Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

10:06, 19/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ các công trình nước sạch đã có, năm 2019, UBND tỉnh đã đầu tư nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp, xây mới thêm các công trình nước sạch để người dân được hưởng lợi. Nhờ đó, người dân nhiều địa phương đã có nước sạch để dùng, đảm bảo cuộc sống, sức khỏe và phát triển kinh tế bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Không còn nỗi lo về nước sạch

Hơn ba năm trở lại đây, cuộc sống của hơn 1.000 hộ dân ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) đã có nhiều đổi thay. Đường sá đã được bê tông, nhà cửa xây dựng khang trang, người dân ở đây không còn canh cánh nỗi lo về nước sinh hoạt mỗi khi mùa khô đến.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu cho biết: “Bây giờ, nước sạch đã về tận thôn, tận nhà. Cảnh tượng đến mùa khô, người dân dùng can nhựa đi mua nước sạch về sử dụng đã không còn”.

Niềm vui khi được sử dụng nước sạch của người dân thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn).
Niềm vui khi được sử dụng nước sạch của người dân thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn).

Là một trong những hộ dùng nước sạch đầu tiên của thôn Phước Thiện, bà Ngô Thị Đào chia sẻ: “Trước kia, cứ đến mùa khô, bà con ở đây hết sức vất vả vì thiếu nước. Khi chính quyền triển khai sử dụng nước sạch, tôi ủng hộ ngay. Tuy mỗi tháng có tốn thêm tiền, nhưng lại có nước sạch để dùng”.

Năm 2011, công trình nước sạch do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh làm chủ đầu tư tại thôn 4 và thôn 6 của xã Đức Chánh (Mộ Đức) được đưa vào sử dụng. Ban đầu, công trình này chỉ có công suất hơn 200m3/ngày, đêm và chỉ cung cấp nước sạch cho hơn 600 hộ dân của hai thôn. Tuy nhiên, thấy được hiệu quả của công trình, người dân các thôn còn lại yêu cầu mở rộng để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho gần 1.600 hộ dân.

Công trình này hiện đang được sửa chữa, nâng cấp và mở rộng. Phó Chủ tịch UBND xã Đức Chánh Bùi Tấn Nam cho biết: “Nhà thầu đã tiến hành thi công, đấu nối thêm đường ống để đưa nước về các thôn còn lại. Sau khi công trình hoàn thành, sẽ có hơn 80% dân số của xã Đức Chánh được dùng nước sạch”.

Phát huy hiệu quả công trình nước sạch

Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau đã có hàng trăm công trình nước sạch nông thôn được triển khai xây dựng. Các dự án đã đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân nông thôn.

Tuy nhiên, nhiều công trình được đầu tư trước đó đã hư hỏng, không phát huy tác dụng, nên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh đã đầu tư và tiến hành sửa chữa, nâng cấp, để phục vụ nhu cầu nước sạch cho người dân. Trong giai đoạn 2017 - 2019, có 50 giếng khoan, máy bơm được thay mới; hơn 20 công trình nước sạch được đầu tư sửa chữa và xây dựng...

Đơn cử như hệ thống nước sạch liên xã Tịnh Hà - Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) được đầu tư kinh phí gần 10 tỷ đồng, dự kiến cuối tháng 6 công trình sẽ đưa vào sử dụng, giúp hơn 1.000 hộ dân ở hai xã này có nước sạch để dùng.

Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Lê Văn Minh cho biết: “Đến nay, Trung tâm đã nỗ lực xây mới, sửa chữa nhiều công trình nước sạch của các huyện Đức Phổ, Bình Sơn, Mộ Đức và TP.Quảng Ngãi... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, đơn vị mong muốn chính quyền địa phương hợp tác, hỗ trợ để đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình”.

Bài, ảnh: HOÀI BIỆT


.