Công trình cấp điện xã Ba Xa: Hoàn thành nửa năm vẫn chưa đóng điện

03:06, 23/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, công trình cấp điện xã Ba Xa (Ba Tơ) sẽ hoàn thành, nghiệm thu, đóng điện trước tết Nguyên đán 2019. Hiện tại, trụ điện đã dựng, thiết bị đã lắp mà điện vẫn chưa kéo về. Người dân và chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa được quan tâm giải quyết.

TIN LIÊN QUAN

Dân mỏi mòn chờ điện


Những chiếc đồng hồ điện sau nửa năm gắn trên các trụ, chỉ số vẫn ở con số 0; nhiều chiếc bóng đèn chưa được sáng lên một lần; những chiếc tivi, tủ lạnh đời mới mua về "trùm mền" một góc... Đó là tất cả những gì chúng tôi tận mắt thấy khi về thôn Nước Trạch, Nước Lăng, Nước Như - các thôn được thụ hưởng công trình cấp điện xã Ba Xa, thuộc Dự án cấp điện nông thôn tỉnh giai đoạn 2013 - 2020. Công trình do Sở Công thương làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 8,8 tỷ đồng; cấp điện cho hơn 264 hộ.

Công trình cấp điện xã Ba Xa (Ba Tơ) đã hoàn thành hơn 6 tháng nhưng vẫn chưa đóng điện.
Công trình cấp điện xã Ba Xa (Ba Tơ) đã hoàn thành hơn 6 tháng nhưng vẫn chưa đóng điện.

Với người dân nơi đây, ánh sáng điện là niềm khát khao lớn lao, bởi từ bao đời nay họ chỉ thắp đèn dầu. Ai cũng mong muốn có điện, nên khi triển khai dự án đã tự nguyện hiến đất, dỡ dọn vật kiến trúc, hoa màu để thi công.

Trưởng thôn Nước Trạch Phạm Văn Trôi cho biết: "Người dân trong thôn nghe đầu tư công trình điện đã mua tivi, tủ lạnh, quạt máy... trong nhà. Háo hức đến mức những ngày trước Tết, dân làng cứ lên xã hỏi ngày nào đóng điện. Thế rồi chẳng thấy điện về, người dân  đành lấy mền phủ các thiết bị trên”.

Chủ đầu tư nói gì?

Theo Sở Công thương, công trình cấp điện xã Ba Xa đã thi công hoàn thiện, lưới điện đảm bảo đóng điện cấp cho 264 hộ dân. Tuy nhiên, phương án đấu nối điện vào đường dây của Thủy điện Đăkre cấp điện cho dân chưa được chủ đầu tư là Công ty CP Thủy điện Thiên Tân chấp thuận. Lý do Công ty CP Thủy điện Thiên Tân không đồng ý là vì, công ty bỏ vốn xây dựng đường dây nhánh rẽ Đăkre cấp tải cho 6 trạm biến áp, với tổng công suất hơn 2.500kVA phục vụ thi công thủy điện.

Tại Công văn số 09/CV-PTDA ngày 8.1.2019, Công ty nêu rõ: "Việc đấu nối đường dây 22kV dài hơn 2km cấp điện cho thôn Nước Lăng và tổ Mang Lên sẽ làm tăng số lượng phụ tải và tăng xác suất sự cố đường dây, có khả năng gây gián đoạn việc cấp điện thi công cho công trình. Do đó, công ty chưa thể thống nhất theo phương án đấu nối của Sở Công thương; đồng thời đề nghị Sở chuyển thời gian đấu nối cấp điện khi thủy điện thi công hoàn thiện toàn bộ công trình".

Nhiều người dân ở xã Ba Xa cho rằng, việc thi công dự án cấp điện cho xã Ba Xa đáng lẽ phải chủ động xây dựng đường dây, không nên "đấu nhờ" vào đường dây của thủy điện. Về phía Sở Công thương lại giải thích: Nếu đầu tư kéo đường dây thì quá tốn kém, trong khi đường dây nhánh rẽ của thủy điện sẽ không dùng hết công suất khi thủy điện hoàn thiện. Thế nhưng, dự án hiện tại vẫn chưa hoàn chỉnh, kế hoạch đến ngày 20.6.2019 mới khánh thành, do đó khả năng hết tháng 6 mới có thể đấu nối, đóng điện cho 264 hộ dân xã Ba Xa.

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Xa Phạm Văn Thiết cho biết: Địa phương đã nhiều lần kiến nghị Sở Công thương sớm đóng điện, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Ngoài ra, dự án cấp điện xã Ba Xa đấu nối đến 4 vị trí, nếu Công ty chưa thống nhất cho đấu nối thì chỉ ảnh hưởng đến 2 điểm cấp điện ở thôn Nước Lăng, còn 2 vị trí khác cần phải đấu nối cấp điện kịp thời, không nên chờ đợi đấu nối cùng một lần như phương án của Sở.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.