Hiệu quả từ Tổ hợp tác chăn nuôi bò

08:06, 08/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi bò xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) Võ Duy Trông cho biết: Tổ thành lập năm 2015 và nhận được sự quan tâm hỗ trợ rất lớn của địa phương và ngành nông nghiệp. Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Chi cục Thú y tỉnh đã hỗ trợ 2 máy băm nghiền thức ăn gia súc đa năng (ảnh) và tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh.


Tổ duy trì việc sinh hoạt trong tháng. Các thành viên trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi, thông tin giá cả thị trường, để khi mua bò giống hoặc xuất bán bò thịt không bị thương lái ép giá.

Lúc mới thành lập, tổ có 30 thành viên, với tổng số bò đóng góp vào tổ khoảng 100 con. Đến nay, sau hơn 3 năm hoạt động, số thành viên của tổ đã tăng lên 35 hộ, số lượng bò tăng lên 160 con. Đến nay, 100% số bò của tổ đều là bò siêu thịt và bò 3B (giống bò có năng suất cao).

Nhờ tự túc được phần lớn nguồn thức ăn nên bình quân mỗi tháng một con bò lai siêu thịt sinh lời từ 500 nghìn đồng trở lên. Sau 4 năm xuất chuồng, mỗi con bò có lãi từ 24 triệu đồng trở lên. Nhờ vậy, các thành viên trong tổ có mức thu nhập khá cao, bình quân khoảng hơn 60 triệu đồng/hộ/năm, cá biệt có hộ đạt tới hơn 100 triệu đồng/năm.       

 
  Nguyễn Khâm

 


.