Ba Tơ: "Ngân hàng bò" lãi không thấy, mà bò cũng chẳng còn

08:02, 24/02/2011
.

(QNg)- Tháng 6 năm 2010, Ban quản lý dự án "Ngân hàng bò" của tỉnh phối hợp với huyện Ba Tơ cấp 100 con bò giống cho người nghèo các xã Ba Tiêu, Ba Nam, Ba Bích và thị trấn Ba Tơ. Tuy nhiên do nguồn bò giống hay là cách chăm sóc bò của người dân không thích nghi với điều kiện miền núi, nên bò đã chết. "Ngân hàng bò" đang rơi vào thế không lãi, mà cả gốc cũng có nguy cơ mất hoàn toàn. 

Suốt 4 tháng nay chuồng nhốt bò của ông Phạm Văn Lu (xã Ba Tiêu) bỏ không, vì bò đã chết sau khi nhận về ba tháng. Theo ông Phạm Văn Lu thì trước khi nhận bò giống của Ngân hàng bò cấp gia đình ông đã làm chuồng nhốt theo hướng dẫn và che chắn chuồng nhốt. Khi nhận bò về, bò đã có hiện tượng kém ăn và tiêu chảy nhiều. Ông Lu đã báo thú y tiêm thuốc trị bệnh (kể cả thuốc bổ) nhưng bò vẫn chết.
 
Một số bò cấp tháng 6 năm 2010 đến nay đã chết.
Một số bò cấp tháng 6 năm 2010 đến nay đã chết.

Cũng như gia đình ông Lu,  hiện nay xã Ba Tiêu có 35 con bò được cấp từ dự án "Ngân hàng bò" đã chết (gần 50% số bò cấp từ dự án này). Khi nhận bò giống về thì bò đẹp, nhưng qua thời gian không thích nghi với điều kiện của miền núi, nên bò đã chết. Số bò còn lại thì cũng ốm nhiều so với khi mới nhận về. Nhiều gia đình sợ bò rét lạnh đã che chắn chuồng nhốt chu đáo, có người đã phải sử dụng thuốc bổ để tiêm cho bò. Xã Ba Tiêu là xã được dự án "Ngân hàng bò" cấp 64 con, nhưng đến nay tình trạng bò chết và chuồng nhốt nhiều nhà bỏ không đang xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đinh Xuân Tôm - Trưởng ban chỉ đạo thực hiện dự án Ngân hàng bò của xã Ba Tiêu cho biết: "Bò giống cấp về lúc đầu thì rất đẹp, nhưng thời gian sau thì yếu dần rồi chết. Nguyên nhân là số bò này được nuôi trong trang trại, thức ăn chủ yếu là cám bột. Khi về người dân địa phương chăm sóc thì không thích nghi được môi trường, nên chết".

Cũng như xã Ba Tiêu, hiện nay số bò từ dự án này cấp cho người dân các xã Ba Nam, Ba Bích cũng bị chết tương tự. Người nghèo không chỉ thoát nghèo, mà lo sợ về nguồn bò giống từ “Ngân hàng bò” giờ không còn nữa. Đây là lời cảnh tỉnh cho các ngành chức năng khi cung ứng con giống cho người dân cần phải kiểm tra con giống sao cho thích nghi với môi trường sống, nhất là miền núi. Không nên để tiền vốn đầu tư như của dự án "Ngân hàng bò" không sinh lãi, mà cả con giống là tiền gốc cũng không còn.

Bài, ảnh: Công Hiền

.