HTX Nông nghiệp Thọ Trung: Đi lên từ sự đồng lòng

08:07, 08/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- HTX Nông nghiệp Thọ Trung (xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh) được thành lập năm 1981 với quy mô liên thôn, đến năm 1998 thì chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã. Từ đó đến nay, HTX Nông nghiệp Thọ Trung đã từng bước  mở rộng các loại hình dịch vụ kinh doanh đạt hiệu quả ngày càng cao.

TIN LIÊN QUAN

Củng cố niềm tin xã viên

 Xã viên HTX Nông nghiệp Thọ Trung vốn sống bằng nghề nông mà đất đai ở đây là đất cát bạc màu lại không chủ động được nước, phải dựa vào nước trời nên năng suất cây trồng thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Vào những năm đầu thập niên 90, trong khi đang thiếu nước tưới trầm trọng, mỗi ngày HTX đã huy động hàng ngàn ngày công của xã viên ra đồng làm kênh mương thủy lợi. Nhờ đó, chỉ trong vòng 6 tháng, HTX đã làm được hệ thống kênh mương thủy lợi cấp 3 dài 12km, với hơn 50 ngàn mét kênh mương xương cá nội đồng dẫn nước Thạch Nham về tưới khắp đồng ruộng, cơ bản chấm dứt việc phụ thuộc vào nước trời. Từ đó, HTX luôn duy trì dịch vụ thủy lợi, bảo đảm nước tưới phục vụ cho 350ha, doanh thu hằng năm khoảng 280 triệu đồng.

Trại nuôi heo hướng nạc của ông Nguyễn Nương mỗi năm thu lãi khoảng 100 triệu đồng.
Trại nuôi heo hướng nạc của ông Nguyễn Nương mỗi năm thu lãi khoảng 100 triệu đồng.


Nhưng với dịch vụ này HTX xác định lấy thu bù vào chi phí trực tiếp của dịch vụ là chính, phần còn lại hằng năm khoảng 30-40 triệu đồng, HTX đưa vào quỹ dự phòng rủi ro để lo công tác phòng chống hạn hán, lũ lụt và xây dựng những công trình thiết yếu trên kênh. Nhờ vậy, HTX đã mở rộng diện tích tưới đạt 95% đất canh tác, xã viên an tâm sản xuất vì công tác thủy lợi đã được HTX chăm lo đầy đủ.

 Sau khi tập trung giải quyết được vấn đề thủy lợi, HTX đẩy mạnh dịch vụ khuyến nông, tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng trọt cho xã viên nhằm nâng cao trình độ kiến thức để xã viên biết cách làm giàu trên mảnh ruộng của mình. HTX còn cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên điều tra, theo dõi tình hình sâu bệnh gây hại trên đồng ruộng, kịp thời thông báo cho xã viên biết và hướng dẫn cách phòng trừ, hạn chế thiệt hại. Nhờ vậy, từ chỗ sản xuất nông nghiệp bấp bênh, HTX Thọ Trung đã vươn lên trở thành một trong những điểm ở khu tây Sơn Tịnh dẫn đầu về năng suất và sản lượng của nhiều loại cây trồng như lúa, bắp, mía, đậu các loại.

Đầu tư mở rộng dịch vụ

  Khi đã chuẩn bị đủ điều kiện, HTX Nông nghiệp Thọ Trung đầu tư mở rộng thêm dịch vụ tín dụng nội bộ và cung ứng vật tư nông nghiệp để tạo điều kiện cho xã viên phát triển sản xuất. Với dịch vụ tín dụng nội bộ, nhờ xã viên ngày càng tin tưởng vào HTX nên họ đã tự nguyện cho HTX mượn vốn. Như năm 1999, ông Vũ Biên Cương là một cựu chiến binh đã cho HTX mượn 40 triệu đồng, trong khi vào thời điểm đó ngân hàng chỉ cho hộ nông dân vay tín chấp không quá 5 triệu đồng. Có được nguồn vốn, hàng năm HTX trích 500-600 triệu đồng để đầu tư cho xã viên mua phân bón, đầu tư cho sản xuất. Điểm chính là dịch vụ này đã giúp cho xã viên có vốn để sản xuất và hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi tại địa phương.

  Ngoài ra, HTX đã giúp cho xã viên có được nguồn vật tư phân bón đầu tư thâm canh cho sản xuất. Hàng vụ, HTX đã mua các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật về cung ứng cho xã viên theo hai phương thức bán bằng tiền mặt và bán thông qua kênh đầu tư vốn. Doanh thu hàng năm đạt trên 2 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí còn thu nhập  hơn 42 triệu đồng/năm. Lợi ích của dịch vụ này còn thể hiện ở chỗ vừa cung cấp được vật tư nông nghiệp có chất lượng cho xã viên sản xuất, vừa góp phần bình ổn giá thị trường tại địa phương.

Nhân rộng mô hình chăn nuôi  

  Trước tình hình đất đai sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp do quy hoạch phát triển công nghiệp, HTX đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng chuyển dần từ trồng trọt sang tập trung mạnh vào đầu tư chăn nuôi. Năm 1998, thực hiện Dự án chăn nuôi heo hướng nạc theo mô hình khép kín, HTX Nông nghiệp Thọ Trung đã vận động được 9 hộ tham gia. Heo được nuôi trong chuồng trại xây dựng theo kiểu mới có hệ thống xử lý chất thải bằng hầm biogas, bảo đảm vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Nương, một trong những hộ hợp đồng thực hiện mô hình chăn nuôi heo hướng nạc khép kín cho biết: Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm còn lãi hơn 100 triệu đồng. Mô hình này đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

  Ngoài mô hình chăn nuôi heo hướng nạc, HTX còn khuyến khích xã viên thực hiện chương trình lai hóa đàn bò và nuôi bò vỗ béo. Hiện nay trong HTX đã có khoảng 2/3 số hộ xã viên trồng cỏ nuôi bò vỗ béo. Hộ ít nhất nuôi từ 1-2 con, còn hộ nuôi nhiều lên tới hàng chục con. Nhiều hộ đã có thu nhập khá từ việc chăn nuôi heo hướng nạc và nuôi bò vỗ béo.

 “HTX Nông nghiệp Thọ Trung đạt kết quả như ngày hôm nay là nhờ được xã viên thực sự tin tưởng vào HTX, tham gia ủng hộ các loại hình dịch vụ của HTX bằng việc làm cụ thể. Không có niềm tin của xã viên thì HTX không thể nào đứng vững. Ghi nhận thành tích đạt được, HTX Nông nghiệp Thọ Trung đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2008, tặng Bằng khen năm 2010 và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hang Ba năm 2011”-ông Nguyễn Văn Hoàng, người nhiều năm làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thọ Trung chia sẻ.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm

 


.