân, làm nên một mùa hè đầy sôi động, ý nghĩa.

Dùng ngày nghỉ giúp dân

Mới đây, hơn 150 ĐVTN của TP.Quảng Ngãi đã về xã Tịnh Hòa để giúp người dân giải quyết các thủ tục hành chính; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Đây là những ĐVTN thuộc Chi đoàn Phòng LĐ-TB&XH, Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi, Đoàn Thanh niên Công an TP.Quảng Ngãi và 23 cơ sở đoàn xã, phường.

Chỉ trong một ngày, các tình nguyện viên đã hướng dẫn người dân lập hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; hướng dẫn các thủ tục cấp đổi giấy CMND, giấy phép lái xe ôtô, môtô... Những ĐVTN là y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Quảng Ngãi đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 300 người dân tại xã Tịnh Hòa.

Bí thư Thành đoàn TP.Quảng Ngãi Lê Minh Hưng cho rằng, “Ngày Chủ nhật tình nguyện” là hoạt động ý nghĩa, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ của TP.Quảng Ngãi.

Những chương trình tình nguyện như thế đã trở thành điểm sáng, thực tiễn sinh động cho tuổi trẻ thành phố rèn luyện bản lĩnh, nhận thức và hành động, dấn thân vào những công việc khó khăn, để cống hiến sức mình cho cộng đồng, qua đó trưởng thành hơn và góp phần xây dựng thành phố nghĩa tình.

NG.TRIỀU
 


.