Những chiếc áo xanh mang trái tim hồng

08:12, 24/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Với 14 đợt hiến máu thường xuyên trong năm 2016, đã có gần 3.000 đơn vị máu được cho đi, góp phần “giữ” lại cuộc sống của hàng trăm bệnh nhân nghèo, kém may mắn cần sự giúp đỡ tại các bệnh viện trong tỉnh.
 
Bệnh nhân cần, thanh niên có

Anh Nguyễn Xuân Sang, ĐVTN Công an tỉnh  đã hơn 15 lần tham gia hiến máu cứu người. Cứ mỗi khi nhận được “lệnh” là anh liền có mặt tại Khoa Huyết học - BVĐK tỉnh để chia sẻ những giọt máu hồng quý giá cho bệnh nhân. Anh Sang chia sẻ: “Hiến máu nhân đạo là hành động cao đẹp, thể hiện tính nhân văn cao cả, không có hại cho sức khỏe mà còn kịp thời cứu sống người bệnh.

Tuổi trẻ Sở GTVT Quảng Ngãi tham gia hiến máu tình nguyện.
Tuổi trẻ Sở GTVT Quảng Ngãi tham gia hiến máu tình nguyện.


Bên cạnh việc tham gia hiến máu, mình còn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thanh niên và người nhà tham gia hiến máu tình nguyện để giúp đỡ người bệnh...”. Không riêng gì anh Sang, nhiều bạn trẻ trong tỉnh cũng xem việc được hiến máu cứu người là một niềm hạnh phúc, là sự cống hiến ý nghĩa nhất cho cộng đồng, cho xã hội. Tuy mới 25 tuổi, nhưng Đào Nhật Sơn, ĐVTN Chi đoàn Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã tham gia hiến máu tình nguyện 15 lần. Khi được hỏi vì sao lại tham gia hiến máu nhiều lần như vậy? Sơn trả lời ngắn gọn: “Đó là nghĩa cử cao đẹp, một việc mà mỗi cán bộ, hội viên, thanh niên như mình nên làm”.
 

“Hiến máu chỉ là những hành động nhỏ của tuổi trẻ Quảng Ngãi, nhưng mang ý nghĩa lớn khi trao thêm nhiều cơ hội sống cho những bệnh nhận nghèo, kém may mắn đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng và những trái tim thiện nguyện”.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh  ĐẶNG MINH THẢO

Bên cạnh đó, mô hình ngân hàng máu sống tiếp tục được duy trì và nhân rộng tại nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2016, các CLB Ngân hàng máu sống đã kịp thời có mặt tại Khoa Huyết học - BVĐK  tỉnh và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh để tham gia hiến máu cấp cứu kịp thời cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo...

Như trong tháng 11.2016, nhận được tin báo có em Nguyễn Khắc Hiếu ở xã Nghĩa Hòa (TP.Quảng Ngãi) bị thiếu hồng cầu phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nhưng không có đủ máu để truyền. Trước tình huống nguy cấp, CLB Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh đã huy động 5 bạn tình nguyện viên ngay lập tức có mặt tại BVĐK tỉnh hiến máu kịp thời để phục vụ cấp cứu, điều trị. Nhờ vậy đã giúp em Nguyễn Khắc Hiếu qua cơn nguy kịch.
 
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

 Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh tích cực tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa của hiến máu tình nguyện đến mỗi cán bộ, hội viên, thanh niên. Mỗi bạn trẻ khi tham gia chương trình hiến máu đều ý thức rất rõ ý nghĩa nhân văn của hành động này. Chính vì thế, qua các lần tổ chức đều thu hút rất đông cán bộ, hội viên, thanh niên tham gia. Con số 14 đợt tổ chức và gần 3.000 đơn vị máu được tiếp nhận trong năm 2016 đã cho thấy được sức trẻ của thanh niên trong việc tham gia hiến máu nhân đạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 Theo anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, bên cạnh những hoạt động được tổ chức theo kế hoạch từ đầu năm, thì mỗi khi người bệnh có nhu cầu máu để phục vụ cấp cứu và điều trị tại BVĐK tỉnh thì Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng kịp thời vận động cán bộ, hội viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngoài ra, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã tổ chức 3 đợt hiến máu đột xuất cứu người, nhất là vào thời điểm tháng 10 và 11 vừa qua, khi dịch sốt xuất huyết bùng phát tại tỉnh Quảng Ngãi. Những tháng cuối năm, trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và nguy cơ tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các CLB Ngân hàng máu sống trên địa bàn tỉnh sẽ sẵn sàng hiến máu cứu người trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Bài, ảnh: NGHĨA TRIỀU


 


.