Sắc áo xanh trên những tuyến đường

08:10, 22/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng sức trẻ, những đoàn viên của Chi đoàn thôn Hà Tây, xã Tịnh Hà và Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã cùng chung sức thắp sáng điện đường, xây dựng nhiều tuyến đường văn minh, góp phần làm mới diện mạo nông thôn.

TIN LIÊN QUAN

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Con đường dẫn vào các khu dân cư thôn Thọ Bắc (Tịnh Thọ) nhà dân thưa thớt, có nhiều đoạn đường vắng, vì thế mà tình trạng trộm chó, mất cắp liên tục xảy ra. Do vậy, từ đầu tháng 10.2015, Đoàn xã Tịnh Thọ đã lên kế hoạch thắp sáng những đoạn đường hẻo lánh, giúp bà con nhân dân, học sinh yên tâm đi lại vào buổi tối.

Nhiều con đường ở Tịnh Thọ đã được thắp sáng.
Nhiều con đường ở Tịnh Thọ đã được thắp sáng.


Để có kinh phí triển khai thực hiện công trình thắp sáng đường quê, xã đoàn Tịnh Thọ đã xây dựng chương trình, tổ chức đêm văn nghệ, qua đó kêu gọi, vận động được 37 triệu đồng từ nhân dân, các mạnh thường quân... Sau khi có được kinh phí, xã đoàn huy động tất cả đoàn viên thanh niên (ĐVTN) địa phương tham gia kéo dây điện, dựng trụ, lắp bóng đèn...

Với hơn 120 ngày công tình nguyện, các bạn đoàn viên đã thắp sáng gần 4,5km đường quê. “Nhờ sự góp sức của các bạn ĐVTN mà công trình đã thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm tối đa chi phí. Từ 37 triệu vận động ban đầu, thấy được hiệu quả của công trình, bà con ủng hộ thêm với tổng số tiền là 54 triệu đồng”, anh Trương Quang Thu- Bí thư Đoàn xã Tịnh Thọ cho biết.

Với dự định ban đầu chỉ kéo điện cho những con đường đi thôn Thọ Bắc (thôn vùng sâu của xã), nhưng được sự ủng hộ của người dân, Đoàn xã đã triển kkhai thêm nhiều tuyến đường ở các thôn khác, như Thọ Nam, Thọ Trung...  Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Đoàn xã Tịnh Thọ phấn đấu thắp sáng khoảng 50km đường quê, góp phần xây dựng nông thôn mới, vì sự bình yên của quê hương.

Con đường thanh niên

Đó là tên gọi thân thương mà nhiều người dân ở thôn Hà Tây, xã Tịnh Hà đặt cho con đường dài gần 1km, qua cánh đồng lớn dẫn vào thôn Hà Tây. Hơn nửa năm về trước, con đường này là nỗi ám ảnh của những người đi làm về tối, đặc biệt là các em học sinh. Nhưng giờ đây, mọi thứ đã đổi thay, cứ 6 giờ tối, con đường đã được thắp sáng với hơn 30 bóng đèn.

Công trình này được khởi công vào đầu năm 2016, với tổng kinh phí gần 13 triệu đồng do Chi đoàn thôn Hà Tây kêu gọi, vận động con em xa quê thành đạt và bà con trong thôn đóng góp. “Đoạn đường này qua cánh đồng rộng lớn nên buổi tối rất dễ xảy ra tai nạn. Bao nhiêu năm qua, các bạn học sinh nơi đây luôn mong muốn có điện đường để đi học được thuận tiện hơn.

Cũng từng là học sinh, thấu hiểu được nỗi niềm đó nên chúng tôi quyết định viết thư ngỏ, vận động người dân để cùng chung tay đóng góp, bắt điện đường", Bí thư Chi đoàn thôn Hà Tây Trần Thị Tuyền Phương, phấn khởi nói. Sau một tháng huy động được kinh phí, các bạn ĐVTN trong thôn cùng nhau để kéo dây điện, lắp bóng đèn và chỉ hơn vài  ngày làm việc đã mang dòng điện sáng rực cả tuyến đường.

Với tinh thần xung kích vì cộng đồng, không chỉ chung tay thắp sáng đường quê, các bạn ĐVTN còn có ý thức trong việc giữ gìn, giám sát những tuyến đường này, kịp thời sửa chữa, thay mới những bóng điện bị cháy, hỏng. Đây là những hoạt động đầy ý nghĩa, không chỉ thể hiện được tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc góp sức xây dựng nông thôn mới mà còn tạo niềm tin yêu, ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân về hình ảnh sắc áo xanh tình nguyện.


Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.