Đổi mới cách làm kinh tế tập thể

10:01, 29/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ 20 đến 26.1.2015, Đoàn công tác của Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức chuyến tham quan, học tập mô hình HTX làm ăn hiệu quả ở một số tỉnh trong nước. Đây là cơ hội tiếp xúc, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế tập thể của các HTX tiêu biểu, từ đó chọn lọc áp dụng vào tình hình thực tiễn tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Đi một ngày đàng…

Địa phương đầu tiên mà Đoàn công tác của Liên minh HTX tỉnh dừng chân là Quảng Trị. Sau khi nghe báo cáo về kết quả hoạt động của hệ thống liên minh các HTX của tỉnh này, Đoàn đã đi thực tế tại HTX Nông nghiệp Đông Thanh – TP. Đông Hà. Vùng rau màu chuyên canh của HTX này trải một màu xanh ngút mắt. Hàng năm mỗi hecta rau cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng. Ngoài rau xanh, xã viên HTX Đông Thanh còn tận dụng công nhàn rỗi ủ giá đậu cung ứng ra thị trường toàn TP.Đông Hà.

Xã viên HTX Nông nghiệp Đông Thanh (TP.Đông Hà) sản xuất rau an toàn.
Xã viên HTX Nông nghiệp Đông Thanh (TP.Đông Hà) sản xuất rau an toàn.


Để tạo đầu ra cho sản phẩm, Ban Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Thanh đã trực tiếp “xúc tiến thương mại”, đưa sản phẩm giá an toàn đến bếp ăn tập thể của các trường học, lực lượng vũ trang, nhà máy, xí nghiệp. Vì thế, xã viên an tâm sản xuất. Tuy chủ yếu là “lấy công làm lời” nhưng những nông dân – xã viên của HTX cũng có thu nhập khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.

Rời Quảng Trị, Đoàn công tác tiếp tục đến thăm và học tập cách làm kinh tế tập thể của HTX Nông nghiệp và Điện năng Thụy Vân, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Không cần sổ sách, giấy tờ, ông Tạ Xuân Tình– Giám đốc HTX Thụy Vân báo cáo về phương án hoạt động, với số doanh thu đem lại hàng năm hơn 10 tỷ đồng đã làm cả đoàn ngạc nhiên và thán phục. HTX làm 8 dịch vụ, trong đó chủ yếu là dịch vụ điện, thu gom rác thải. Hai hoạt động này vừa tạo công ăn việc làm, vừa góp phần xây dựng nông thôn mới của xã. Thu nhập của gần 30 cán bộ HTX bình quân đạt 3 triệu đồng/người/tháng.
“Nếu chỉ chuyên một dịch vụ không hiệu quả, phải thực hiện phương châm đa dịch vụ. Khi KCN Thụy Vân vừa hoàn thành, HTX đã xây dựng 30 kiốt cho dân thuê buôn bán ngay ven đường vào khu công nghiệp, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho xã viên”- lãnh đạo HTX Thụy Vân nêu một trong những hướng đi đa dịch vụ của HTX.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho HTX

Địa phương cuối cùng mà Đoàn công tác của Liên minh HTX tỉnh kết thúc hành trình học tập kinh nghiệm làm kinh tế tập thể là tỉnh Ninh Bình.

Toàn tỉnh Ninh Bình có 39 quỹ tín dụng, 246 HTX NN. Trong đó có 6% HTX dường như không còn hoạt động. Tuy nhiên, những HTX có điều kiện phát triển đều được tỉnh quan tâm hỗ trợ hết mình. “HTX nào không thể sống nổi, chúng tôi quyết tâm giải thể hoặc sáp nhập thành HTX liên thôn, liên xã để nâng cao năng lực cạnh tranh. Hướng đến không để tình trạng HTX “hữu danh vô thực”, ông Đinh Hồng Thái – Chủ tịch Liên minh HTX Ninh Bình cho biết.

Với sự chăm lo đích thực, Ninh Bình có nhiều HTX đã “40 tuổi” mà sản xuất kinh doanh vẫn ổn định, lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước. Điển hình là HTX chiếu cói Đại Đồng chuyên sản xuất chiếu cói, thủ công mỹ nghệ làm bằng cói.

Ông Đinh Hồng Thái chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ kinh tế HTX: Liên minh HTX tham mưu cho Tỉnh ủy Ninh Bình về chủ trương đổi mới kinh tế tập thể; HĐND tỉnh đã ra nghị quyết về vấn đề này và UBND phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tập thể Ninh Bình giai đoạn 2015 – 2020.

 Theo lãnh đạo Liên minh HTX Ninh Bình, đổi mới kinh tế HTX phải bắt đầu từ đổi mới cơ chế. Ninh Bình đã tháo gỡ về đất đai cho HTX với hơn 50% HTX đã được giao đất; 80% HTX có trụ sở. Tỉnh cũng đã đào tạo bồi dưỡng cán bộ; bắt buộc chủ tịch UBND xã và Giám đốc HTX; kế toán phải bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế HTX. Năm 2014, Ninh Bình đầu tư 800 triệu đồng cho công tác bồi dưỡng này. Ninh Bình thành lập và đưa vào hoạt động có hiệu quả Quỹ hỗ trợ phát triển HTX; xúc tiến thương mại cho HTX từ nguồn khuyến công.

Hiện tại việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm của HTX được tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí. Ninh Bình cũng vừa đầu tư 3,5 tỷ đồng để xây dựng khu trưng bày sản phẩm của HTX...

Ông Lê Hạnh – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, trưởng đoàn công tác cho biết: Sau chuyến học tập này, Liên minh và  các HTX sẽ vận dụng những giải pháp hay, phù hợp, để nâng cao vị thế kinh tế tập thể trong tỉnh lên một bước, đáp ứng yêu cầu của đổi mới và phát triển HTX trong tình hình mới.
         

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.