"Ngân hàng hy vọng" của người nghèo

09:06, 25/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Chương trình “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai đã hỗ trợ hàng trăm con bò giống cho người dân miền núi trong tỉnh. Nhờ đó, nhiều hộ dân có điều kiện để thoát nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Giúp nhau xoay vòng

Từ ngày nhận được con bò giống từ Chương trình “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng, cuộc sống của gia đình bà Đinh Thị Heng, ở xã Thanh An (Minh Long) đã có nhiều khởi sắc. Bây giờ, gia đình bà Heng đã có “điểm tựa” vững chắc để phát triển kinh tế. Ngày được nhận bò giống, bà Heng vui lắm! Có bò để nuôi, bà Heng cùng với người cháu phát quang hơn 3 sào đất rẫy để trồng cỏ. Nhờ đó, con bò của bà phát triển tốt hơn so với nhiều hộ khác.

"Ngày nhận bò, tôi có hứa là sẽ chăm sóc và nuôi thật tốt để bò sinh sản được. Bây giờ, con bò con được sinh ra đã gần một tuổi rồi. Tôi vẫn giữ lại hai mẹ con để nuôi. Mình đã cam kết với chính quyền, thì dù khó khăn cũng phải giữ đúng lời hứa”, bà Heng chia sẻ.

Nhờ được hỗ trợ bò giống, bà Đinh Thị Heng ở xã Thanh An (Minh Long) đã có điều kiện để thoát nghèo.
Nhờ được hỗ trợ bò giống, bà Đinh Thị Heng ở xã Thanh An (Minh Long) đã có điều kiện để thoát nghèo.

Năm 2018, khi biết gia đình mình được nhận bò để chăn nuôi, vợ chồng chị Hồ Thị Tịnh, ở thôn Nguyên, xã Trà Hiệp (Trà Bồng) đã nhờ bà con xóm giềng giúp đỡ làm chuồng trại kiên cố để nuôi bò. Sau một thời gian chăm sóc, đến nay bò đã sinh sản được một bê con.

Sau khi bê con lớn, vợ chồng chị sẽ trao lại cho hộ nghèo khác để phát triển kinh tế đúng như lời cam kết khi nhận bò. Chị Tịnh chia sẻ: “Mình thoát nghèo rồi, cũng nên giúp bà con khác cùng thoát nghèo. Khi bê con lớn lên, chúng tôi sẽ giao lại cho chính quyền để hỗ trợ người khác. Chuồng trại cũng được xây dựng kiên cố, nên giờ mình tập trung nuôi bò mẹ để gầy đàn”.

Điểm tựa cho hộ nghèo

Mục đích của Chương trình “Ngân hàng bò” là giúp đỡ hộ nghèo ở vùng khó khăn từng bước thoát nghèo. Quảng Ngãi hiện có 6 huyện miền núi được thụ hưởng chương trình này của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Theo đó, hằng năm có từ 50 - 100 con bò giống được cấp cho các hộ nghèo và đến nay đã có hơn 600 hộ nghèo được trao “cần câu cơm”. Nhờ đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Năm 2018, có 55 hộ nghèo của huyện Minh Long được hỗ trợ bò giống của Chương trình “Ngân hàng bò”. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện, số bò giống này đều được bà con chăm sóc kỹ lưỡng và sinh trưởng, phát triển tốt.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Minh Long Huỳnh Tấn Cường cho biết: “Những hộ có điều kiện, thì đối ứng thêm tiền để mua bò lớn, nên sau gần một năm, bò đã sinh sản bê con. Hầu hết người dân được hỗ trợ đều ý thức được rằng, đây là “điểm tựa” để phát triển kinh tế, nên họ chăm sóc kỹ lưỡng và có trách nhiệm cao đối với bò giống được nhận nuôi”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ: “Chương trình “Ngân hàng bò” đã mở ra hy vọng thoát nghèo cho nhiều người dân miền núi. Tuy nhiên, để chương trình đạt hiệu quả hơn nữa thì rất cần sự giám sát, theo dõi chặt chẽ quá trình chăm sóc, cũng như việc tuân thủ quy định của chương trình đặt ra. Từ đó, các địa phương sẽ có nguồn bò giống để hỗ trợ cho các hộ nghèo còn lại”.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


.