Đức Phổ: Xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi bò

07:04, 02/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được Sở KH&CN đầu tư hỗ trợ kinh phí, từ năm 2014 đến nay, Trạm Khuyến nông huyện Đức Phổ đã tập trung triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi bò thành nghề sản xuất chính của nông hộ trên địa bàn huyện”. Nhờ đó, đã tạo sự chuyển biến đáng kể trong việc phát triển đàn bò lai ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Triển khai dự án, Trạm Khuyến nông Đức Phổ đã chọn 500 hộ ở 3 xã Phổ An, Phổ Hòa, Phổ Vinh và thị trấn Đức Phổ để xây dựng mô hình chăn nuôi bò cái lai Zebu sinh sản, với số lượng 1.239 con. Để hỗ trợ các hộ chăn nuôi, Trạm Khuyến nông huyện đã tổ chức 1 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho các kỹ thuật viên ở huyện và các xã tham gia dự án, đồng thời tổ chức 10 lớp tập huấn kỹ thuật.

Nuôi bò lai của hộ tham gia mô hình ở thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ). Ảnh: PV
Nuôi bò lai của hộ tham gia mô hình ở thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ). Ảnh: PV


Bên cạnh đó, Trạm Khuyến nông Đức Phổ đã tổ chức 4 điểm phối giống, với 8 dẫn tinh viên hoạt động ở 3 xã và thị trấn. Sử dụng 100% tinh bò giống ngoại, gồm 4 loại: Charolais, Red Angus, BBB và Brahman. Kết quả, đến cuối năm 2016 ở 3 xã và thị trấn đã phối giống được 3.083 lượt con. Trong đó, bò cái lai Zebu được phối giống bằng tinh bò các giống chuyên thịt chiếm tỷ lệ khá cao (43,4%). Riêng xã Phổ Hòa và thị trấn Đức Phổ, tỷ lệ bò cái phối giống chuyên thịt chiếm tới 54,7%.

Cùng với lai tạo giống bò năng suất cao, dự án còn xây dựng các mô hình nuôi thâm canh bê lai hướng thịt để trình diễn, giới thiệu tiến bộ kỹ thuật đến nông hộ. Tại 3 xã và thị trấn đã có 76 hộ thực hiện mô hình này, với số lượng 80 con bê lai hướng thịt. Các hộ đã áp dụng phương pháp nuôi thâm canh, ngoài thức ăn xanh còn bổ sung thức ăn tinh hỗn hợp cho bê lai theo từng giai đoạn sinh trưởng. Trong đó, dự án hỗ trợ 50% thức ăn tinh hỗn hợp và 100% thuốc thú y phòng bệnh tẩy giun sán và sát trùng để nuôi bê từ 4-18 tháng tuổi.

Để tạo nguồn thức ăn xanh cho bò, dự án đã triển khai xây dựng 500 mô hình trồng các giống cỏ có năng suất cao tại 500 hộ tham gia dự án. Chủ yếu là sử dụng 2 giống cỏ mới đang được nhiều địa phương trồng đạt năng suất cao, đó là giống cỏ VA06 (trồng hom) và giống cỏ Mulato (gieo hạt), với diện tích 15ha (bình quân 300m2/mô hình/hộ).

Thực tế cho thấy, giống cỏ VA06 trồng ở các mô hình có tỷ lệ sống cao, được các nông hộ chăm sóc khá đảm bảo, nên sinh trưởng phát triển tốt. Hiện nay, các hộ tham gia mô hình và người dân địa phương đang phát triển nhân rộng diện tích trồng giống cỏ này lên tới hơn 27ha, năng suất bình quân đạt 250-320 tấn/ha/năm. Việc nuôi dưỡng, chăm sóc cho bò, bê của các hộ tham gia mô hình ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, các tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi từng bước được áp dụng, nên trọng lượng bò cái sinh sản có tầm vóc lớn (bình quân 343 kg/con) và đang trong độ tuổi sinh sản tốt.

Trong số 500 hộ tham gia mô hình, đến năm 2016 đã có 41 hộ xuất bán được 44 bê lai các loại, trong đó giá bê lai từ 7- 9 tháng tuổi đạt hơn 17 triệu đồng/con. Ông Phan Dũng, ở thôn An Thổ, xã Phổ An là hộ tham gia mô hình thâm canh bê lai hướng thịt, cho biết: Tôi nuôi 1 con bê lai thương phẩm giống lai Red Angus từ tháng 7.2015, với trọng lượng sơ sinh 30kg. Ngoài việc trồng 2.500m2 cỏ để có thức ăn xanh cho bê, tôi đã chăm sóc, nuôi dưỡng bê theo đúng hướng dẫn kỹ thuật của dự án. Đến 18 tháng tuổi bê đạt trọng lượng 325kg, trị giá hơn 30 triệu đồng, trừ chi phí con giống, thức ăn và thuốc thú y còn lợi được 16 triệu đồng, cao hơn 1,7 lần so với bê nuôi ngoài mô hình.

   Với hiệu quả như trên, đa số nông dân của các xã tham gia mô hình trên địa bàn huyện Đức Phổ đều nhận thấy, việc thụ tinh nhân tạo bò cái bằng tinh bò ngoại và chăn nuôi bê lai theo phương thức thâm canh là rất cần thiết, giúp nông hộ có nguồn thu nhập cao. Do vậy, các cấp ngành hữu quan cần tạo điều kiện cho các hộ nông dân có quỹ đất tập trung, mở rộng nghề chăn nuôi bò thành nghề sản xuất chính, nhằm tăng thu nhập cho hộ nông dân, góp phần thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.
 

NGUYỄN KHÂM
 


.